Bất an, mất mỹ quan đô thị từ hàng chục hộp công tơ điện hoen gỉ ở Kỳ Long

(Baohatinh.vn) - Nhiều hộp công tơ điện bị hoen gỉ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn là thực trạng được các hộ dân ở tổ dân phố Liên Giang, phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) liên tục phản ánh trong thời gian qua.

Tại khu tái định cư tổ dân phố (TDP) Liên Giang, các hộp công tơ điện (được đặt xen kẽ trước 2 lô đất) đều trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Đối với những đoạn tập trung đông dân cư sinh sống, việc hệ thống điện xuống cấp còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Bất an, mất mỹ quan đô thị từ hàng chục hộp công tơ điện hoen gỉ ở Kỳ Long

Anh Nguyễn Xuân Nam nói về thực tế mức độ xuống cấp của hệ thống điện đặt trước nhà mình

Có hộp công tơ điện ngay trước lối ra vào cửa nhà mình, anh Nguyễn Xuân Nam ở TDP Liên Giang, phường Kỳ Long cho hay: “Hộp công tơ điện hoen gỉ hư hại hết mà không thấy đơn vị nào đến bảo dưỡng, sửa chữa. Gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác quanh đây rất đông trẻ con, lỡ các cháu lại gần không để ý thì rất nguy hiểm. Để khắc phục tạm thời, gia đình tôi phải lấy miếng lót che chỗ hở của tủ để tạm thời hạn chế nguy hiểm. Rất mong các cơ quan chức năng kịp thời khắc phục để bà con nhân dân yên tâm sinh hoạt”.

Để đảm bảo an toàn khi hệ thống điện tại đây đang xuống cấp nghiêm trọng, Điện lực Kỳ Anh chỉ cấp điện cho một số hộp công tơ nhất định, nên hầu hết các hộp công tơ không được đấu điện đầy đủ. Không còn cách nào khác, nhiều hộ dân ở TDP Liên Giang đành chấp nhận kéo điện cả quãng đường xa để có điện sinh hoạt. Bởi vậy, hình ảnh những dây điện phải “vắt vẻo, đánh đu” qua các đoạn đường dài hàng trăm mét không còn là chuyện hiếm ở khu dân cư này.

Bất an, mất mỹ quan đô thị từ hàng chục hộp công tơ điện hoen gỉ ở Kỳ Long

Tủ công tơ điện đặt ngay trước nhà nhưng không có điện để đấu nối sử dụng, buộc các hộ dân phải kéo điện sinh hoạt từ điểm xa hàng trăm mét.

Theo tiêu chuẩn thiết kế trước đó, tất cả hệ thống đường điện sinh hoạt của các khu tái định cư phải được đi ngầm. Các quy chuẩn kĩ thuật về việc ngầm hóa đường điện được phê duyệt theo Quyết định số 226/QĐ-KKT, ngày 25/8/2009 của Ban Quản lý KKT Vũng Áng (nay là Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh) về việc phê duyệt thiết kế thi công dự toán công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Kỳ Long.

Vì vậy, việc kéo nhờ điện ở những hộp công tơ điện đã đầy tải, khoảng cách xa khiến cho chất lượng điện áp ở đây khá yếu, không đảm bảo an toàn và mất mỹ quan đô thị.

Bất an, mất mỹ quan đô thị từ hàng chục hộp công tơ điện hoen gỉ ở Kỳ Long

Hệ thống dây điện đấu nối thiếu an toàn và mất mỹ quan đô thị tại TDP Liên Giang, phường Kỳ Long

Ông Trần Công Hạnh - TDP Liên Giang, phường Kỳ Long chia sẻ: “Hệ thống điện không chỉ xuống cấp thấy rõ ở các hộp công tơ đặt trước nhà, mà giờ đây người dân có hệ thống điện cũng như không, đành phải đi nối từ các khu vực gần đó để về sử dụng, dây điện chủ yếu do người dân tự kéo nên hệ thống dây nối không đảm bảo, vừa nguy hiểm vừa mất mỹ quan đô thị, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra giải quyết…”.

Bất an, mất mỹ quan đô thị từ hàng chục hộp công tơ điện hoen gỉ ở Kỳ Long

Đa phần các hộp công tơ điện bị bung nắp, hư hỏng nghiêm trọng, chính vì vậy, Điện lực Kỳ Anh không thể đấu nối nguồn điện cho từng hộ gia đình

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực KKT tỉnh Hà Tĩnh, khu tái định cư phường Kỳ Long được xây dựng từ năm 2010 nằm trong Dự án Bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư dự án trọng điểm quốc gia Khu liên hợp Gang thép và cảng Sơn Dương tại Khu kinh tế Vũng Áng theo Hợp đồng số 01/HĐ-XD ngày 10/1/2009.

Công ty cổ phần Tập đoàn Thai Group (trước đây là Công ty cổ phần Xuân Thành Group) là đơn vị tổng thầu thiết kế thi công hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư ở Kỳ Lợi, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ mới tiến hành bàn giao hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư chứ chưa thực hiện quyết toán nên chưa thể bàn giao tài sản theo quy định.

Bất an, mất mỹ quan đô thị từ hàng chục hộp công tơ điện hoen gỉ ở Kỳ Long

Ông Ninh chỉ cho phóng viên hệ thống điện được người dân sử dụng hiện tại.

Vì lẽ đó, 410 hộp công tơ điện của phường Kỳ Long, đặc biệt là 50 hộp tại TDP Liên Giang đều nằm trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng kéo dài suốt hơn 10 năm qua mà không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm chính.

“Hàng chục hộp công tơ có dòng điện chạy qua xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố chập cháy, rò điện bất kỳ lúc nào, nhất là khi mùa mưa bão đến, chúng tôi càng bất an. Mong vấn đề này sớm được các bên liên quan giải quyết để tạo tâm lý ổn định cho Nhân dân" - ông Nguyễn Văn Ninh, Tổ trưởng Tổ dân phố Liên Giang kiến nghị.

Bất an, mất mỹ quan đô thị từ hàng chục hộp công tơ điện hoen gỉ ở Kỳ Long

Cận cảnh các hộp công tơ điện hư hỏng nặng đặt ngay trước cửa nhà dân

Chúng tôi cũng rất trăn trở trước chất lượng điện áp thấp và nguy cơ gây mất an toàn đối với người dân sinh sống trong khu tái định cư nhưng vì đơn vị thi công trước đây chưa bàn giao tài sản nên chúng tôi không có cơ sở để trích khấu hao, tổ chức sửa chữa, đầu tư mới.

Tháng 12/2020, đơn vị cũng đã có cuộc làm việc với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực KKT tỉnh Hà Tĩnh để tiến hành kiểm đếm tài sản hệ thống điện, thực hiện các thủ tục bàn giao tài sản cho ngành điện. Hy vọng trong năm nay sẽ sớm hoàn thiện các thủ tục, đơn vị sẽ tiến hành nâng cấp lại toàn bộ hạ tầng điện tại các khu tái định cư của TX Kỳ Anh

Giám đốc Điện lực Kỳ Anh Đặng Đôn Sơn

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast