Đường điện “luồn lách” trên mái nhà, người dân nơm nớp lo sợ

(Baohatinh.vn) - Đường dây điện hạ thế được kéo sát trên mái nhà khiến nhiều hộ dân thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) phải sống trong nỗi sợ hãi hơn 10 năm nay.

Video: Đường dây điện sát mái nhà người dân ở thôn Tân Hải, Cẩm Nhượng

Tại thôn Tân Hải, đường dây điện hạ thế 0,4KV luồn lách cách các mái nhà, sân thượng của các hộ dân khoảng 20 – 30 cm, rất nguy hiểm. Nhiều đoạn, đường dây điện nằm hẳn lên mái nhà, khiến nhiều hộ dân lo lắng, đặc biệt vào mùa mưa bão.

Đường điện “luồn lách” trên mái nhà, người dân nơm nớp lo sợ

Hơn 10 năm nay, người dân ở thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng phải sống trong tình trạng thấp thỏm lo sợ bởi đường điện luôn rình rập trên đầu.

Bà Lại Huyền Châu (SN 1965) - một người dân trong thôn cho biết: “Vì đường dây điện nằm hẳn lên mái nhà nên lúc nào gia đình cũng phải sống trong cảnh đứng ngồi không yên, đặc biệt trong nhà có trẻ nhỏ càng khiến chúng tôi lo sợ. Mỗi khi trời mưa gió, sấm chớp, lỡ dây điện đứt và bị chập cháy, không biết hậu quả sẽ ra sao. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến đến cơ quan chức năng về việc di dời đường dây điện để bảo đảm an toàn cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết".

Đường điện “luồn lách” trên mái nhà, người dân nơm nớp lo sợ

Đường dây điện chạy sát mái tôn và nhà của nhiều gia đình, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Cùng chung tâm lý với bà Châu, ông Nguyễn Trọng Đông (SN 1967) cho hay: “Để có thể làm nhà, tôi phải bỏ gần 20 triệu để mua cột và thuê người về kéo lại đường điện. Thế nhưng, nhà làm xong cũng không thể yên tâm để ở vì dây điện vẫn chạy sát nhà”.

Đường điện “luồn lách” trên mái nhà, người dân nơm nớp lo sợ

Nhiều hộ phải tự bỏ tiền để mua cột, thuê người về kéo lại đường điện để lấy mặt bằng làm nhà. (Trong ảnh: Gia đình ông Nguyễn Trọng Đông phải bỏ chi phí để kéo lại đường điện).

Ông Đông cũng cho biết thêm, chi phí để kéo lại đường điện rất tốn kém, không phải hộ nào cũng có điều kiện để làm, nên nhiều hộ đành chấp nhận.

Đường điện “luồn lách” trên mái nhà, người dân nơm nớp lo sợ

Nhiều lô đất của người dân không thể làm nhà vì vướng đường điện chạy qua. (Trong ảnh: Người dân thôn Tân Hải chỉ phóng viên vị trí đường điện chạy qua vườn).

“Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ dân khác khi xây dựng nhà phải cắt bỏ bớt nhiều phần so với thiết kế ban đầu như: ban công, giảm số lượng nhà vệ sinh, thu hẹp phòng ngủ... khiến ngôi nhà làm xong không được như mong muốn", ông Nguyễn Văn Long (SN 1968) cùng ở thôn Tân Hải, cho biết.

Cũng theo ông Long, vì đường dây điện kéo chạy ngang qua nhiều vườn nên một số hộ khi bán đất gặp khó khăn do hệ thống điện không đảm bảo.

Đường điện “luồn lách” trên mái nhà, người dân nơm nớp lo sợ

Vướng đường điện, nhiều gia đình khi làm nhà phải chấp nhận "nhường đường" cho dây chạy qua. (Trong ảnh: Gia đình anh Nguyễn Văn Long không thể xây thêm phòng ngủ vì vướng đường điện).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Thanh - công chức địa chính, xây dựng xã Cẩm Nhượng thừa nhận, những phản ánh của người dân là đúng sự thật.

Ông Thanh cho biết: “Năm 1993 khi bắt đầu có đường điện, thôn Tân Hải chỉ có khoảng 3 hộ bị đường điện chạy qua gây ảnh hưởng, đến khoảng 3 năm trở lại đây, nhu cầu làm nhà của người dân mới bắt đầu tăng. Hiện, toàn thôn Tân Hải có 200 hộ thì có khoảng 30 hộ bị ảnh hưởng bởi đường đây điện với chiều dài 400m. Hiện tại, để khắc phục thì ít nhất phải mất hơn 100 triệu đồng”.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ rà soát lại các hộ bị ảnh hưởng bởi đường điện chạy qua nhà, sau đó sẽ phối hợp với HTX cung cấp điện cho người dân (HTX kinh doanh tổng hợp Thành Tâm) để có biện pháp hỗ trợ người dân di dời, giúp người dân thuận lợi trong việc làm nhà mới và yên tâm sinh sống”, ông Thanh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Trọng Dũng - Giám đốc HTX kinh doanh tổng hợp Thành Tâm cho hay: "HTX tiếp quản điện từ năm 2004, trong quá trình tiếp quản, chúng tôi đã nhiều lần đến kiểm tra vấn đề mất an toàn đường điện tại thôn Tân Hải. Tuy nhiên, do chi phí kéo lại đường điện cao nên chúng tôi chưa thể di dời.

Hy vọng thời gian tới, vấn đề này sẽ được chính quyền xã quan tâm, để cùng với HTX và người dân có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng mất an toàn trên”.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast