Hạn chế tai nạn giao thông ở nút giao tuyến tránh TX Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Việc cải tạo, tổ chức lại giao thông ở nút giao tuyến tránh TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã giúp người dân bớt lo khi lưu thông qua đây.

Từ nhiều năm nay, mỗi khi có việc cần di chuyển xuống trung tâm TX Kỳ Anh, ông Nguyễn Văn Minh (SN 1956, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh) lại lo lắng bởi quãng đường di chuyển khá xa và nhất là việc phải lưu thông ngã tư giao giữa Km569+250 quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh với tỉnh lộ 555 thuộc địa phận xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh).

Hạn chế tai nạn giao thông ở nút giao tuyến tránh TX Kỳ Anh

Ngã tư giao giữa Km569+250 quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh với tỉnh lộ 555 thuộc địa phận xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh).

Theo lời ông Minh, quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh và tỉnh lộ 555 là 2 tuyến giao thông quan trọng, vậy nên, lưu lượng người và phương tiện qua lại tấp nập cả ngày lẫn đêm.

Trong khi phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh (chủ yếu là xe tải trọng lớn như đầu kéo, container) luôn di chuyển với tốc độ nhanh, người lưu thông từ tỉnh lộ 555 theo hướng từ xã Kỳ Lạc vào ngã tư lại bị hạn chế tầm nhìn bởi đây là khúc đường cua, 2 bên đường có bờ đất cao, cây cối che khuất.

Dù được bố trí hệ thống đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khá đầy đủ nhưng với việc phương tiện di chuyển với tốc độ nhanh; một số tài xế, người dân khi lưu thông qua ngã tư chấp hành pháp luật về ATGT chưa tốt dẫn tới khu vực nút giao dễ xảy ra TNGT.

Hạn chế tai nạn giao thông ở nút giao tuyến tránh TX Kỳ Anh

Vụ TNGT giữa 2 ô tô xảy ra ở ngã tư vào cuối tháng 6/2023.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh có một số dự án trọng điểm triển khai thi công, lưu lượng xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng tăng lên, càng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

“Thời gian qua, khu vực ngã tư quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh với tỉnh lộ 555 đã xảy ra nhiều vụ va quệt, tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người và tài sản. Không chỉ tôi mà người dân địa phương luôn lo lắng mỗi khi qua lại nút giao”, ông Nguyễn Văn Minh thông tin.

Trước thực trạng mất ATGT ở ngã tư quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh với tỉnh lộ 555, Ban ATGT TX Kỳ Anh và chính quyền địa phương đã có kiến nghị với cơ quan quản lý đường bộ triển khai các giải pháp đảm bảo giao thông.

Hạn chế tai nạn giao thông ở nút giao tuyến tránh TX Kỳ Anh

Nút giao Km569+250 quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh và tỉnh lộ 555 đã được cải tạo, tổ chức lại giao thông.

Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang cho hay: Căn cứ đề xuất của địa phương, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá và đưa ra phương án xử lý.

Theo ông Võ Trường Giang, nút giao Km569+250 quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh và tỉnh lộ 555 đã được Cục Quản lý đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) chấp thuận đưa vào kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2023 theo hướng cải tạo, tổ chức lại giao thông bằng cách lắp đặt đảo dẫn hướng hình tam giác tại khu vực giữa ngã tư.

Đảo dẫn hướng có vai trò phân tách các luồng giao thông, dẫn các luồng xe đi theo những hướng nhất định để nâng cao, đảm bảo an toàn xe chạy và khả năng thông xe của nút. Qua đó làm giảm bớt các điểm xung đột nguy hiểm, phân tán các điểm xung đột và giảm độ phức tạp của nút.

Hạn chế tai nạn giao thông ở nút giao tuyến tránh TX Kỳ Anh

Phương tiện qua lại thuận tiện hơn kể từ khi nút giao được cải tạo, tổ chức lại giao thông.

Cùng với bố trí đảo hướng dẫn giao thông, hệ thống vạch sơn, vạch chỉ hướng tại khu vực nút giao cũng được sơn kẻ lại rõ ràng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông.

“Việc cải tạo, tổ chức lại giao thông ở nút giao được triển khai thi công từ tháng 9 và tới nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Thời gian tới đây, đơn vị sẽ giám sát, xem xét hiệu quả của các đảo giao thông cứng di động hình tam giác bằng tôn sơn xanh, trắng để có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình giao thông ở nút giao”, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang thông tin.

Video: Nút giao Km569+250 quốc lộ 1 tuyến tránh TX Kỳ Anh với tỉnh lộ 555 được cải tạo.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast