Ngân hàng Hà Tĩnh cảnh báo đánh cắp thông tin khách hàng qua website mạo danh

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, với những dịch vụ ngân hàng ngày càng hiện đại, tiện ích thì các hành vi của tội phạm công nghệ cao cũng ngày càng tinh vi. Nổi lên gần đây là hành vi “dụ” khách hàng đăng nhập website giả mạo để đánh cắp thông tin từ tài khoản cá nhân.

Ngân hàng Hà Tĩnh cảnh báo đánh cắp thông tin khách hàng qua website mạo danh

Hình thức “chèo kéo” khách hàng xác nhận qua web mạo danh của đối tượng.

Mới đây, Agribank Hà Tĩnh đã phát đi cảnh báo đến với khách hàng đang sử dụng dịch vụ Mobile Banking, Internet Banking khi một số đối tượng sử dụng các trang website giả mạo thương hiệu Agribank tiếp cận khách hàng để đánh cắp các thông tin như: tên truy cập, mật khẩu, mã OTP, số thẻ và các thông tin cá nhân khác.

Tại ngân hàng này, một khách hàng đã bị đối tượng “chèo kéo” thanh toán qua ví điện tử, yêu cầu khách hàng xác nhận tài khoản qua website mà chúng cung cấp. Tuy nhiên, trang web đó hoàn toàn giả mạo, và một khi khách hàng cung cấp mã OTP thì ngay lập tức cũng bị đối tượng chiếm đoạt tiền từ tài khoản. Rất may, khách hàng đã cảnh giác và không “sập bẫy”.

Ngân hàng Hà Tĩnh cảnh báo đánh cắp thông tin khách hàng qua website mạo danh

Vietcombank cũng đưa ra cảnh báo về hành vi đánh cắp thông tin tinh vi của đối tượng lừa đảo công nghệ cao (Ảnh: Vietcombank)

Tiếp đó, Vietcombank cũng thông tin đến khách hàng về hiện tượng lừa đảo mới. Theo Vietcombank, lợi dụng tình hình phức tạp của dịch Covid-19, tội phạm thực hiện hành vi bằng nhiều hình thức như: gửi thư điện tử, tin nhắn, website cho chủ tài khoản để quyên góp từ thiện.

Trong đó, những tin nhắn, website này có thể chứa virus hoặc mã độc để đánh cắp thông tin của khách hàng. Thêm một “chiêu thức” khác đó là, đối tượng giả mạo bộ phận công nghệ hỗ trợ khách hàng làm việc từ xa để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng.

Ngân hàng Hà Tĩnh cảnh báo đánh cắp thông tin khách hàng qua website mạo danh

Các ngân hàng cảnh báo: tình hình dịch Covid-19 có thể khiến cho loại đối tượng này hoạt động phức tạp và tinh vi hơn (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, hành vi lừa đảo nhằm đánh cắp tiền từ tài khoản cá nhân đã được các ngân hàng thường xuyên cảnh báo. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi giao dịch ưu tiên cho trực tuyến thì loại tội phạm này là có cơ hội “ngoi lên”.

Để tránh những thiệt hại, ngân hàng khuyến nghị khách hàng nâng cao cảnh giác, không click vào những link bất thường; để ý, kiểm tra kỹ tên miền của trang web gửi đến, nếu nghi ngờ thì không thực hiện các xác nhận thanh toán qua đường link, trang web giả mạo này.

Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai, kể cả cán bộ ngân hàng. Cùng với đó, có thể trang bị thêm cho mình những phần mềm bảo mật cao, bảo vệ thông tin và tài khoản cá nhân.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast