Từ chuyện đuối nước trẻ em ở Hà Tĩnh: Tránh để đến hẹn... lại lo!

(Baohatinh.vn) - Đuối nước mùa hè chưa bao giờ là chuyện cũ. Việc tăng cường cảnh báo nguy cơ đuối nước ngay từ thời điểm này cho người dân Hà Tĩnh là rất cần thiết nhằm hạn chế những câu chuyện thương tâm.

Hà Tĩnh mới bắt đầu bằng một đợt nắng nóng vài ba ngày, thế nhưng, tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của một em học sinh lớp 9.

Từ chuyện đuối nước trẻ em ở Hà Tĩnh: Tránh để đến hẹn... lại lo!

Lực lượng chức năng tìm kiếm em N.L.M đêm 1/4/2021.

Sự việc xảy ra vào khoảng 16h40 phút ngày 1/4/2021, nhóm học sinh lớp 9 Trường THCS Đồng Lộc - thị trấn Đồng Lộc rủ nhau xuống tắm ở hồ điều tiết nước đồng Cửa Ao (thuộc thôn Quần Ngọc - xã Khánh Vĩnh Yên - Can Lộc). Trong lúc bơi từ bờ bên này sang bờ bên kia của hồ, nhóm bạn không thấy em N.L.M. (học sinh Lớp 9B - Trường THCS Đồng Lộc) nên đã tìm kiếm và báo tin về gia đình.

Sau nhiều giờ đồng hồ tìm kiếm, đêm 1/4, thi thể em M. đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình làm thủ tục mai táng. Được biết, khu vực hồ điều tiết nước - nơi xảy ra sự việc, thường xuyên có đông người dân xuống tắm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Theo báo cáo của ngành chức năng, từ đầu năm 2021 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 2 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước. Để kịp thời ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc xẩy ra, ngành LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản số 1621/UBND-VX ngày 22/3/2021 về việc triển khai thực hiện công tác trẻ em và tăng cường các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

Từ chuyện đuối nước trẻ em ở Hà Tĩnh: Tránh để đến hẹn... lại lo!

Bước vào mùa nắng nóng, trẻ em thường rủ nhau đi tắm ở các ao, hồ, sông, suối nên rất cần sự kiểm soát của người lớn để phòng tránh nguy cơ đuối nước.

Ngành LĐ-TB&XH đồng thời bắt đầu triển khai các hoạt động nằm trong chương trình phối hợp thường niên với các ngành Giáo dục & Đào tạo, Công an, Tỉnh đoàn trong phòng chống đuối nước nói riêng, tai nạn thương tích nói chung cho trẻ em.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, các đơn vị liên quan sẽ tăng cường tổ chức các buổi truyền thông tại trường học, phát tờ rơi hướng dẫn cách phòng tránh tai nạn; đến tận các gia đình tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người lớn trong việc quản lý, bảo vệ con em khỏi các nguy cơ khi bước vào hè...

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Ny Hương cho biết: “Phòng chống đuối nước cho trẻ em được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên. Hiện nay, nhiều trường học tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức như bảng tin, hệ thống tuyên truyền trực quan, loa phát thanh măng non, sinh hoạt ngoại khóa. Thời gian tới, các cơ sở đoàn đội cũng sẽ cắm biển cảnh báo tại khu vực sông suối, nước sâu nguy hiểm".

Từ chuyện đuối nước trẻ em ở Hà Tĩnh: Tránh để đến hẹn... lại lo!

Bơi là kỹ năng cần thiết phải trang bị cho trẻ. (trong ảnh: giờ học bơi của thầy Hồ Anh Bảo và các học trò tại thành phố Hà Tĩnh).

Bên cạnh công tác tuyên truyền thì vấn đề trang bị kỹ năng bơi cho trẻ em là điều vô cùng cấp thiết. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng đã có kế hoạch huy động nguồn lực để tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, xây dựng bể bơi cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở vùng có nguy cơ đuối nước cao.

Các cấp ngành luôn chủ động các phương án tuyên truyền, phòng chống đuối nước, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất vẫn là ý thức, kỹ năng tự bảo vệ của gia đình và chính các em.

Thầy Hồ Anh Bảo - giáo viên thể dục Trường THCS Đại Nài (TP Hà Tĩnh) cho rằng: “Phụ huynh nên trang bị kỹ năng bơi cho con càng sớm càng tốt. Khi trẻ biết bơi, không những nguy cơ đuối nước giảm đi đáng kể mà nếu được dạy những thao tác cứu đuối bài bản, đúng kỹ thuật, một đứa trẻ biết bơi còn có thể hỗ trợ bạn trong những trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, kể cả khi con biết bơi thì phụ huynh cũng không nên lơ là việc quản lý, giám sát để bảo vệ trẻ trước nguy cơ đuối nước, đặc biệt là khi mùa hè đang đến gần”.

Mùa hè đến cùng với dự báo về những đợt nắng nóng kéo dài. Ở nhiều vùng quê, mặc dù đã được tuyên truyền, cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn mang tâm lý chủ quan, coi thường. Chính vì vậy, chính quyền địa phương cần tích cực phối hợp cùng các ngành, đơn vị liên quan để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, tăng cường giám sát, cảnh báo ở các khu vực có nguy cơ đuối nước.

Chủ đề Đuối nước, chết đuối

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast