(Baohatinh.vn) - Sau nhiều năm đợi chờ, tuyến đường Cao Thắng (thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã được nâng cấp, đưa vào sử dụng trong niềm vui của hàng trăm hộ dân địa phương.
Ngày 30/5/2023, Báo Hà Tĩnh đăng tải bài viết: 100 hộ dân ở thị trấn Tây Sơn khốn khổ vì đường hư hỏng nặng, phản ánh tình trạng tuyến đường Cao Thắng (TDP 4, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn) dài hơn 1 km sau nhiều năm đưa vào sử dụng không được nâng cấp bị hư hỏng nặng khiến hàng trăm hộ dân, đặc biệt là 100 hộ sống hai bên đường khốn khổ.
Trước đây, các hộ dân hai bên tuyến đường Cao Thắng khốn khổ vì đường hư hỏng nặng.
Đây là tuyến đường có điểm đấu nối từ đường Trung Tâm đến điểm cuối là khu vực rừng thuộc TDP 4 (thị trấn Tây Sơn) có các hộ dân sinh sống rải rác.
Đường Cao Thắng nay đã được xây dựng, nâng cấp.
Trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường Cao Thắng, sau một thời gian chuẩn bị, ngày 27/11/2023, tuyến đường này được khởi công xây dựng với tổng số vốn đầu tư 9,8 tỷ đồng từ ngân sách huyện Hương Sơn. Công trình hoàn thành vào cuối tháng 12/2024 với mặt đường nhựa được thiết kế đường cấp IV, rộng 6,5m.
Công nhân lắp đặt hệ thống lan can hai bên đường.
Công trình do huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư; liên danh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Hưng Phát (thị trấn Phố Châu – Hương Sơn) và Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Bảo Phát (TP Hà Tĩnh) thi công.
Công nhân hoàn tất những hạng mục cuối cùng trước ngày bàn giao.
Quá trình thi công dự án có 25 hộ dân sống hai bên đường bị ảnh hưởng với diện tích hơn 5.000m2. Tuy nhiên, do dự án không có nguồn vốn đền bù nên toàn bộ diện tích trên người dân tự nguyện hiến tặng để việc thi công diễn ra được thuận lợi.
“Sau nhiều ngày tuyên truyền vận động, 25 hộ dân đã tự nguyện hiến trên 5.000m2 để tuyến đường được thi công đúng tiến độ. Ngoài việc cắt cử cán bộ đảm nhận hàng trăm ngày công giúp đỡ các hộ tháo dỡ 3 cổng nhà, hơn 150m2 tường rào, UBND thị trấn Tây Sơn còn trích ngân sách 300 triệu đồng hỗ trợ người dân làm mới các công trình sau khi di dời và phá dỡ ” – Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn Trần Văn Thắng cho biết.
Đến thời điểm này, công trình đã đưa vào sử dụng trong niềm vui của người dân TDP 4 nói chung, 100 hộ sống hai bên đường nói riêng. Chị Phạm Thị Lan - một hộ dân sống ở TDP 4 cho biết: "Giờ đây, gia đình tôi không còn đối mặt với nỗi lo bụi mù mịt trong mùa hè và bùn đất lầy lội mùa mưa khi lưu thông qua đây".
Công trình đưa vào sử dụng đáp ứng được lòng mong mỏi của người dân.
TDP 4 hiện có 228 hộ với hơn 590 nhân khẩu, nhưng có đến gần 100 hộ sống hai bên đường Cao Thắng. Trước đây, năm nào chúng tôi cũng huy động người dân đóng góp tiền để thuê xe chở đất đá dắm vá, nhưng đường hỏng quá nhiều nên mấy cũng không thể lấp đầy. Nay đường mới hoàn thành không chỉ TDP 4 mà người dân toàn thị trấn nói chung cũng "thơm lây" niềm vui khi qua lại tuyến đường này.
Ông Nguyễn Đình Tân
Tổ trưởng TDP 4, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tây Sơn
Hơn 20 năm kể từ ngày hoàn thành, tuyến Quốc lộ 12C qua xã Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) vẫn chưa có được một hệ thống mương thoát nước đồng bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.
Các công trình dân sinh ở “ốc đảo” Hồng Lam (xã Nghi Xuân – Hà Tĩnh) hiện đang bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.
Phòng khám Đa khoa Nầm (xã Tứ Mỹ, tỉnh Hà Tĩnh) bỏ hoang nhiều năm nay, xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nơi nhốt bò, chứa phân bón gây lãng phí, mất mỹ quan.
Nước tràn lên Quốc lộ 1 qua TDP 3, phường Sông Trí (Hà Tĩnh) vì kênh thoát nước không hợp lý, gây ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến an toàn người dân.
Sau hai cơn bão liên tiếp, Công viên trung tâm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) vốn được ví như “lá phổi xanh” của đô thị đang rơi vào tình trạng ngập ngụa rác thải và cành cây gãy đổ.
Mưa lũ, ngập lụt kéo dài khiến tuyến đường ĐH.121 (xã Cẩm Duệ, Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các hộ dân lân cận.
Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.
Tuyến đường liên xã đoạn qua địa bàn xã Hương Phố (Hà Tĩnh) có lưu lượng người qua lại đông nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Mưa lớn nhiều ngày đang khiến vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, thoát nước chậm. Hà Tĩnh cần nạo vét sông Ngàn Mọ và một số tuyến sông khác để tăng khả năng thoát lũ, đảm bảo dân sinh.
Đập Nhà Quan nằm trên địa bàn xã Hương Xuân (Hà Tĩnh). Do thời gian sử dụng đã lâu, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai nhưng không được sửa chữa, bảo trì nên nhiều chỗ bị sạt lở.
Các xã vùng hạ du Kẻ Gỗ, nước lũ tiếp tục dâng cao, chảy xiết, vậy nhưng bất chấp nguy hiểm rình rập, một số người dân vẫn chèo thuyền hoặc lội ra giữa dòng để đánh bắt cá.
Mỗi khi mưa lớn kéo dài, tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua xã Cẩm Trung (Hà Tĩnh) lại sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân qua lại.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.