Những dòng kênh đang bị “bức tử” ở thị trấn Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm nay, 5 dòng kênh quan trọng nhất ở thị trấn Lộc Hà, (Hà Tĩnh) không được khơi thông, dòng chảy bị bồi lấp và đang ô nhiễm nặng, người dân lân cận phải “kêu cứu”.

Những dòng kênh đang bị “bức tử” ở thị trấn Lộc Hà

Kênh thoát thải ở TDP Phú Nghĩa, thị trấn Lộc Hà đang bị bồi lấp, ô nhiễm nặng...

Tuyến kênh thoát thải ở tổ dân phố (TDP) Phú Nghĩa (người dân trong vùng quen gọi là hói Dương Rèn) hai bên bờ nhà cửa đã mọc lên san sát, đổ móng lấn kênh để xây nhà vệ sinh, công trình phụ.

Sát mép kênh, cây cối mọc um tùm, lòng kênh đầy rẫy cành cây khô và đủ các loại rác thải. Dòng nước chỗ đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc...

Những dòng kênh đang bị “bức tử” ở thị trấn Lộc Hà

Lòng kênh chảy qua TDP Phú Nghĩa đầy rác thải.

Bà Nguyễn Thị Kỵ ở TDP Phú Nghĩa cho biết: “Gia đình tôi sống bên hói Dương Rèn này nên quanh năm phải chịu cảnh ô nhiễm, hôi thối. Dòng chảy đang càng ngày càng cạn, mức độ ô nhiễm ngày một tăng nên chúng tôi mong muốn chính quyền sớm tổ chức nạo vét, ngăn cấm việc làm dòng chảy ô nhiễm, bố trí kè hai bên bờ… để có cảnh quan, môi trường sạch đẹp”.

Những dòng kênh đang bị “bức tử” ở thị trấn Lộc Hà

Dòng kênh chảy qua TDP Xuân Hòa luôn trong tình trạng đen kịt, đặc sệt bởi các loại rác thải...

Không chỉ tuyến kênh ở TDP Phú Nghĩa mà 4 con kênh khác ở các TDP Phú Mậu (người dân trong vùng quen gọi là hói bà Thụ), ở TDP Xuân Hải (hói Bời Lời), ở TDP Trung Nghĩa (hói ông Mạo) và ở TDP Xuân Hòa đều trong tình trạng tương tự.

Những con kênh này có chiều dài từ 1,5 - 2,5 km và có tổng chiều dài khoảng 12 km. Tất cả đều chạy qua các khu dân cư đông đúc để chảy ra biển hoặc cửa sông. Hệ thống kênh này luôn đóng vai trò then chốt trong việc tiêu thoát nước vào các mùa mưa lụt và có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thoát nước thải sinh hoạt cho 2/3 diện tích, dân cư thị trấn.

Những dòng kênh đang bị “bức tử” ở thị trấn Lộc Hà

Dòng kênh ở TDP Phú Mậu đang bị bức tử...

Thế nhưng, từ nhiều năm nay, các con kênh này không được nạo vét, phát quang cây cối và thường xuyên bị lấn chiếm thu hẹp dòng chảy. Cùng với đó là ý thức bảo vệ môi trường của người dân sinh sống ven các con kênh này chưa cao, thường xuyên vứt rác thải sinh hoạt, đổ vật dụng cũ và đất, đá, gạch đã qua sử dụng xuống lòng kênh và hai bên bờ.

Những dòng kênh đang bị “bức tử” ở thị trấn Lộc Hà

Ngoài ô nhiễm thì kênh thoát ở TDP Trung Nghĩa còn bị lấn chiếm, gạch vữa đổ ngổn ngang ra lòng kênh.

Trước thực trạng này, người dân và cử tri đã nhiều lần có ý kiến đề nghị nạo vét, xử lý và có biện pháp ngăn chặn sự lấn chiếm, “bức tử” các dòng kênh. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên vấn đề chưa được giải quyết.

Những dòng kênh đang bị “bức tử” ở thị trấn Lộc Hà

Rác tràn ngập, đồ dùng cũ vứt ngổn ngang ở hói Bời Lời thuộc TDP Xuân Hải.

Ông Văn Thành Đô - Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà cho biết: “Phương án nạo vét những dòng kênh này đang được chúng tôi tính toán, nhưng khó khăn nhất là chưa có chỗ tập kết bùn đất, rác thải sau khi triển khai. Ngoài ra, thị trấn cũng đã tiến hành khảo sát, lên phương án kiên cố hóa các bờ kênh nhưng kinh phí quá lớn (khoảng 2,5 tỷ đồng/km kè) nên chưa thể thực hiện”.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast