Quốc hội đồng ý giảm thuế cứu doanh nghiệp

Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đồng ý với Chính phủ về việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng bác đề xuất miễn thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân năm 2012 với một số đối tượng.


Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngày 10/5, Thủ tướng đã ban hành Nghị quyết 13 với nhiều biện pháp giãn thời gian nộp thuế VAT, giảm tiền thuê đất, tái cơ cấu nợ… Chính phủ đã ủy quyền cho Bộ trưởng Tài chính báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bộ Tài chính cũng báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định miễn thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê. Công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh, chăm sóc trông giữ trẻ, hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân sẽ được miễn thuế với điều kiện giữ ổn định mức giá cho thuê phòng trọ, nhà trọ, giá trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011.

Trong phiên họp sáng nay, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đã họp bàn để đưa ra ý kiến về việc miễn, giảm, giãn thuế trong gói giải pháp trị giá 29.000 tỷ đồng của Chính phủ. Trao đổi với VnExpress.net, một nguồn tin từ Ủy ban cho hay, tại phiên họp, 100% thành viên đồng ý với đề xuất giảm thuế 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhưng các thành viên đều không chấp thuận với đề xuất miễn thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê cho công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh...

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội vừa đồng ý đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp. Ảnh: DĐDN.

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội vừa đồng ý đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp. Ảnh: DĐDN.

Nguồn tin từ Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, trong trường hợp miễn thuế, chưa chắc người lao động, học sinh sinh viên được hưởng giá dịch vụ thấp hơn. Vấn đề quản lý để tránh thất thu ngân sách cũng chưa được nghiên cứu kỹ. "Do đó, cần cân nhắc kỹ hơn việc miễn thuế để đảm bảo khả thi, công bằng và đảm bảo ổn định các chính sách thuế, hạn chế nhiều chính sách lồng ghép chính sách xã hội", nguồn tin này nói.

Theo lãnh đạo của Ủy ban Tài chính Ngân sách, tháng 8/2011, Quốc hội đã ban hành nghị quyết số 08 đồng ý giảm 50% mức thuế khoán thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp từ quý III/2011 đến hết năm 2011. Cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho công nhân, sinh viên, học sinh thuê; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ sẽ được giảm thuế với điều kiện giữ ổn định mức giá như cuối năm 2010.

Năm ngoái, lạm phát lên tới hơn 18,5%. Trong khi đó, 4 tháng đầu năm, lạm phát toàn nền kinh tế là 2,6%. So với cùng kỳ 2011, mặt bằng giá hiện tại cao hơn 10,54%. "Một chính sách nội dung không thay đổi nhưng được áp dụng cả trong lúc giá cả cao, thấp khác nhau thì chưa hợp lý", nguồn tin này cho hay.

Hoàng Lan

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast