Cầu dân sinh sạt lở, sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng

(Baohatinh.vn) - Tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở cầu Vũng Tra (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại, sản xuất nông nghiệp của người dân mà còn ảnh hưởng tới việc tiêu thoát lũ và công trình thủy lợi cầu kênh sông Rác.

Video: Người dân kiến nghị sớm sửa chữa hư hỏng cầu Vũng Tra

Được xây dựng từ năm 2019, cầu Vũng Tra bắc qua mương xả lũ kênh sông Rác đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp của các hộ dân ở 2 thôn La Xá và Nam Mỹ Lợi, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh.

Cầu dân sinh sạt lở, sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Phần kè, mố cầu cùng đường kết nối bị hư hỏng hoàn toàn.

Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử vào cuối tháng 10/2020, phần bờ kè và mố cầu Vũng Tra cùng tuyến đường kết nối đã xuất hiện các điểm sạt lở. Dù chính quyền địa phương đã tiến hành gia cố nhưng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời nên khi có mưa lớn, việc sạt lở ở cầu Vũng Tra lại tái diễn.

2 năm qua, huyện Kỳ Anh thường có các đợt mưa lớn kéo dài nên một số hồ chứa trên địa bàn phải vận hành điều tiết qua tràn xả lũ. Mưa lớn cộng với lượng nước đổ về mương xả lũ kênh sông Rác khiến cho tình trạng sạt lở khu vực cầu Vũng Tra thêm phần nghiêm trọng.

Cầu dân sinh sạt lở, sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Tuyến đường dẫn ra khu vực sản xuất nông nghiệp với diện tích 40ha bị chia cắt, người dân không thể đi lại.

Hiện tại, phần bờ kè và mố cầu Vũng Tra được làm bằng bê tông đã bị gãy, vỡ, cuốn trôi xuống mương thoát lũ. Phần đường đất dài 30m kết nối với cầu cũng bị sạt lở hoàn toàn, chia cắt tuyến đường đi lại của người dân.

“Do tuyến đường bị chia cắt, người dân 2 thôn La Xá và Nam Mỹ Lợi muốn ra đồng phải đi đường vòng thêm 3km, gây nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất nông nghiệp cho bà con. Người dân đã có kiến nghị lên chính quyền địa phương sớm sửa chữa hư hỏng cầu Vũng Tra nhưng hiện vẫn chưa thấy phản hồi”, anh Lê Anh Tuấn (xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh) phản ánh.

Cầu dân sinh sạt lở, sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Phần bê tông ở mố cầu Vũng Tra bị gãy, vỡ, cuốn xuống mương thoát lũ.

Không chỉ gây bất tiện cho việc đi lại, sản xuất nông nghiệp của người dân mà sạt lở ở cầu Vũng Tra có nguy cơ khiến cây cầu dân sinh này bị cuốn trôi hoàn toàn, ảnh hưởng tới việc tiêu thoát lũ mỗi khi có mưa lớn cho địa phương.

Nằm bên cạnh cầu Vũng Tra còn có mương dẫn nước kênh sông Rác. Người dân lo ngại việc cầu bị sạt lở, hư hỏng cầu kéo theo tiềm ẩn mối nguy tới công trình thủy lợi này.

Cầu dân sinh sạt lở, sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Do cầu bị hư hỏng, người dân địa phương muốn ra đồng phải đi thêm quãng đường 3km

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Văn Nguyễn Tiến Điền cho hay: Tình trạng sạt lở hư hỏng ở khu vực cầu Vũng Tra đã diễn ra trong 2 năm qua. Địa phương cũng đã triển khai các biện pháp khắc phục, xử lý nhưng do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp nên hư hỏng lại tái diễn và nghiêm trọng hơn.

“Người dân đã có kiến nghị về việc sửa chữa nhưng do nguồn ngân sách địa phương còn khó khăn nên không bố trí được kinh phí thực hiện. Vậy nên, để đảm bảo điều kiện đi lại, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cho người dân, xã Kỳ Văn đã có tờ trình gửi UBND huyện Kỳ Anh quan tâm, hỗ trợ kinh phí thực hiện”, ông Nguyễn Tiến Điền thông tin.

Theo thông tin từ UBND huyện Kỳ Anh, vào đầu tháng 10, huyện đã có công văn gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề xuất hỗ trợ khắc phục thiệt hại do mưa lũ đối với 2 tràn xả lũ hồ chứa nước ở xã Kỳ Bắc, Kỳ Xuân và cầu Vũng Tra ở xã Kỳ Văn. Tổng kinh phí sửa chữa hư hỏng 3 công là 7 tỷ đồng, trong đó, khắc phục cầu Vũng Tra là 500 triệu đồng nhưng hiện chưa có phản hồi.

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast