Bẫy tâm lý khi lệ thuộc Google

Chúng ta có thói quen tra cứu trên Google và thường xem kết quả đầu tiên tìm được mà không đào sâu vào độ tin cậy của thông tin.

Theo Cynthia Borja, trưởng nhóm tại tổ chức The Decision Lab – nơi các chuyên gia nghiên cứu cách mọi người ra quyết định, việc phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm sẽ nảy sinh bẫy tâm lý được gọi là "thiên kiến sẵn có". Tâm lý này cho rằng những thông tin dễ tiếp cận nhất là thông tin xác thực nhất.

Tuy nhiên, thuật toán của Google đôi khi hiển thị các nguồn tin không đáng tin cậy, thậm chí gây hiểu lầm. Kết quả bạn nhìn thấy đầu tiên không nhất thiết là kết quả chính xác nhất.

Theo Borja, nếu không dùng lăng kính phản biện và bảo đảm kiểm tra thêm một nguồn khác, bạn đang tiếp nhận thông tin từ một góc độ duy nhất.

Để tránh bẫy tâm lý thiên kiến sẵn có, Borja khuyến nghị mọi người tham khảo nhiều nguồn khác nhau. "Tôi không bao giờ chỉ xem một trang và sử dụng giải pháp tại đó. Tôi thường tìm kiếm trên một trang của trường đại học, rồi tìm tiếp trên một trang của tổ chức phi lợi nhuận", cô chia sẻ.

Chẳng hạn, bạn đang tìm "mẹo tăng cơ nhanh" và bắt gặp một nghiên cứu. Hãy so sánh kết luận của nó với một nguồn khác và xem ai là người tài trợ cho nghiên cứu đó. Ngay cả khi đang đọc một ấn phẩm uy tín, bạn cũng nên kiểm tra các nguồn mà họ trích dẫn có đúng hay không.

Trong khi đó, Beth Goldberg – một giám đốc Google – chia sẻ mẹo để phát hiện thông tin sai sự thật. Đó là luyện tập "đọc ngang". Để xác minh thông tin đang đọc trên mạng, bạn có thể mở nhiều tab để tham khảo các nguồn bổ sung và đánh giá độ tin cậy của tác giả, tổ chức, website xuất bản thông tin. Nhờ vậy, bạn sẽ biết được điều đang đọc ở tab đầu tiên có uy tín hay không.

Nếu có thời gian, hãy tìm thêm các nguồn bên ngoài Internet. "Thư viện và sách vẫn có giá trị. Vẫn có những cách để tìm kiếm thông tin để bạn trở thành nạn nhân của thuật toán Google", Borja nói. "Google là một công cụ hữu dụng nhưng nếu muốn nếu tốt cho quá trình tư duy, đừng quá lệ thuộc vào nó".

vnexpress.net

Đọc thêm

Thời trang yêu nước - xu hướng của giới trẻ Hà Tĩnh

Thời trang yêu nước - xu hướng của giới trẻ Hà Tĩnh

Hưởng ứng ngày lễ lớn của dân tộc, nhiều mặt hàng thời trang được thiết kế với những màu sắc đỏ tươi, in khẩu hiệu thể hiện lòng tự hào dân tộc, thu hút đông đảo người tiêu dùng trẻ ở Hà Tĩnh.
Lắng nghe tiếng Tổ quốc

Lắng nghe tiếng Tổ quốc

Buổi sáng thường nhật bắt đầu bằng tiếng chuông báo thức, tiếng còi xe dồn dập nhưng cũng có những âm thanh của ngày mới không ồn ào, vội vã, chỉ đến với ai biết mở lòng cảm nhận - đó là tiếng Tổ quốc.
Bản hòa âm của Gen Z giữa “concert lịch sử”

Bản hòa âm của Gen Z giữa “concert lịch sử”

Từ mạng xã hội đến thao trường, Gen Z đến với A80 không chỉ bằng bước chân đều tăm tắp mà còn bằng cả hành trình tự trưởng thành, niềm tự hào được hòa mình vào sự kiện trọng đại của đất nước.
Đến quán cà phê để... làm việc

Đến quán cà phê để... làm việc

Những năm gần đây, việc lựa chọn quán cà phê làm nơi học tập hay làm việc đã trở thành xu hướng phổ biến của nhiều người Hà Tĩnh, đặc biệt là giới trẻ.
Khi gen Z Hà Tĩnh “bỏ phố về quê”

Khi gen Z Hà Tĩnh “bỏ phố về quê”

Không chọn ở thành phố sau khi tốt nghiệp, nhiều gen Z Hà Tĩnh “bỏ phố về quê” không vì thất bại mà vì thấy cơ hội đổi mới nông thôn bằng tư duy sáng tạo và kỹ năng số.
Suýt chia tay vì pickleball

Suýt chia tay vì pickleball

Mải chụp ảnh với đồng đội nữ khiến bạn gái ấm ức bỏ về, Đăng Khoa thấy mình đã vô tâm. Sau khi ngồi lại, cặp đôi hứa cùng thay đổi để không vì pickleball mà xa nhau.
Khi thế hệ Gen Z làm mẹ sớm

Khi thế hệ Gen Z làm mẹ sớm

Học làm cha, làm mẹ cũng là học cách để trưởng thành. Thế hệ Gen Z làm mẹ sớm, đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ có không ít điều cần phải quan tâm...