“Báo hóa” trang tin đang biến tướng thành “báo hoá” mạng xã hội

Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (PTTH&TTĐT), đang có sự dịch chuyển mạnh từ “báo hoá” trang tin sang “báo hoá” mạng xã hội.

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo Đánh giá hoạt động Thông tin Điện tử năm 2020 và định hướng năm 2021 được tổ chức tại Tp.HCM vào sáng 27/11.

“Báo hóa” trang tin đang biến tướng thành “báo hoá” mạng xã hội

Cụ thể, trong báo cáo đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2020 định hướng 2021, được ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT, trình bày tại hội thảo, khi đề cập đến hoạt động của mạng xã hội trong nước, đang nổi lên một số vấn đề, trong đó có tình trạng “báo hoá” mạng xã hội.

Theo đó, số lượng hồ sơ xin phép mạng xã hội năm 2020 tăng cao hơn so với 2019. Trong 6 tháng (từ tháng 5 đến tháng 10/2020), số lượng hồ sơ xin phép mạng xã hội là 190 hồ sơ, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Do, đang có sự dịch chuyển mạnh từ “báo hoá” trang tin sang “báo hoá” mạng xã hội. Cụ thể, các hồ sơ xin phép gửi đến Bộ có tên miền “na ná” với tên miền cơ quan báo chí tăng cao, chẳng hạn như kinhtephattrien.vn, kinhdoanhvaxahoi.vn, kinhtehoptac.vn, nguoisaigon.com.vn, chuyendong360.vn, kdpl.vn, thongtinthitruong.net.vn, kinhtenet.com.vn, phapluatvathoidai.cn, doanhnghiepvadoisong.vn, xahoivacongluan.vn, kinhdoanhplus.vn, doichandoanhnhan.vn, newvietnam.vn….

“Báo hóa” trang tin đang biến tướng thành “báo hoá” mạng xã hội

Ông Lê Quang Tự Do báo cáo tại hội thảo.

Trong năm 2020, các đơn vị chức năng của Bộ nhận được đơn thư, thông tin phản ánh qua đường dây nóng về tình trạng mạng xã hội cử nhân sự đi thu thập thông tin, tài liệu, viết bài để đăng tải mạng xã hội, hoạt động như cơ quan báo chí.

Giao diện các mạng xã hội giống báo điện tử, gồm các chuyên mục, nội dung, bài viết giống với sản phẩm báo chí, nhiều bài thể hiện dưới dạng phóng sự, điều tra….

Đã xuất hiện tình trạng nhà báo thành lập nhiều mạng xã hội cùng với nhiều trang tin điện tử tổng hợp để khi một nội dung được đưa lên thì đồng loạt mạng xã hội, cùng các trang thông tin điện tử tổng hợp do nhà báo này quản trị đều đăng tải nhằm tạo thêm áp lực với đối tượng bị ảnh hưởng.

Trước tình trạng này, để chấn chỉnh kịp thời, trong những tháng gần đây, cơ quan thanh tra chuyên ngành đã tăng cường công tác hậu kiểm, thường xuyên rà soát, theo dõi các mạng xã hội có dấu hiệu “báo hoá” để có biện pháp xử lý kịp thời. Hiện đã rà soát, phát hiện 24 trường hợp có dấu hiệu “báo hoá”, trong đó phát hiện và xử phạt 06 trường hợp, với tổng tiền xử phạt là 273 triệu đồng. Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác này và có biện pháp xử lý quyết liệt hơn, không loại trừ biện pháp rút giấy phép đối với các mạng xã hội thường xuyên vi phạm.

Cũng theo báo cáo, đến ngày 30/10/2020, Bộ TT&TT đã cấp728 giấy phép thiết lập mạng xã hội trên mạng của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước được cấp phép. Tuy nhiên, số lượng mạng xã hội có từ 1 triệu người sử dụng trở lên chỉ chiếm dưới 10%. Trong khi số lượng người Việt Nam sử dụng mạng xã hội Facebook là khoảng 65 triệu người và Youtube là 60 triệu người.

Đối với các mạng xã hội xuyên biên giới gồm Facebook, Google và Tiktok. Hiện Bộ TT&TT đều thiết lập đầu mối làm việc với 3 doanh nghiệp này. Trong năm 2020, công tác ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên nền tảng các mạng xã hội nước ngoài này đã đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay.

Theo Lê Mỹ/ictnews

Đọc thêm

Hàng hiếm iPhone không có logo Apple

Hàng hiếm iPhone không có logo Apple

Một nguyên mẫu iPhone được cho là phiên bản thử nghiệm tính năng nút cảm ứng, dùng logo biểu tượng Vesica Piscis thay quả táo.
Smartphone giá rẻ rồi cũng có AI

Smartphone giá rẻ rồi cũng có AI

Đến năm 2028, 90% smartphone giá trên 250 USD sẽ trang bị những tính năng AI tạo sinh, vốn chỉ đang có mặt trên các dòng cao cấp.
iPhone SE 4 có gây bất ngờ?

iPhone SE 4 có gây bất ngờ?

Dù chưa có tin đồn xác thực, ảnh chụp mô hình của iPhone SE 4 cho thấy có khả năng mẫu iPhone giá rẻ có thêm phiên bản màn hình lớn với kích thước 6,7 inch.
Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Gói 5G thấp nhất giá 135.000 đồng, cao gần gấp đôi mức 70.000 đồng của gói 4G, nhưng dung lượng nhiều gấp tám lần, kèm nhiều tiện ích.
'Cú lừa' mới của YouTube với quảng cáo

'Cú lừa' mới của YouTube với quảng cáo

YouTube đang thử nghiệm loại bỏ bộ đếm thời gian hình tròn hiển thị trước khi người dùng nhấn nút bỏ qua quảng cáo trên cả phiên bản máy tính và di động.
Nhiều khu vực xuất hiện sóng 5G

Nhiều khu vực xuất hiện sóng 5G

Thiết bị của người dùng tại nhiều khu vực ở Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh thành bất ngờ bắt được sóng 5G, dù công nghệ kết nối này chưa triển khai chính thức.
Chờ đợi gì ở M4 MacBook Pro?

Chờ đợi gì ở M4 MacBook Pro?

Người dùng đang chờ đợi nhiều cập nhật và thay đổi ở M4 MacBook Pro, chiếc máy tính sắp được Apple trình làng.