Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện từ các công trình trang trí đón Noel, chào năm mới

(Baohatinh.vn) - Việc trang trí và sử dụng điện cho các công trình đón Noel, chào năm mới thường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ngành Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn trọng để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện từ các công trình trang trí đón Noel, chào năm mới

Người dân cần cẩn trọng trong quá trình lắp đặt, tháo dỡ công trình trang trí để tránh sự cố đáng tiếc.

Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn Hà Tĩnh đã triển khai việc trang trí các công trình đón lễ Noel (hang đá, tháp chuông...), chào năm mới. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít công trình được tạo dựng gần đường dây điện hạ thế; có những công trình cao hàng chục mét, phải huy động máy móc để dựng nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về khoảng cách an toàn điện.

Điều đáng nói, một số người dân còn chủ quan trèo lên cột điện hoặc công trình điện; quăng ném các dây đèn trang trí khi lắp đặt công trình trang trí dựng gần đường điện dễ khiến các thiết bị vướng vào đường dây, gây nguy cơ phóng điện rất cao.

Ông Nguyễn Thanh Hoa - Giám đốc Điện lực Thạch Hà cho biết: “Đơn vị đặc biệt quan tâm công tác đảm bảo an toàn điện trước, trong và sau lễ Giáng sinh. Theo đó, đơn vị đã tuyên truyền, hướng dẫn đến các địa phương biện pháp sử dụng an toàn điện; khuyến cáo người dân không nên dựng hang đá, tháp chuông phía dưới hoặc gần đường điện trung thế, hạ thế, trạm biến áp, bởi, nguy cơ chạm chập, cháy nổ rất cao.

Ngoài ra, người dân cần lưu ý nguồn điện cấp cho các công trình trang trí phải đảm bảo an toàn. Đó là phải sử dụng loại dây đồng bọc, 2 lớp cách điện; điểm đấu nối có sử dụng áp-tô-mát; dây dẫn điện cấp cho âm thanh, ánh sáng phải được treo cao lên (không để dưới mặt đất); các mối nối phải được bịt kín bằng băng dính cách điện”.

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện từ các công trình trang trí đón Noel, chào năm mới

Giám đốc Điện lực Thạch Hà (phải) kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn tại giáo xứ Thu Chỉ (xã Thạch Lạc).

Ban Giám đốc Điện lực Thạch Hà còn trực tiếp xuống hiện trường nắm bắt tình hình; cử cán bộ, công nhân đến các điểm đang xây dựng các công trình trang trí để hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn điện trong quá trình lắp đặt, tránh những sự cố đáng tiếc.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho Nhân dân đón mùa Giáng sinh an lành, thời gian qua, Điện lực TP Hà Tĩnh cũng chủ động rà soát, kiểm tra hệ thống điện được cấp ở các giáo xứ. Đồng thời, ra quân xử lý, kịp thời bổ cứu các khiếm khuyết trên lưới, cân đảo pha, làm lại các điểm cung lèo trên lưới điện.

Đơn vị cũng đã gửi văn bản tới chính quyền địa phương, các hội đồng mục vụ giáo xứ, phát tờ rơi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tuyệt đối tuân thủ các biện pháp an toàn trong quá trình sử dụng điện.

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện từ các công trình trang trí đón Noel, chào năm mới

Công nhân Điện lực TP Hà Tĩnh hướng dẫn người dân lắp đặt thiết bị điện đảm bảo an toàn tại giáo xứ An Nhiên (xã Thạch Hạ).

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh khuyến cáo: “Trong quá trình dựng hay tháo dỡ các công trình trang trí, người dân cần chú ý khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện, công trình điện. Khi dựng hang đá, tháp chuông trong và 2 bên hành lang lưới điện, người dân phải phối hợp với ngành điện để có thỏa thuận và thực hiện các biện pháp an toàn. Người dân tuyệt đối không trèo lên cột điện, công trình điện khi lắp đặt, tháo dỡ; không câu móc trực tiếp trên lưới điện”.

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện từ các công trình trang trí đón Noel, chào năm mới

Với dây dẫn tại các lối đi cần được bọc ống cách điện để tránh trầy xước, rò rỉ điện.

Trên thực tế nhiều năm, việc lắp đặt các công trình đón lễ Noel của người dân vẫn xảy ra hiện tượng câu móc trực tiếp trên lưới hoặc kéo từ các nhà dân xung quanh, tiềm ẩn các nguy cơ chạm chập. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều chủng loại đèn trang trí có thể gây nguy hiểm trong quá trình lắp đặt, sử dụng nếu bất cẩn. Bên cạnh đó, các mối nối tại lối đi dẫn vào hang đá (nơi có nhiều người đi lại tham quan) nếu không được đấu nối, bao bọc theo đúng kỹ thuật sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn…

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện từ các công trình trang trí đón Noel, chào năm mới

Người dân cần lưu ý nguồn điện cấp cho các công trình trang trí phải đảm bảo an toàn.

Theo các chi nhánh điện lực ở Hà Tĩnh, để đảm bảo an toàn điện trong dịp Giáng sinh cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tuân thủ các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm theo khuyến cáo của Công ty Điện lực Hà Tĩnh. Đồng thời cần tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn kịp thời các trường hợp có nguy cơ xảy ra tai nạn điện.

Khoản 2, Điều 10, Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định:

Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp quy định tại khoản 4, Điều 51 của Luật Điện lực là khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cap áp được quy định: đối với đường dây trung thế (22 kV, 35 kV) là 4m, cao thế 110 kV là 6m.

Ngành điện cũng quy định khoảng cách an toàn với đường dây hạ thế là 0,5m.

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast