(Baohatinh.vn) - Khoảng 50m mặt bằng chưa thể giải toả trên tuyến đường gom chân đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã trở thành "điểm nghẽn" về giải phóng mặt bằng, làm đứt quãng tiến độ dự án.
Tuyến đường gom dọc theo cơ đê La Giang nối từ ngã ba Linh Cảm (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ) đến phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh), được đầu tư xây dựng vào năm 2016, có độ dài gần 20km. Tuyến đường nhằm giúp người dân sinh sống ven đê thuận tiện đi lại, kết nối giao thương, phát triển kinh tế xã hội. Dù vậy, sau hơn 8 năm, dự án này vẫn còn có khoảng 50m đường gom chân đê - đoạn qua địa bàn tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ không thể lưu thông do vướng mặt bằng. Cụ thể, đoạn đường gom chân đê La Giang kéo dài từ ngõ 253 đến ngõ 251, đường La Giang dài khoảng 500m, có 4 hộ dân sinh sống. Hiện, còn 1 hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng nên tuyến đường này trở thành đường cụt. Bà Nguyễn Thị N. (tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ) cho biết: "Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền với hy vọng sớm tìm ra phương án giúp việc di chuyển trong khu dân cư được an toàn, thuận lợi hơn. Dù vậy, suốt nhiều năm qua tình trạng này vẫn chưa được khắc phục".
Khu vực "điểm nghẽn" cỏ dại mọc um tùm.
Là hộ dân sinh sống ngay trên trục "đường cụt", ông Phan Quốc C. (TDP 2, thị trấn Đức Thọ) cho biết: "Khi xây dựng tuyến đường gom chân đê vào năm 2016, mặt bằng trên tuyến đều được giải toả, song chỉ có khoảng 50m này không được hộ dân đồng thuận nên đến nay vẫn còn vướng mắc. Rất nhiều phương tiện khi di chuyển đến đoạn này buộc phải quay đầu lại, thực sự rất bất tiện và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm".
Hiện nay, hộ dân có mặt bằng vướng đường gom chân đê La Giang không sinh sống tại địa phương, do vậy, việc liên hệ để tìm giải pháp tháo gỡ cũng gặp nhiều khó khăn. Thiết nghĩ, Hạt Quản lý đê La Giang và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt hơn để sớm đưa ra phương án phù hợp nhằm tháo gỡ "điểm nghẽn" này.
Năm 2011, khi triển khai công tác bồi thường để giải phóng mặt bằng dự án đường gom chân đê La Giang, gia đình bà Đào Thị Liên (tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ) chưa đồng ý với phương án bồi thường.
Hiện nay, gia đình đã đồng thuận, tuy nhiên vị trí này còn có mốc chỉ giới đê điều, nằm sát với khoảng sân của gia đình bà Liên. Vì vậy, nếu thi công đường gom chân đê, buộc phải giải phóng mặt bằng diện tích sân của gia đình, song, do thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã kết thúc, nguồn kinh phí bồi thường không còn nữa nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.
UBND thị trấn đã tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, trực tiếp kiểm tra hiện trạng, thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất, phối hợp với Hạt Quản lý đê La Giang sớm đưa ra phương án giải quyết phù hợp.
Ông Trần Nguyên Hà - công chức địa chính thị trấn Đức Thọ
Video: Tuyến đường gom chân đê La Giang bị "nghẽn" mặt bằng.
Trục đường liên xã Duệ Thành (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) chằng chịt "ổ voi, ổ gà" đang gây khó khăn cho việc đi lại của Nhân dân, ảnh hưởng mỹ quan nông thôn.
Gần đây, một số shop ở Hà Tĩnh đang rộ lên phong trào bán hàng theo hình thức tổ chức mini game, thử vận may của khách hàng để mua món hàng với giá chỉ vài chục nghìn đồng.
Đường Ngọc Sơn đoạn tổ dân phố Thuận Hồng, phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Qua thời gian sử dụng, nhiều chiếc máy bán hàng tự động đặt tại TP Hà Tĩnh đã xuống cấp, thậm chí, một số ngừng hoạt động được tập kết không đúng vị trí, gây mất mỹ quan đô thị.
Huyện Lộc Hà đã được sáp nhập về huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhưng hệ thống biển chỉ dẫn đường chưa được thay thế, sửa chữa khiến người tham gia giao thông gặp khó.
Việc viết sai tên các nhân vật lịch sử, tiền bối cách mạng trên biển chỉ đường ở TP Hà Tĩnh vừa làm mất ý nghĩa trang trọng, vừa gây khó chịu cho người đi đường.
Tết Nguyên đán cận kề, nhiều người dân Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung lựa chọn chụp ảnh cùng áo dài truyền thống, song mỗi người cần lựa chọn trang phục, cách tạo dáng phù hợp.
Đoạn đường trục xã qua thôn Tùng Sơn, xã Nam Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang xuống cấp nghiêm trọng nên người dân mong được ưu tiên kinh phí để nâng cấp, mở rộng kiên cố.
Sau nhiều năm đợi chờ, tuyến đường Cao Thắng (thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã được nâng cấp, đưa vào sử dụng trong niềm vui của hàng trăm hộ dân địa phương.
Nguồn nước phục vụ sinh hoạt, ăn uống ở đập Đá Hàn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ô nhiễm khiến người dân bất an, gây khó khăn cho nhà máy nước sạch nên cần sớm khắc phục dứt điểm.
Do thiếu kinh phí đầu tư nâng cấp, Trạm bơm thôn Đồi Cao, xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn lao động, khó phát huy hiệu quả tưới tiêu.
Lưu lượng phương tiện qua lại lớn nhưng hiện nay, nút giao giữa QL1 với tuyến đường trục xã Quang Hòa (xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chưa được trang bị đầy đủ hệ thống ATGT, khiến người dân bất an.
Gần đây, tình trạng người dân dừng xe câu cá trên cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã tái diễn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người câu và các phương tiện tham gia giao thông.
Dọc theo tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), nhiều cụm đèn giao thông cảnh báo đi chậm không hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Đoạn đê đất ngăn mặn ở xã Kỳ Ninh, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây bất an và nguy hiểm cho người dân, cần sớm được đầu tư nâng cấp.
Người dân thôn Trung Lưu, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bức xúc vì chịu nhiều ảnh hưởng từ cơ sở chế biến gỗ băm dăm của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hoài Luyến.
Tình trạng dừng, đỗ xe trái quy định tái diễn tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngã ba Voi nằm trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm.
Việc hạ tầng của chợ Huyện đang còn dở dang khiến xã Bình An (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) gặp khó khăn để hoàn thành tiêu chí số 7 trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Được giới thiệu có nguồn gốc từ Nhật Bản, các sản phẩm hàng hóa đã cũ kỹ vẫn được nhiều người dân Hà Tĩnh mua và sử dụng. Vậy, việc kinh doanh loại hàng này liệu có hợp pháp?
Cầu số 2 và cầu số 3 bắc qua sông Sóc thuộc xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hiện đã hư hỏng và không có lan can, khiến nhiều người di chuyển qua đây bị rơi xuống sông.
Những trụ sở làm việc cũ bị bỏ hoang trong thời gian khá lâu ở thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn lãng phí tài nguyên.
Kênh Vách Nam có nhiệm vụ tiêu thoát lũ cho một số vùng của thị trấn Thạch Hà và các xã: Thạch Ngọc, Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh), tuy vậy, việc phát quang, dọn dẹp cây bụi hai bên kênh lại chưa được chú trọng.
Tình trạng trâu bò thả rông trên các tuyến đường quốc lộ, liên thôn, liên xã tại Hà Tĩnh không chỉ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan mà còn xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.