(Baohatinh.vn) - Khoảng 50m mặt bằng chưa thể giải toả trên tuyến đường gom chân đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã trở thành "điểm nghẽn" về giải phóng mặt bằng, làm đứt quãng tiến độ dự án.
Tuyến đường gom dọc theo cơ đê La Giang nối từ ngã ba Linh Cảm (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ) đến phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh), được đầu tư xây dựng vào năm 2016, có độ dài gần 20km. Tuyến đường nhằm giúp người dân sinh sống ven đê thuận tiện đi lại, kết nối giao thương, phát triển kinh tế xã hội. Dù vậy, sau hơn 8 năm, dự án này vẫn còn có khoảng 50m đường gom chân đê - đoạn qua địa bàn tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ không thể lưu thông do vướng mặt bằng. Cụ thể, đoạn đường gom chân đê La Giang kéo dài từ ngõ 253 đến ngõ 251, đường La Giang dài khoảng 500m, có 4 hộ dân sinh sống. Hiện, còn 1 hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng nên tuyến đường này trở thành đường cụt. Bà Nguyễn Thị N. (tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ) cho biết: "Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền với hy vọng sớm tìm ra phương án giúp việc di chuyển trong khu dân cư được an toàn, thuận lợi hơn. Dù vậy, suốt nhiều năm qua tình trạng này vẫn chưa được khắc phục".
Khu vực "điểm nghẽn" cỏ dại mọc um tùm.
Là hộ dân sinh sống ngay trên trục "đường cụt", ông Phan Quốc C. (TDP 2, thị trấn Đức Thọ) cho biết: "Khi xây dựng tuyến đường gom chân đê vào năm 2016, mặt bằng trên tuyến đều được giải toả, song chỉ có khoảng 50m này không được hộ dân đồng thuận nên đến nay vẫn còn vướng mắc. Rất nhiều phương tiện khi di chuyển đến đoạn này buộc phải quay đầu lại, thực sự rất bất tiện và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm".
Hiện nay, hộ dân có mặt bằng vướng đường gom chân đê La Giang không sinh sống tại địa phương, do vậy, việc liên hệ để tìm giải pháp tháo gỡ cũng gặp nhiều khó khăn. Thiết nghĩ, Hạt Quản lý đê La Giang và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt hơn để sớm đưa ra phương án phù hợp nhằm tháo gỡ "điểm nghẽn" này.
Năm 2011, khi triển khai công tác bồi thường để giải phóng mặt bằng dự án đường gom chân đê La Giang, gia đình bà Đào Thị Liên (tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ) chưa đồng ý với phương án bồi thường.
Hiện nay, gia đình đã đồng thuận, tuy nhiên vị trí này còn có mốc chỉ giới đê điều, nằm sát với khoảng sân của gia đình bà Liên. Vì vậy, nếu thi công đường gom chân đê, buộc phải giải phóng mặt bằng diện tích sân của gia đình, song, do thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã kết thúc, nguồn kinh phí bồi thường không còn nữa nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.
UBND thị trấn đã tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, trực tiếp kiểm tra hiện trạng, thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất, phối hợp với Hạt Quản lý đê La Giang sớm đưa ra phương án giải quyết phù hợp.
Ông Trần Nguyên Hà - công chức địa chính thị trấn Đức Thọ
Video: Tuyến đường gom chân đê La Giang bị "nghẽn" mặt bằng.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.
Vạch kẻ đường trên quốc lộ 8B qua các xã Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) một số đoạn còn bất hợp lý gây khó cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tình trạng các đàn bò thả rông đi vào những tuyến đường, khuôn viên cơ sở kinh doanh tại Khu du lịch (KDL) Thiên Cầm (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) không chỉ phá hoại cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch biển nơi này.
Sau nhiều năm sử dụng, chịu ảnh hưởng xả tràn Kẻ Gỗ, cầu Bến Đá ở xã Cẩm Duệ (Hà Tĩnh) đã xuống cấp nghiêm trọng, lan can gãy đổ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào...
Tại đường Mai Thúc Loan (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) nhiều song sắt chắn rác tại các cống thoát nước đã bị mất trộm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây ách tắc dòng chảy.
Sự việc một khách hàng phản ánh đại lý Huyndai Hà Tĩnh bán xe ô tô nhưng không cung cấp đủ hồ sơ sau nhiều ngày nhận xe đã thu hút sự chú ý của dư luận.
Gần 1 tháng nay, người dân xã Hương Khê (Hà Tĩnh) và các địa phương lân cận bức xúc vì mương thoát nước thải bị tắc, nước tràn lên mặt đường, bốc mùi hôi thối...
Sau bão số 5, ngành Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai công tác sửa chữa, song vẫn còn nhiều cột điện nghiêng, đổ chưa được xử lý, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.