Sắp có phiên bản Google tìm kiếm tính phí

Google xem xét cung cấp tính năng tìm kiếm nâng cao với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua phiên bản trả phí.

Google đang phát triển công cụ tìm kiếm có tính phí. Ảnh: Android Authority.
Google đang phát triển công cụ tìm kiếm có tính phí. Ảnh: Android Authority.

Theo Financial Times, Google đang xem xét cung cấp các tính năng tìm kiếm nâng cao, có sự hỗ trợ của AI, trong gói dịch vụ tính phí.

Nguồn tin thân cận với kế hoạch kinh doanh của Google tiết lộ tính năng tìm kiếm trả tiền có thể trở thành một dịch vụ trong bộ sản phẩm hiện có, tương tự Gemini Advanced hoặc Google One.

Đáng chú ý, báo cáo cho rằng phiên bản tìm kiếm có phí này cũng xuất hiện quảng cáo, trong khi phiên bản miễn phí vẫn được duy trì như cũ.

Theo Android Authority, ý tưởng thay đổi mô hình kinh doanh dường như xuất phát từ nhu cầu của Google trong việc cân bằng 2 ưu tiên: tích hợp AI tiên tiến vào trải nghiệm tìm kiếm trong khi vẫn giữ nguồn thu từ quảng cáo.

Vào năm 2023, doanh thu quảng cáo liên quan đến tìm kiếm của Google đạt 175 tỷ USD. Trong khi đó, sự trỗi dậy nhanh chóng của ChatGPT buộc Google nhảy vào cuộc đua giành quyền thống trị lĩnh vực AI.

Google bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI, với tên gọi Search Generative Experience (SGE), vào tháng 5 năm ngoái. SGE cung cấp bản tóm tắt và phản hồi được tạo ra bởi AI cho các truy vấn, song song đó vẫn liệt kê liên kết và quảng cáo như cũ.

Gần đây, Google tiến thêm một bước khi bắt đầu thử nghiệm phương thức tìm kiếm bằng SGE hoàn toàn cho một nhóm nhỏ người dùng. Tuy nhiên, quá trình kết hợp chức năng của SGE vào công cụ tìm kiếm chính vẫn chậm chạp. Nguyên nhân có thể liên quan đến vấn đề chi phí vận hành các mô hình AI tạo sinh.

Mặc dù mang lại lợi ích tiềm năng cho người dùng, SGE đồng thời thách thức mô hình kinh doanh hiện tại của Google. AI cung cấp câu trả lời toàn diện có thể dẫn đến sụt giảm số lần người dùng nhấp chuột vào các liên kết trang web, khiến lượt xem quảng cáo ít hơn và có khả năng gây nguy hiểm cho nguồn doanh thu chính của Google.

Báo cáo của Financial Times còn tuyên bố rằng các kỹ sư Google đã phát triển công nghệ này, nhưng quyết định cuối cùng về việc triển khai và thời gian ra mắt vẫn chưa chắc chắn.

znews.vn

Đọc thêm

Sẽ không có iPhone 19?

Sẽ không có iPhone 19?

Thay vì ra mắt iPhone 19, Apple có thể lên thẳng iPhone 20 vào năm 2027 để kỷ niệm 20 năm ra mắt dòng máy này.
Sai lầm lớn khi chọn mua TV

Sai lầm lớn khi chọn mua TV

Không phải càng lớn càng tốt, việc chọn kích thước TV phù hợp còn phụ thuộc khoảng cách xem, đảm bảo phạm vi nhìn tối ưu.
 Có nên mua iPhone thay pin?

Có nên mua iPhone thay pin?

Trên thị trường điện thoại di động đã qua sử dụng, những chiếc iPhone được quảng cáo với tình trạng đã thay pin mới, hoạt động ổn định luôn thu hút sự quan tâm lớn. Điều này đặt ra câu hỏi lớn: iPhone thay pin có nên mua không?
Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cài đặt mật khẩu cho điện thoại giúp bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ cần phải loại bỏ mật khẩu vì nhiều lý do khác nhau.
Ghép ảnh người thân đã mất bằng AI

Ghép ảnh người thân đã mất bằng AI

Những bức ảnh “chụp chung” với người thân đã mất được tạo ra bằng công nghệ AI đang lan tỏa mạnh mẽ, chạm đến cảm xúc của nhiều người và gợi lại những ký ức đầy yêu thương.
Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

iPhone 18 Pro dự kiến có nhiều nâng cấp mạnh mẽ với phần khuyết Dynamic Island nhỏ hơn, mặt kính trong suốt hay con chip A20 Pro tiến trình 2 nm.
Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Biết cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone không chỉ giúp sử dụng thiết bị tiện lợi hơn mà còn tối ưu hóa pin và bảo vệ linh kiện. Ngoài ra, khi gặp tình huống không thể điều chỉnh được thời gian khóa màn hình, hãy kiểm tra ngay chế độ tiết kiệm pin để khắc phục.
Chiến lược mới của Apple

Chiến lược mới của Apple

Sau thất bại của Vision Pro, Apple chọn hướng đi giống Meta khi phát triển kính thông minh truyền thống, mong muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn.