Học sinh cần được tiếp cận sớm các làn điệu dân ca ví, giặm

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh phấn khởi và tự hào đón nhận thông tin dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Càng phấn khởi hơn khi Sở GD&ĐT đang triển khai kế hoạch đưa dân ca ví, giặm vào giảng dạy trong trường tiểu học.

Tiết mục biểu diễn dân ca của học sinh Trường Tiểu học Mỹ Châu (Lộc Hà).

Tiết mục biểu diễn dân ca của học sinh Trường Tiểu học Mỹ Châu (Lộc Hà).

Có thể nói, đây là việc làm thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của quê hương. Vì vậy, việc hiện thực hóa chủ trương của ngành GD&ĐT là hết sức cần thiết và phải được triển khai khẩn trương, chu đáo, hiệu quả. Điều đáng quan tâm ở đây là, bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện như: đội ngũ giáo viên, trang thiết bị giảng dạy, thì theo chúng tôi, việc chuẩn bị về đối tượng (học sinh) phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Hiện nay, phần lớn tuổi học đường thường chỉ tiếp xúc và quen với các dòng nhạc trẻ, vì vậy, sẽ rất lạ lẫm với các dòng nhạc truyền thống nói chung và làn điệu dân ca nói riêng. Cũng như tất cả các môn học khác, muốn việc giảng dạy dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đạt hiệu quả cao, phải tạo cho các em niềm say mê, hứng thú ngay từ đầu. Theo đó, cần cho các em sớm tiếp cận để từng bước cảm thụ và yêu thích loại hình dân ca đặc sắc này.

Các trường học nên tranh thủ khoảng thời gian trước giờ học, giờ giải lao hay các hoạt động ngoại khóa, phát trên hệ thống loa của trường các làn điệu dân ca ví, giặm để học sinh làm quen dần. Điều này sẽ giúp các em chủ động nhập môn, khi được đưa vào giảng dạy sẽ đạt kết quả cao.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast