Nan giải tình trạng rác thải dồn ứ sau tết Nguyên đán

(Baohatinh.vn) - Dù các HTX môi trường ở Hà Tĩnh thuê thêm người, tăng ca để thu gom, xử lý nhưng vì lượng rác thải sinh hoạt tăng sau dịp tết nên hiện vẫn bị dồn ứ nhiều nơi.

Nan giải tình trạng rác thải dồn ứ sau tết Nguyên đán

Rác thải sinh hoạt dồn ứ trên tuyến đường ĐH.123 đoạn qua xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên.

HTX Môi trường xã Cẩm Thành có 18 lao động phụ trách thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của 7 xã ở huyện Cẩm Xuyên là: Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Vịnh, Cẩm Duệ, Cẩm Lộc, Cẩm Quan và Cẩm Quang.

Thời điểm bình thường, trung bình mỗi ngày, số lượng rác thải phát sinh của mỗi xã vào khoảng 1 - 1,5 tấn. Tuy nhiên, trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, lượng rác thải đã tăng lên 2 - 2,5 tấn/ngày/xã, thậm chí có địa phương còn phát sinh đến hơn 3 tấn/ngày.

Trước khi bước vào kỳ nghỉ tết, HTX đã cho nhân viên vệ sinh môi trường tiến hành thu gom, vận chuyển rác thải về bãi tập kết và đưa đi xử lý. Ngày mùng 4 tết, HTX lại tiếp tục công việc để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nan giải tình trạng rác thải dồn ứ sau tết Nguyên đán

Nhân viên vệ sinh của các HTX môi trường phải làm việc rất vất vả để thu gom rác trong dịp tết.

Do khối lượng rác thải tăng cao và tồn đọng chưa kịp xử lý trong những ngày nghỉ tết nên việc thu gom, vận chuyển gặp nhiều khó khăn. Điều này dẫn tới tình trạng rác thải hiện được tập kết ở khắp nơi, từ ven đường, bãi đất trống, cạnh mương thoát nước.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn chưa có ý thức cao trong việc phân loại rác thải, còn “tiện đâu vứt đó” dẫn tới rác thải bị vứt tràn lan khắp nơi. Rác thải tập kết lâu ngày không được thu gom, vận chuyển và xử lý kịp thời nên bốc mùi hôi thối, không chỉ gây mất mỹ quan mà còn ô nhiễm môi trường.

“Để có thể kịp thời thu gom, vận chuyển rác thải sau tết thì HTX đã thuê thêm 2 – 3 lao động tại mỗi địa phương và tăng thêm thời gian làm nhưng do lượng rác phát sinh quá lớn nên vẫn chưa thể xử lý hết được. Ngoài ra, hiện trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến việc xử lý rác thêm phần vất vả” - Giám đốc HTX môi trường Cẩm Thành Trần Văn Anh thông tin.

Nan giải tình trạng rác thải dồn ứ sau tết Nguyên đán

Rác thải ùn ứ tại chân cầu Gia Mỹ, huyện Lộc Hà.

Không chỉ tại huyện Cẩm Xuyên mà tại nhiều địa phương của huyện Lộc Hà như Thạch Châu, Hộ Độ, Thịnh Lộc..., tình trạng rác thải sinh hoạt chưa được thu gom, vận chuyển và xử lý kịp thời sau dịp nghỉ tết dẫn tới tồn đọng rác ở các điểm tập kết, một số bãi đất trống hay các tuyến đường giao thông. Tại nhiều điểm tập kết ven đường, rác không được vận chuyển kịp thời, người dân đã tự ý đốt rác gây ô nhiễm môi trường.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp tết, các đơn vị môi trường ở huyện Lộc Hà đã tăng cường thêm nhân lực, phương tiện tham gia thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên mọi tuyến đường, khu dân cư và các điểm vui chơi, giải trí nơi công cộng. Thế nhưng, do lượng rác nhiều, điểm trung chuyển cũng trở thành bãi rác do không được vận chuyển kịp thời.

Nan giải tình trạng rác thải dồn ứ sau tết Nguyên đán

Rác thải bị vứt bừa bãi gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường trên tuyến ĐT.549 đoạn qua xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà.

“Lượng rác thải phát sinh mỗi ngày của huyện khoảng 50 tấn, còn trong dịp tết tăng lên 75 - 80 tấn. Mỗi địa phương đều có HTX môi trường và sau khi thu gom thì sẽ vận chuyển tới nơi xử lý luôn, chứ không tập kết tại các điểm trung chuyển.

Lượng rác thải trong dịp tết tăng cao trong khi các HTX môi trường đều cho lao động nghỉ tết nên ít nhiều khiến việc thu gom chưa được kịp thời. Ngay sau dịp tết, huyện đã đôn đốc các địa phương, đơn vị đẩy nhanh việc xử lý rác để nhanh chóng đảm bảo vệ sinh môi trường” - Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà Phan Tiến Dũng thông tin.

Nan giải tình trạng rác thải dồn ứ sau tết Nguyên đán

Công nhân vệ sinh môi trường làm việc cả ngày lẫn đêm để kịp thời thu gom, vận chuyển rác thải đi xử lý.

Tình trạng rác thải chưa được thu gom, vận chuyển và xử lý kịp thời sau tết cũng diễn ra tại hầu hết các địa phương của Hà Tĩnh. Bên cạnh lượng rác phát sinh trong dịp tết tăng lên 2, 3 lần thì nhiều hộ gia đình vẫn không chấp hành việc tập kết rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nhiều thời điểm, công nhân vệ sinh môi trường vừa vận chuyển đi thì sau đó không lâu, rác thải lại chồng chất.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp trước trong và sau tết Nhâm Dần, ngành chức năng và các địa phương, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, tập trung tuyên truyền người dân có ý thức trong phân loại, tập kết rác thải.

Nan giải tình trạng rác thải dồn ứ sau tết Nguyên đán

Rác thải vứt ngổn ngang ở đoạn đường xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân.

Dù vậy, với lượng rác thải tồn đọng sau tết cao gấp nhiều lần ngày thường, trong khi nguồn thu của HTX môi trường còn hạn chế, gây khó trong cân đối kinh phí để duy trì hoạt động và trả lương nhân công.

Mặt khác, nhiều địa phương do chưa đầu tư được cơ sở xử lý rác thải nên phải thuê xe chở đi xử lý ở các lò đốt nằm cách xa địa bàn, gây tốn kém. Đây cũng là nguyên nhân chính, khiến cho tình trạng ứ đọng rác tại nhiều khu vực.

Nan giải tình trạng rác thải dồn ứ sau tết Nguyên đán

Dù có nhiều nỗ lực xử lý nhưng khối lượng phát sinh lớn trong dịp tết khiến rác thải vẫn dồn ứ, tồn đọng tại nhiều tuyến đường, bãi tập kết của các địa phương, gây ô nhiêm môi trường. Ảnh chụp tại tuyến đường xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà.

“Ngay sau kỳ nghỉ tết, đơn vị đã cho các đoàn kiểm tra tình hình thực tế và đốc thúc việc phải nhanh chóng xử lý rác, không để tồn đọng, ùn ứ lâu ngày tại các địa phương. Nhìn chung thì cơ bản các đơn vị, HTX môi trường đã có nhiều nỗ lực trong thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt nhưng vì lượng rác thải lớn nên một số nơi còn thực hiện chưa tốt” - Trưởng phòng Môi trường, Sở TN&MT Phạm Hữu Tình cho hay.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast