Reuters: Ngoại trưởng Mỹ họp với ASEAN tuần tới

Hãng tin Reuters ngày 31/7 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ họp trực tuyến với các quốc gia Đông Nam Á mỗi ngày trong tuần sau, giữa bối cảnh Washington muốn chứng minh khu vực này là ưu tiên của Mỹ.

Reuters: Ngoại trưởng Mỹ họp với ASEAN tuần tới

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31/7 trao đổi với Reuters rằng các cuộc họp trực tuyến sẽ diễn ra trong năm ngày liên tiếp vào tuần sau. Các cuộc họp này bao gồm làm việc cùng 10 bộ trưởng ngoại giao của thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và một số quốc gia khác.

Ngoài ra, ông Blinken cũng sẽ làm việc với các quốc gia thuộc hạ lưu sông Mekong như Myanmar, Campuchia, Lào, Việt Nam và Thái Lan.

“Tôi cho rằng việc này thể hiện rõ cam kết của chúng tôi tại khu vực”, nguồn tin thân cận của Reuters cho biết. Trong những năm gần đây, các quan chức hàng đầu của Mỹ không thường xuyên tham gia những cuộc họp của ASEAN và thường cử cấp dưới tới làm việc tại các cuộc họp thượng đỉnh của khu vực.

Giới quan sát trước đó nhận định chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có phần không mặn mà với khu vực Đông Nam Á khi mới vào nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, những đánh giá này đã có phần phai nhạt với các chuyến thăm gần đây của phía Mỹ. Trong năm nay, Thứ trưởng Mỹ Wendy Sherman đã ghé thăm Indonesia, Campuchia và Thái Lan hồi tháng 5 và tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến Việt Nam và Philippines trong tuần này.

Theo Kinh tế đô thị

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast