(Baohatinh.vn) - Khoảng 50m mặt bằng chưa thể giải toả trên tuyến đường gom chân đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã trở thành "điểm nghẽn" về giải phóng mặt bằng, làm đứt quãng tiến độ dự án.
Tuyến đường gom dọc theo cơ đê La Giang nối từ ngã ba Linh Cảm (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ) đến phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh), được đầu tư xây dựng vào năm 2016, có độ dài gần 20km. Tuyến đường nhằm giúp người dân sinh sống ven đê thuận tiện đi lại, kết nối giao thương, phát triển kinh tế xã hội. Dù vậy, sau hơn 8 năm, dự án này vẫn còn có khoảng 50m đường gom chân đê - đoạn qua địa bàn tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ không thể lưu thông do vướng mặt bằng. Cụ thể, đoạn đường gom chân đê La Giang kéo dài từ ngõ 253 đến ngõ 251, đường La Giang dài khoảng 500m, có 4 hộ dân sinh sống. Hiện, còn 1 hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng nên tuyến đường này trở thành đường cụt. Bà Nguyễn Thị N. (tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ) cho biết: "Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền với hy vọng sớm tìm ra phương án giúp việc di chuyển trong khu dân cư được an toàn, thuận lợi hơn. Dù vậy, suốt nhiều năm qua tình trạng này vẫn chưa được khắc phục".
Khu vực "điểm nghẽn" cỏ dại mọc um tùm.
Là hộ dân sinh sống ngay trên trục "đường cụt", ông Phan Quốc C. (TDP 2, thị trấn Đức Thọ) cho biết: "Khi xây dựng tuyến đường gom chân đê vào năm 2016, mặt bằng trên tuyến đều được giải toả, song chỉ có khoảng 50m này không được hộ dân đồng thuận nên đến nay vẫn còn vướng mắc. Rất nhiều phương tiện khi di chuyển đến đoạn này buộc phải quay đầu lại, thực sự rất bất tiện và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm".
Hiện nay, hộ dân có mặt bằng vướng đường gom chân đê La Giang không sinh sống tại địa phương, do vậy, việc liên hệ để tìm giải pháp tháo gỡ cũng gặp nhiều khó khăn. Thiết nghĩ, Hạt Quản lý đê La Giang và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt hơn để sớm đưa ra phương án phù hợp nhằm tháo gỡ "điểm nghẽn" này.
Năm 2011, khi triển khai công tác bồi thường để giải phóng mặt bằng dự án đường gom chân đê La Giang, gia đình bà Đào Thị Liên (tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ) chưa đồng ý với phương án bồi thường.
Hiện nay, gia đình đã đồng thuận, tuy nhiên vị trí này còn có mốc chỉ giới đê điều, nằm sát với khoảng sân của gia đình bà Liên. Vì vậy, nếu thi công đường gom chân đê, buộc phải giải phóng mặt bằng diện tích sân của gia đình, song, do thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã kết thúc, nguồn kinh phí bồi thường không còn nữa nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.
UBND thị trấn đã tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, trực tiếp kiểm tra hiện trạng, thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất, phối hợp với Hạt Quản lý đê La Giang sớm đưa ra phương án giải quyết phù hợp.
Ông Trần Nguyên Hà - công chức địa chính thị trấn Đức Thọ
Video: Tuyến đường gom chân đê La Giang bị "nghẽn" mặt bằng.
Dù cuộc sống có bao thay đổi, thì tình cảm thầy trò và lòng biết ơn đối với những người đã gieo biết bao hạt giống tâm hồn vẫn là điều thiêng liêng nhất, không bao giờ thay đổi.
"Thầy giáo Bảo của tôi" của tác giả Nguyễn Bá Thuyết không chỉ là một trang hồi ức cá nhân mà còn là khúc ca tri ân sâu sắc gửi đến những người thầy thuở trước.
Hơn 20 năm kể từ ngày hoàn thành, tuyến Quốc lộ 12C qua xã Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) vẫn chưa có được một hệ thống mương thoát nước đồng bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.
Các công trình dân sinh ở “ốc đảo” Hồng Lam (xã Nghi Xuân – Hà Tĩnh) hiện đang bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.
Phòng khám Đa khoa Nầm (xã Tứ Mỹ, tỉnh Hà Tĩnh) bỏ hoang nhiều năm nay, xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nơi nhốt bò, chứa phân bón gây lãng phí, mất mỹ quan.
Nước tràn lên Quốc lộ 1 qua TDP 3, phường Sông Trí (Hà Tĩnh) vì kênh thoát nước không hợp lý, gây ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến an toàn người dân.
Sau hai cơn bão liên tiếp, Công viên trung tâm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) vốn được ví như “lá phổi xanh” của đô thị đang rơi vào tình trạng ngập ngụa rác thải và cành cây gãy đổ.
Mưa lũ, ngập lụt kéo dài khiến tuyến đường ĐH.121 (xã Cẩm Duệ, Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các hộ dân lân cận.
Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.
Tuyến đường liên xã đoạn qua địa bàn xã Hương Phố (Hà Tĩnh) có lưu lượng người qua lại đông nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Mưa lớn nhiều ngày đang khiến vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, thoát nước chậm. Hà Tĩnh cần nạo vét sông Ngàn Mọ và một số tuyến sông khác để tăng khả năng thoát lũ, đảm bảo dân sinh.
Đập Nhà Quan nằm trên địa bàn xã Hương Xuân (Hà Tĩnh). Do thời gian sử dụng đã lâu, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai nhưng không được sửa chữa, bảo trì nên nhiều chỗ bị sạt lở.
Các xã vùng hạ du Kẻ Gỗ, nước lũ tiếp tục dâng cao, chảy xiết, vậy nhưng bất chấp nguy hiểm rình rập, một số người dân vẫn chèo thuyền hoặc lội ra giữa dòng để đánh bắt cá.
Mỗi khi mưa lớn kéo dài, tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua xã Cẩm Trung (Hà Tĩnh) lại sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân qua lại.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.