Tuyển sinh 2025: Điểm trúng tuyển sẽ được quy đổi giữa các tổ hợp, phương thức để tạo công bằng

Bộ GD&ĐT dự kiến công bố bách phân vị 5 tổ hợp truyền thống, gồm: A00, A01, B00, C00, D01 vào ngày 21 hoặc 22/7.

Thông tin trên được GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ tại Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển 2025 – sáng 19/7.

Ngày hội năm nay diễn ra đồng thời tại khuôn viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) và ĐH Bách khoa Hà Nội. Ngày hội do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Thí sinh không chủ quan khi đăng ký nguyện vọng

Trao đổi về một số quy định tuyển sinh, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) lưu ý, thí sinh không chủ quan trong quá trình đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT (Hệ thống).

Hệ thống sẽ đóng vào 17h ngày 28/7, do đó, thí sinh cần ghi nhớ mốc thời gian này. Các em cần cập nhật các dữ liệu sử dụng cho việc xét tuyển như: các chứng chỉ ngoại ngữ, năng lực, các chứng nhận ưu tiên khu vực, đối tượng… để không bỏ sót điểm cộng theo quy định.

Tuy không khống chế số lượng nguyện vọng xét tuyển, nhưng thí sinh cần ghi nhớ đặt nguyện vọng mình mong muốn nhất ở vị trí ưu tiên. Vì nếu thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển ở nguyện vọng nào, thì Hệ thống xét tuyển sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp.

Từ 29/7, Hệ thống sẽ mở cho thí sinh nộp lệ phí xét tuyển, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo thông tin và lưu ý, nếu thí sinh không nhớ nộp lệ phí xét tuyển thì Hệ thống sẽ không công nhận nguyện vọng thí sinh đã đăng ký.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT).
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT).

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Tiến Thảo cho biết, khác với mọi năm, năm nay điểm trúng tuyển sẽ được quy đổi giữa các tổ hợp, phương thức để tạo công bằng cho thí sinh.

Một ngành học có thể xét tuyển bằng nhiều tổ hợp, điểm chênh lệch giữa các tổ hợp sẽ được điều chỉnh theo bách phân vị.

Theo kế hoạch, dự kiến Bộ GD&ĐT sẽ công bố bách phân vị 5 tổ hợp truyền thống, gồm: A00, A01, B00, C00, D01 vào ngày 21 hoặc 22/7, cùng thời điểm công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành sư phạm và khối ngành khoa học sức khỏe. Đây cũng là điểm mới năm nay mới áp dụng, các trường tham khảo, thực hiện.

Trường hợp có độ "vênh" lớn giữa các tổ hợp xét tuyển (do điểm thi các môn có sự chênh lệch lớn) thì có thể áp dụng bách phân vị đảm bảo công bằng cho thí sinh xét tuyển các tổ hợp khác nhau vào một ngành.

Phụ huynh đặt câu hỏi về tuyển sinh đến các chuyên gia.
Phụ huynh đặt câu hỏi về tuyển sinh đến các chuyên gia.

Thí sinh chỉ cần "ba cú kích chuột”

Thí sinh không cần phải đăng ký từng tổ hợp xét tuyển, hay phương thức xét tuyển cụ thể, vì Hệ thống sẽ tự động lựa chọn tổ hợp/phương thức có lợi nhất cho thí sinh.

PGS.TS Vũ Duy Hải cho biết, Hệ thống xét tuyển của Bộ chỉ hiển thị những dữ liệu chung, còn những dữ liệu phục vụ việc xét tuyển của riêng mỗi trường thì các trường sẽ tự xử lý sau khi thí sinh cập nhật đầy đủ dữ liệu lên Hệ thống.

PGS.TS Vũ Duy Hải - Trưởng Ban tuyển sinh - hướng nghiệp (Đại học Bách khoa Hà Nội) tư vấn cho thí sinh.
PGS.TS Vũ Duy Hải - Trưởng Ban tuyển sinh - hướng nghiệp (Đại học Bách khoa Hà Nội) tư vấn cho thí sinh.

Khuyên phụ huynh nên nắm thông tin chính xác của Bộ GD&ĐT và thông tin đăng trên website chính thức của các cơ sở đào tạo, TS Phan Văn Kiền - Viện trưởng viện đào tạo báo chí và truyền thông, Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh, không nên hoang mang vì tin đồn.

Theo TS Phan Văn Kiền, thí sinh có thể lựa chọn ngành có điểm chuẩn thấp hơn ngành mong muốn. Sau khi vào trường học, đảm bảo yêu cầu học tập, thí sinh có thể đăng ký học ngành kép để được học thêm ngành mà mình mơ ước. Đây là chính sách "mềm" cho thí sinh có điểm không đủ vào ngành mình yêu thích nhưng đủ điểm sàn vào trường, chẳng hạn báo chí truyền thông của Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn.

giaoducthoidai.vn

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.