Ban giám sát cộng đồng xã ven đô TP Hà Tĩnh “vạch” sai phạm của nhà thầu

(Baohatinh.vn) - Kế hoạch bài bản, hoạt động nghiêm túc, nhiều sai phạm tại các công trình công cộng ở xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) đã được các ban giám sát đầu tư cộng đồng của địa phương phát hiện và xử lý kịp thời.

Ban giám sát cộng đồng xã ven đô TP Hà Tĩnh “vạch” sai phạm của nhà thầu

Ông Lê Đức Tuyên (người áo trắng) - Bí thư chi bộ thôn kiêm cán bộ mặt trận là một thành viên tích cực của ban giám sát đầu tư cộng đồng

Tuyến đường chạy qua thôn Trung của xã Thạch Hạ được khởi công vào cuối năm 2018. Cuốn sổ trên tay, ông Lê Đức Tuyên - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn đã theo sát công trình từ những ngày đầu khởi công.

Ngoài việc ghi chép đầy đủ, cụ thể từng khoản mục, ông cùng với các thành viên ban giám sát theo dõi sát sao quá trình thi công. Một số sai phạm của đơn vị thi công đã được Ban giám sát đầu tư cộng đồng của Ủy ban MTTQ xã kịp thời phát hiện.

Khi phát hiện sai phạm, tôi đã yêu cầu đơn vị thi công phải làm lại nhưng họ không nhận trách nhiệm. Tôi mang hẳn cả nắm vữa kém chất lượng lên tận ủy ban xã báo cáo với các đồng chí lãnh đạo. Ngay lập tức, lãnh đạo xã chỉ đạo các bên liên quan khắc phục, đảm bảo chất lượng công trình mới nghiệm thu.
Ông Lê Đức Tuyên – Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Trung

Với sự quyết liệt của cán bộ mặt trận thôn, xã và lãnh đạo chính quyền, tuyến đường thôn Trung hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và được đưa vào sử dụng trước sự chứng kiến, đồng thuận của người dân..

Cùng với công trình đường thôn Trung, sân vận động xã cũng là một trong nhiều công trình được ban giám sát đầu tư cộng đồng tích cực giám sát và kịp thời phát hiện sai phạm.

Ban giám sát cộng đồng xã ven đô TP Hà Tĩnh “vạch” sai phạm của nhà thầu

Sai phạm trong quá trình thi công sân vận động xã đã được ban giám sát phát hiện và xử lý kịp thời

Do làm việc thiếu trách nhiệm, nhà thầu đã thi công sai thiết kế, các thành viên ban giám sát sau khi phát hiện đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu nhà thầu tháo dỡ, thi công lại theo đúng thiết kế.

“Việc thi công sai thiết kế không chỉ làm giảm chất lượng công trình mà còn ảnh hưởng đến quy hoạch của xã. Với việc phát hiện các sai phạm, ban giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy được trách nhiệm, vai trò của mặt trận và các đoàn thể trong công tác giám sát.” – ông Nguyễn Hữu Đức – Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hạ cho biết.

Hoạt động của các ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Thạch Hạ đã cho thấy hiệu quả trong quá trình giám sát thi công các công trình cộng cộng trên địa bàn. Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Hạ Nguyễn Văn Hóa cho biết: “Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ xây dựng kế hoạch và thành lập ban giám sát các công trình đã được phê duyệt trong năm. Kế hoạch bài bản, hoạt động nghiêm túc, nhiều công trình mục tiêu đã được giám sát kỹ, nghiệm thu đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.”

Ban giám sát cộng đồng xã ven đô TP Hà Tĩnh “vạch” sai phạm của nhà thầu

Tuyến đường thôn Trung được hoàn thành, nghiệm thu đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng nhờ sự giám sát chặt chẽ, quyết liệt của cán bộ mặt trận các cấp và lãnh đạo chính quyền

Cùng đó, cán bộ mặt trận các cấp tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia giám sát theo quy chế dân chủ cơ sở. Nhờ đó, chất lượng các công trình được đảm bảo, tiết giảm kinh phí; đồng thời, người dân phát huy được quyền làm chủ, củng cố niềm tin vào chính quyền.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động của các ban giám sát cộng đồng cũng gặp không ít khó khăn. Nội dung giám sát được quy định tại Thông tri 25/TTr-MTTW-BTT ngày 10/8/2017 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khá rộng.

Theo đó, ban giám sát đầu tư cộng đồng có quyền theo dõi, kiểm tra quá trình chuẩn bị đầu tư, kế hoạch sử dụng đất đến việc kiểm tra chủ đầu tư chấp hành các quy định về chỉ giới đất đai, quy hoạch mặt bằng, phương án kiến trúc, xây dựng, xử lý chất thải, môi trường, đền bù giải tỏa, chất lượng công trình…

Ban giám sát cộng đồng xã ven đô TP Hà Tĩnh “vạch” sai phạm của nhà thầu

Quá trình hoạt động của các ban giám sát đầu tư cộng đồng gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi thành viên ban phải được trang bị những kiến thức chuyên ngành cơ bản

Quyền hạn, nhiệm vụ, nội dung giám sát nhiều nhưng trình độ chuyên môn, kiến thức và cả thời gian dành cho hoạt động giám sát của các thành viên trong ban giám sát đầu tư của cộng đồng thì có hạn.

Để khắc phục những hạn chế và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của ban giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nguyễn Văn Hóa cho biết: “Cán bộ mặt trận, thành viên ban giám sát đầu tư cộng đồng đã tích cực nghiên cứu các tài liệu liên quan, tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do cơ quan chuyên ngành tổ chức… Mục tiêu cuối cùng vẫn là đưa hoạt động giám sát đi vào thực chất, hiệu quả.”

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast