Sớm chấm dứt tình trạng đánh bắt hải sản trong khu vực cảng Sơn Dương

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian tạm lắng, hiện nay, tình trạng ngư dân vào đánh bắt hải sản tại khu vực cảng Sơn Dương lại tái diễn, dấy lên nguy cơ về mất an toàn hàng hải cũng như gây hư hại ngư cụ của bà con ngư dân.

som cham dut tinh trang danh bat hai san trong khu vuc cang son duong

Ngư dân vào đánh bắt hải sản tại khu vực cảng Sơn Dương

Cảng Sơn Dương là nơi cập bến của các tàu thuyền chở nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và vận chuyển các sản phẩm thép xuất khẩu ra các thị trường trong, ngoài nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trong khu vực cảng xuất hiện các tàu cá của ngư dân khai thác.

Theo nguồn tin chúng tôi có được, hiện nay, trung bình vào ban ngày có 6-7 tàu cá, còn ban đêm khoảng 10-12 chiếc hoạt động đánh bắt cá tại khu vực vùng nước trước các bến tàu, luồng tàu, vùng quay trở tàu và khu vực đê chắn sóng.

Việc các tàu cá thường xuyên đánh bắt trong khu vực cảng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải, ản hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của cảng như: Tắc luồng tàu, tắc nghẽn đối với các phương tiện vận tải hàng hóa đến cảng, đe dọa tính mạng con người và nguy cơ gây hư hại hàng hóa, thiết bị, phương tiện... Nhất là khi hiện nay, Formosa đã đi vào vận hành sản xuất, lượng tàu cập cảng để nhập nguyên liệu và nhận các sản phẩm thép đi xuất khẩu ngày một nhiều càng khiến nguy cơ mất an toàn hàng hải tăng cao.

Không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của cảng mà các tàu trong quá trình cập cảng sẽ vô tình làm hư hại các ngư cụ, nhất là lưới đánh bắt, lồng cá của bà con đang thả tại khu vực cảng, gây thiệt hại hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng.

Thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng – Sơn Dương cùng với bộ phận an ninh của Công ty Formosa đã thu được nhiều lồng cá, lưới đánh bắt cá của ngư dân do quấn vào chân vịt của các tàu lai dắt.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Đức - Phó trạm trưởng Trạm Biên phòng Cảng Sơn Dương: Hiện nay, lực lượng biên phòng đang tích cực phối hợp với các lực lượng khác để tuyên truyền, vận động, cảnh báo bà con không đánh bắt trong khu vực cảng, đảm bảo an toàn cho tàu và hàng hóa khi vào cảng.

Để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng đánh bắt hải sản trái phép trong khu vực cảng, cần có sự vào cuộc quyết liệt và sự phối hợp hiệu quả của các lực lượng chức năng cũng như phía Công ty Formosa nhằm đảm bảo an toàn về người, hàng hóa cho các tàu cập cảng cũng như bảo vệ ngư lưới cụ cho bà con ngư dân.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast