ASEAN ra tuyên bố chung quan ngại về căng thẳng Biển Đông

Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN nhóm họp tại Lào ngày 27-2 đồng bày tỏ quan ngại về tình trạng gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Lính Trung Quốc tuần tra trên đảo Phú Lâm chiếm đóng trái phép của Việt Nam ngày 29-1-2016 - Ảnh: Reuters
Lính Trung Quốc tuần tra trên đảo Phú Lâm chiếm đóng trái phép của Việt Nam ngày 29-1-2016 - Ảnh: Reuters

“Các bộ trưởng quan ngại đặc biệt đến những diễn biến gần đây và đang xảy ra (ở Biển Đông). Việc cải tạo đất và các hoạt động leo thang đã làm gia tăng căng thẳng và có thể gây tổn thương đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực” - Reuters dẫn thông cáo chung của hội nghị các bộ trưởng ASEAN.

Trước đó một ngày, Mỹ cũng đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc không được quân sự hóa khu vực Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đưa ra yêu cầu tương tự.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong cho biết ASEAN đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp giữa các ngoại trưởng của nhóm và Trung Quốc để thảo luận chuyện Biển Đông và các vấn để khác.

"Chúng tôi là bạn bè của Việt Nam và Trung Quốc, chúng tôi cố giải quyết vấn đề một cách thân hữu. Chúng tôi đứng ở giữa nhưng không có vấn đề gì”, phó thủ tướng – Ngoại trưởng Lào Thongloun Sisoulith nói về vai trò chủ tịch ASEAN của nước này và cách tiếp cận vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Barack Obama sẽ là nguyên thủ đầu tiên của Mỹ thăm Lào vào tháng 9 năm nay, kết hợp với tham dự một hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast