Nhiều tài khoản Facebook ở Hà Tĩnh “dính bẫy” đánh cắp tài khoản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Baohatinh.vn) - Gắn tên vào bài viết có nội dung tang tóc rồi dẫn link của một số trang tin, báo điện tử là một hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài khoản Facebook mới. Nhấn vào đường link để xem, nhiều tài khoản Facebook tại Hà Tĩnh đã bị “dính bẫy” đánh cắp tài khoản hoặc lừa đảo tài sản.

Nhiều tài khoản Facebook ở Hà Tĩnh “dính bẫy” đánh cắp tài khoản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Sử dụng nội dung tang thương, gây tò mò cho người đọc là “chiêu bài” dẫn dụ người dùng nhấn vào đường link để xem, nếu đăng nhập thông tin sẽ có nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội, đặc biệt là những người sử dụng Facebook đang hết sức bức xúc với chiêu trò lừa đảo mới là dẫn các bài báo của một số trang tin, tờ báo sau đó gắn thẻ (tag) nhiều người. Sử dụng nội dung tang thương, gây tò mò cho người đọc là “chiêu bài” dẫn dụ người dùng nhấn vào đường link để xem, nếu đăng nhập thông tin sẽ có nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.

Chị Nguyễn Thị H. (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) là nạn nhân trực tiếp của chiêu trò này. Chị cho biết, vào chiều ngày 7/12, chị được gắn thẻ vào các bài viết trên Facebook có nội dung đau buồn. Theo bài viết, chủ một tài khoản dẫn link của một trang điện tử về vụ tai nạn giao thông. “Yên nghỉ nha m, mọi người sẽ mãi nhớ về m. Ai quen N qua thắp cho nó nén hương...”, bài đăng trên mạng xã hội viết, đồng thời kêu gọi mọi người chia sẻ để chia buồn với gia đình. Người viết bài gắn thẻ chị H. và gần 100 người khác.

Nhiều tài khoản Facebook ở Hà Tĩnh “dính bẫy” đánh cắp tài khoản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Sau khi kiểm soát lại được quyền truy cập tài khoản Facebook, chị Nguyễn Thị H. phải nhắc nhở người quen cảnh giác trước các chiêu trò của kẻ xấu.

Vì tò mò, chị H. liền nhấp vào nội dung bài báo nhưng thay vì dẫn đến bài viết gốc thì một giao diện như trang đăng nhập Facebook hiện ra yêu cầu nhập thông tin tài khoản của mình. Chỉ trong nháy mắt. chị H. đã bị chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản mạng xã hội. Tuy nhiên, điều đáng nói là đối tượng này tiếp tục áp dụng chiêu trò đó để lừa những người dùng khác bằng chính tài khoản của chị, thậm chí còn nhắn tin dụ dỗ những người bạn của chị H. chuyển khoản bằng tiền thật.

“Sau khi chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản thì kẻ xấu tiếp tục áp dụng chiêu bài gắn thẻ vào các bài báo lớn, tệ hơn là chúng còn lợi dụng danh nghĩa của tôi để nhắn tin cho những người bạn của tôi yêu cầu chuyển khoản. Rất may nhiều người đã cảnh giác và không làm theo yêu cầu nên chưa có thiệt hại nào lớn”, chị H. bức xúc kể.

Nhiều tài khoản Facebook ở Hà Tĩnh “dính bẫy” đánh cắp tài khoản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Gắn thẻ vào bài viết có nội dung tang tóc rồi dẫn link của các trang tin là một hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài khoản Facebook mới.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng A. (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) vốn là một người dùng mạng xã hội lâu năm, thường xuyên cảnh giác trước các chiêu trò trên mạng xã hội nhưng cũng không khỏi hoang mang khi “suýt” dính phải chiêu thức này.

Anh A. cho biết: “Đánh vào tâm lý tò mò, lo lắng của nhiều người sẽ đăng nhập vào đường link đó dẫn tới việc mất quyền sử dụng bởi một bên thứ 3. Khi đó tài khoản của mình sẽ được rao bán một cách rẻ mạt, thậm chí là có thể được sử dụng cho việc xấu hơn”.

Nhiều tài khoản Facebook ở Hà Tĩnh “dính bẫy” đánh cắp tài khoản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Để bảo vệ tài khoản của mình, người dùng tuyệt đối cẩn trọng khi sử dụng mạng Internet.

Không ít người “khổ sở” vì bị mất tài khoản Facebook bởi các chiêu trò này gây ảnh hưởng đến công việc và cả uy tín của bản thân.

Chính vì vậy, để bảo vệ tài khoản của mình, người dùng tuyệt đối cẩn trọng khi nhập bất cứ thông tin nào trên các trang web. Cần kiểm tra kỹ liên kết mình nhập thông tin có phải chính thống hay không để tránh những sự cố không đáng có. Đồng thời, tăng cường thêm độ bảo mật cho tài khoản của người dùng Facebook bằng chức năng bảo mật hai lớp. Đây là một hình thức bảo mật rất hiệu quả và được đông đảo người dùng sử dụng.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Chủ đề Công nghệ 4.0 tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast