Các trường học Hà Tĩnh tăng thời lượng ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

(Baohatinh.vn) - Gần 2 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 ở Hà Tĩnh sẽ diễn ra. Các trường THCS đang chủ động tăng thời lượng ôn tập và tổ chức các đợt thi thử để đánh giá năng lực học sinh.

Tăng thời gian ôn tập

Hơn 1 tuần nay, Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn) đã tăng thời lượng ôn tập kiến thức vào buổi chiều cho học sinh lớp 9 lên 5 buổi. Việc ôn tập này được thực hiện theo nhu cầu của phụ huynh, học sinh với hình thức phân nhóm đối tượng, dạy học theo đối tượng.

Các trường học Hà Tĩnh tăng thời lượng ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn) tăng cường thời gian ôn luyện buổi chiều.

Thầy Nguyễn Đức Dân - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học này, Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện sáp nhập với Trường THCS Phố Diệm. Toàn trường có 228 học sinh lớp 9, chất lượng không đều. Để bổ sung kiến thức cho các em, ngoài việc phân loại học sinh theo nhóm năng lực, trường đã tăng cường thời lượng ôn tập, lựa chọn đội ngũ giảng dạy lớp 9 là những giáo viên cốt cán, có năng lực, tâm huyết và tận tụy với học sinh”.

Việc ôn tập được thực hiện theo từng nhóm đối tượng học sinh theo chương trình, giáo án phù hợp. Trường xây dựng 3 đợt dạy học, ôn tập cho học sinh: Đợt 1 được hoàn thành trong học kỳ 1, đợt 2 tổ chức song song với chương trình học kỳ 2 và đợt 3 - giai đoạn nước rút khi các em kết thúc chương trình học chính khóa.

Các trường học Hà Tĩnh tăng thời lượng ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Trong chương trình ôn tập, cô Lưu Thị Tuyết, Trường THCS Đại Thành ( Cẩm Xuyên) chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp làm bài

Trong chương trình ôn tập, ngoài trang bị và củng cố kiến thức, các trường học chú trọng việc rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh. Cô Lưu Thị Tuyết, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Đại Thành (Cẩm xuyên) cho biết: “Các em được luyện làm bài thi theo nội dung ma trận của đề thi những năm gần đây để làm quen. Riêng ở bộ môn Ngữ văn, chúng tôi hướng học sinh phương pháp làm bài và triển khai giải quyết các yêu cầu của đề theo cấu trúc, theo ý ….”

Tổ chức kiểm tra, thi thử đánh giá năng lực học sinh

“Kiểm tra đánh giá năng lực qua tổ chức kiểm tra, thi thử là kênh quan trọng để các trường học điều chỉnh kế hoạch ôn tập và học sinh hiểu rõ năng lực của mình. Chính vì thế, ngoài đề thi thử chung của Phòng GD&ĐT, các trường học ở Thạch Hà cũng đã xây dựng hệ thống đề thi riêng để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh” - Thầy Võ Tá Lợi, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết.

Các trường học Hà Tĩnh tăng thời lượng ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Thi thử là kênh kiểm tra đánh giá quan trọng để học sinh tự nhìn nhận năng lực của mình (Ảnh chụp tại Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà)

Tại Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà), từ lần thi thử đầu tiên được tổ chức vào cuối học kỳ 1, đến nay, trường đã tổ chức 3 đợt thi thử cho học sinh lớp 9.

Cô Lê Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) cho biết: “Quá trình tổ chức các lần thi thử được chúng tôi thực hiện nghiêm túc, minh bạch như một kỳ thi thật. Trường đã thành lập hội đồng thi, quá trình từ làm đề đến in sao đề thi được bảo mật. Việc chấm thi cũng được thực hiện theo đúng quy định. Sau mỗi lần thi thử, chất lượng học tập của học sinh Trường THCS Tân Vịnh được cải thiện rõ rệt. Để giúp các em tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, dự kiến trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm 2 đợt thi thử".

Các trường học Hà Tĩnh tăng thời lượng ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) đã tổ chức 3 lần thi thử cho học sinh.

Trước yêu cầu thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu phân luồng với tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập toàn tỉnh không quá 72% số học sinh lớp 9 năm học 2020 - 2021 (giảm 3% so với năm học trước), các trường học ở Hà Tĩnh hiện nay đang quyết liệt trong công tác ôn tập cho học sinh, đặc biệt là nhóm học sinh có năng lực trung bình, yếu.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.