(Baohatinh.vn) - Tình trạng trâu bò thả rông trên các tuyến đường quốc lộ, liên thôn, liên xã tại Hà Tĩnh không chỉ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan mà còn xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.
Đi dọc theo tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh, không khó để bắt gặp tình trạng trâu bò thả rông gây mất ATGT. Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần vào cuộc tuyên truyền, xử lý vi phạm, song câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" vẫn diễn ra hằng ngày khiến nhiều người dân bức xúc. (Trong ảnh: Bò thả rông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên) Chị Nguyễn Thị L. (xã Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên) cho biết: "Tình trạng trâu bò thả rông thường xuất hiện nhiều sau khi thu hoạch xong vụ hè thu. Nhiều người thả trâu bò theo các cánh đồng, nhưng không chăn dắt khiến trâu bò đi lạc trên các tuyến đường quốc lộ gây cản trở giao thông, thậm chí vào nhà dân phá hại hoa màu, tài sản". Không chỉ tại các tuyến quốc lộ, ở trục đường liên thôn, liên xã, tình trạng trâu bò thả rông tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. (Ảnh chụp tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên)
Đáng nói, các tuyến đường này nối liền khu dân cư với trường học, trung tâm hành chính xã, lượng phương tiện lưu thông nhiều, đặc biệt là các em học sinh, trẻ nhỏ. Vì vậy, khi trâu bò đứng giữa đường khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn. Ông Nguyễn Anh Đ. (thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn, Thạch Hà) chia sẻ: "Tôi thường xuyên lái xe tải giao hàng tại các xã thuộc huyện Thạch Hà, Can Lộc. Nhiều tuyến đường xuất hiện trâu bò thả rông khiến việc di chuyển khó khăn, nhất là thời điểm chiều tối. Không ít lần va chạm với trâu bò gây hư hỏng phương tiện nhưng đành phải chấp nhận vì không biết chủ nhân là ai". (Ảnh chụp tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà)
Thực tế, trâu bò thả rông là "chuyện nói mãi", nhưng ý thức của người chăn nuôi vẫn còn hạn chế. Người tham gia giao thông cần chủ động quan sát, làm chủ tốc độ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để tuyên truyền, xử lý mạnh tay nhằm chấm dứt tình trạng thả rông trâu bò trên đường bộ. (Ảnh chụp tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) Video: Camera hành trình ghi lại vụ va chạm giao thông do bò thả rông trên quốc lộ 15 đoạn qua địa bàn huyện Can Lộc tháng 10/2024.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.