Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Năm 2022 là bước đầu đổi mới thi tốt nghiệp THPT

"Năm 2022 là một bước đi đầu, có khả năng là một năm giao thời chuẩn bị để thực hiện đổi mới toàn diện hơn vào năm sau,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Năm 2022 là bước đầu đổi mới thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh làm thủ tục dự Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 1 tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ phải đổi mới để năng động hơn, thích nghi trong bối cảnh dịch bệnh và năm 2022 có khả năng sẽ là năm giao thời chuẩn bị để thực hiện đổi mới toàn diện hơn công tác thi tốt nghiệp trung vào năm sau. Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết tại Hội nghị Giáo dục Đại học, diễn ra ngày 24/8.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, tuyển sinh đại học là một vấn đề mà lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đang quan tâm, các vụ, cục tham mưu cũng đang xây dựng phương án.

“Tinh thần là sẽ có sự đổi mới để thích nghi với việc kỳ thi trung học phổ thông sẽ phải năng động hơn trước ảnh hưởng của dịch bệnh và có đổi mới trong tăng cường phân cấp để các địa phương chủ động hơn. Năm 2022 là một bước đi đầu, có khả năng là một năm giao thời chuẩn bị để thực hiện đổi mới toàn diện hơn vào năm sau,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, về phương án cụ thể, kịch bản đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông , bộ sẽ lấy ý kiến các đơn vị và sẽ trao đổi để hoàn thiện trong thời gain sắp tới.

“Tuy nhiên, có một việc có thể làm ngay là hai đại học quốc gia, các địa học vùng cần bắt tay ngay vào củng cố, xây dựng một hệ thống các trung tâm khảo thí. Đặc biệt, các đại học vùng sẽ đánh giá vai trò là các hạt nhân cho các hoạt động kiểm tra, đánh giá, tuyển sinh trong thời gian sắp tới,” Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay.

Theo Bộ trưởng Sơn, các địa học vùng, một số nơi đã có trang thiết bị phục vụ cho vấn đề này nhưng một số nơi còn chưa có. Vì thế, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Vụ kế hoạch tài chính trao đổi với các đại học vùng, tập trung các dự án, các nguồn đầu tư của năm 2022 ưu tiên cao cho xây dựng hệ thống các trung tâm khảo thí kiểm tra đánh giá để tạo tiền đề cơ sở vật chất cho các chủ trương đổi mới thi trong thời gian tới.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

Đọc thêm

Các chính sách hỗ trợ nhà giáo từ 1/1/2026

Các chính sách hỗ trợ nhà giáo từ 1/1/2026

Chế độ trợ cấp theo tính chất công việc, theo vùng; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; phụ cấp lưu động đối với nhà giáo làm công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, biệt phái… là ba trong số những chính sách hỗ trợ nhà giáo theo Luật Nhà giáo 2025.
Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm, quy đổi điểm của 7 tổ hợp

Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm, quy đổi điểm của 7 tổ hợp

Ngày 22/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố bảng bách phân vị tổng điểm một số tổ hợp phổ biến của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025; các biểu đồ đối sánh phổ điểm một số tổ hợp phổ biến từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 và năm 2024, 2023. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm sàn ngành sư phạm

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm sàn ngành sư phạm

Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) từ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm, riêng đào tạo giáo viên các ngành Giáo dục thể chất, Sư phạm âm nhạc, Sư phạm mỹ thuật lấy 18 điểm. 
Mừng đón các chàng trai vàng Olympic Toán quốc tế

Mừng đón các chàng trai vàng Olympic Toán quốc tế

Lãnh đạo ngành GD&ĐT Hà Tĩnh, BGH các trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An cùng bạn bè, người thân đã ra tận sân bay Nội Bài (Hà Nội) đón các gương mặt vàng Olympic Toán quốc tế năm 2025.
Video xấu trên mạng xã hội đang "đầu độc" trẻ em

Video xấu trên mạng xã hội đang "đầu độc" trẻ em

Trên các nền tảng mạng xã hội đang xuất hiện tràn lan các video có nội dung xấu độc, được ngụy trang tinh vi dưới hình thức phim hoạt hình hướng đến trẻ em. Phụ huynh Hà Tĩnh cần làm gì để hạn chế những tác động tiêu cực này?
Đỗ Nam Khánh - chàng trai khiếm thị giàu nghị lực

Đỗ Nam Khánh - chàng trai khiếm thị giàu nghị lực

Với Đỗ Nam Khánh, sinh viên Trường Đại học KHXH&NV, hành trình chạm tới ước mơ không chỉ là vượt qua những giới hạn của bản thân mà còn lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến mọi người.