Trên 3 triệu người chết đuối trong 10 năm, trẻ em đứng đầu danh sách

Đuối nước hiện là nguyên nhân tử vong đứng thứ 3 đối với trẻ em từ 5 đến 14 tuổi và đứng thứ 4 với nhóm 1-4 tuổi.

Trong vòng 10 năm qua, hơn 3 triệu người đã thiệt mạng vì đuối nước. Ảnh: Freepik.
Trong vòng 10 năm qua, hơn 3 triệu người đã thiệt mạng vì đuối nước. Ảnh: Freepik.

Theo báo cáo thực trạng toàn cầu về phòng chống đuối nước do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố năm 2024, trong vòng 10 năm qua, hơn 3 triệu người đã thiệt mạng vì đuối nước.

Trẻ em và thanh thiếu niên là nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đuối nước hiện là nguyên nhân tử vong đứng thứ 3 đối với trẻ em từ 5 đến 14 tuổi và đứng thứ 4 với nhóm 1-4 tuổi.

Phần lớn các ca tử vong xảy ra tại những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi trẻ em thường thiếu kỹ năng an toàn dưới nước, môi trường sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng lại chưa được truyền thông đầy đủ.

WHO nhận định phòng chống đuối nước là một vấn đề vượt ra khỏi phạm vi của riêng ngành y tế hay giáo dục. Đây là thách thức mang tính liên ngành, cần sự phối hợp rộng khắp giữa các tổ chức, cộng đồng và cả những đối tượng chưa từng tham gia vào lĩnh vực này.

Việc xây dựng các mối quan hệ đối tác mới, lan tỏa kiến thức và tiếp cận sâu hơn đến các cộng đồng dễ bị tổn thương là hướng đi cần thiết để giảm thiểu thảm kịch có thể phòng ngừa này.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Thời trang yêu nước - xu hướng của giới trẻ Hà Tĩnh

Thời trang yêu nước - xu hướng của giới trẻ Hà Tĩnh

Hưởng ứng ngày lễ lớn của dân tộc, nhiều mặt hàng thời trang được thiết kế với những màu sắc đỏ tươi, in khẩu hiệu thể hiện lòng tự hào dân tộc, thu hút đông đảo người tiêu dùng trẻ ở Hà Tĩnh.
Lắng nghe tiếng Tổ quốc

Lắng nghe tiếng Tổ quốc

Buổi sáng thường nhật bắt đầu bằng tiếng chuông báo thức, tiếng còi xe dồn dập nhưng cũng có những âm thanh của ngày mới không ồn ào, vội vã, chỉ đến với ai biết mở lòng cảm nhận - đó là tiếng Tổ quốc.
Bản hòa âm của Gen Z giữa “concert lịch sử”

Bản hòa âm của Gen Z giữa “concert lịch sử”

Từ mạng xã hội đến thao trường, Gen Z đến với A80 không chỉ bằng bước chân đều tăm tắp mà còn bằng cả hành trình tự trưởng thành, niềm tự hào được hòa mình vào sự kiện trọng đại của đất nước.
Đến quán cà phê để... làm việc

Đến quán cà phê để... làm việc

Những năm gần đây, việc lựa chọn quán cà phê làm nơi học tập hay làm việc đã trở thành xu hướng phổ biến của nhiều người Hà Tĩnh, đặc biệt là giới trẻ.
Khi gen Z Hà Tĩnh “bỏ phố về quê”

Khi gen Z Hà Tĩnh “bỏ phố về quê”

Không chọn ở thành phố sau khi tốt nghiệp, nhiều gen Z Hà Tĩnh “bỏ phố về quê” không vì thất bại mà vì thấy cơ hội đổi mới nông thôn bằng tư duy sáng tạo và kỹ năng số.
Suýt chia tay vì pickleball

Suýt chia tay vì pickleball

Mải chụp ảnh với đồng đội nữ khiến bạn gái ấm ức bỏ về, Đăng Khoa thấy mình đã vô tâm. Sau khi ngồi lại, cặp đôi hứa cùng thay đổi để không vì pickleball mà xa nhau.
Khi thế hệ Gen Z làm mẹ sớm

Khi thế hệ Gen Z làm mẹ sớm

Học làm cha, làm mẹ cũng là học cách để trưởng thành. Thế hệ Gen Z làm mẹ sớm, đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ có không ít điều cần phải quan tâm...