Trạm biến áp đặt thấp, nguy cơ mất an toàn tại vùng nuôi thủy sản Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Trạm biến áp phục vụ điện của Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) lắp đặt thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn…

Trạm biến áp đặt thấp, nguy cơ mất an toàn tại vùng nuôi thủy sản Thạch Hà

Trạm biến áp lắp quá thấp nên thường xuyên đối mặt với nguy cơ bị ngập nước.

Nhiều hộ nuôi trồng thủy sản ở vùng Hà Lầm, thôn Tri Khê, xã Thạch Sơn đã và đang rất lo lắng, bất an về việc trạm biến áp phục vụ điện sản xuất cho HTX Nuôi trồng thủy sản Thạch Sơn do Chi nhánh Điện lực Thạch Hà quản lý, lắp đặt ở vị trí quá thấp. Dù bà con đã nhiều lần có ý kiến, đề nghị khắc phục nhưng đơn vị liên quan vẫn không vào cuộc xử lý.

Điều dễ nhận thấy là trạm biến áp 110KV được lắp đặt ở vị trí trong lòng mương thoát nước, chỉ cao hơn bờ đê bao của ao nuôi khoảng 50 cm và cao hơn mực nước bình quân khoảng 1 m.

Ông T., một hộ nuôi trồng thủy sản ở đây bức xúc: “Việc trạm biến áp thường xuyên có nguy cơ bị ngập nước, nhất là trong mùa mưa lũ đã khiến chúng tôi rất bất an. Nếu xảy ra sự cố chập cháy, thiệt hại là vô cùng lớn bởi trang thiết bị điện phục vụ sản xuất của bà con nhiều và đắt tiền. Hơn thế, thực trạng này còn uy hiếp đến tính mạng các công nhân, người nuôi trồng làm việc nơi đây."

Trạm biến áp đặt thấp, nguy cơ mất an toàn tại vùng nuôi thủy sản Thạch Hà

Sợ mất điện bất thường, nhiều hộ nuôi tôm ở vùng Hà Lầm đã chấp nhận tốn kém để mua máy phát điện.

Thực tế cho thấy, do lắp đặt ở vị trí quá thấp nên trạm biến áp này đã nhiều lần bị ngập, trong đó, 2 đợt lụt mới đây bị ngập nặng nhất.

Điều này cũng là nguyên nhân khiến điện ở đây thường bị cắt mỗi khi trời mưa gió, cản trở rất lớn đến hoạt động sản xuất của các hộ bởi nuôi tôm thẻ chân trắng yêu cầu phải có điện thường xuyên để sử dụng quạt, sục khí cũng như đảm bảo các hoạt động khác.

Trạm biến áp đặt thấp, nguy cơ mất an toàn tại vùng nuôi thủy sản Thạch Hà

Điện không ổn định, nhiều thiết bị không hoạt động được đang là nỗi lo của người nuôi trồng thủy sản ở xã Thạch Sơn khi tái sản xuất sau mưa lụt.

Trả lời về vấn đề này, ông Đậu Quang Hòa - Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Thạch Hà cho biết: “Sở dĩ trạm biến áp đặt thấp vì khu vực đặt trạm là vùng thấp trũng, khó lắp đặt. Chờ ít bữa nữa trời nắng, nước rút thấp hơn chúng tôi sẽ nâng tụ bù lên. Còn việc nâng trạm biến áp thì phải chờ HTX nuôi trồng thuê mới làm vì chúng tôi bán điện cho HTX chứ chưa bán đến tận từng hộ nuôi trồng”.

Dù bất cứ lý do gì thì an toàn khi sử dụng điện phải được đạt lên hàng đầu. Vì vậy, Điện lực Thạch Hà cần sớm khắc phục tình trạng trên, tránh những rủi ro và những vấn đề phát sinh không đáng có.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast