Địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Không chỉ là địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng sớm hơn mốc thời gian yêu cầu mà tỷ lệ bàn giao mặt bằng của huyện Thạch Hà cũng cao hơn yêu cầu của Chính phủ.

Địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Chiều 8/11, UBND huyện Thạch Hà phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) tổ chức lễ bàn giao mặt bằng đợt 1 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Văn Trọng; các thành viên trong BCĐ cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đại diện các hộ dân liên quan tham dự buổi lễ.

Địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Tuyến chính cao tốc Bắc - Nam đi qua huyện Thạch Hà dài 18,27 km.

Tuyến chính dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đi qua huyện Thạch Hà có chiều dài 18,27 km với 7 xã bị ảnh hưởng, gồm: Việt Tiến, Thạch Ngọc, Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Đài, Thạch Xuân, Tân Lâm Hương, Nam Điền.

Diện tích bị ảnh hưởng dự án là 149,4 ha đất các loại với hơn 1.300 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 151 hộ phải tái định cư và 69 ngôi mộ phải di dời.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện, dự án đầu tư xây dựng thêm tuyến đường song hành cao tốc nối ĐT.550 - Hàm Nghi kéo dài với chiều dài 3,9 km và tuyến đường nối Ngô Quyền - ĐT.550 với chiều dài tuyến 5,053 km, diện tích bị ảnh hưởng 9,02 ha của gần 300 hộ dân, trong đó có 52 hộ phải tái định cư.

Địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Khoa báo cáo về thực hiện công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện.

Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, huyện Thạch Hà đã tập trung cao độ nhân lực, phương tiện, thời gian để thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Ông Trần Quốc Tuệ (thôn Tiến Bộ, xã Tân Lâm Hương) thay mặt các hộ dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam phát biểu ý kiến tại buổi lễ.

Đến thời điểm hiện nay, huyện Thạch Hà đã phê duyệt bồi thường đất nông nghiệp của 910 hộ với tổng kinh phí gần 125 tỷ đồng và hiện đã chi trả cho 820 hộ với số tiền hơn 111 tỷ đồng.

Huyện cũng đang tiến hành thẩm định trình phê duyệt 145 hộ với kinh phí gần 15,5 tỷ đồng của xã Lưu Vĩnh Sơn. Song song với việc phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND huyện cũng đã ban hành các quyết định thu hồi đất để bàn giao cho chủ đầu tư.

Ngày 8/11, huyện Thạch Hà bàn giao mặt bằng đợt 1 cho chủ đầu tư là 118,7 ha đất, đạt tỷ lệ 79,5%.

Địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Ông Hồ Ngọc Loan – Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt chủ đầu tư, ông Hồ Ngọc Loan – Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) cho hay: Để đảm bảo bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua địa bàn, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương ở Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu, đồng thuận và phối hợp thực hiện di dời tài sản, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Ngoài huyện Thạch Hà tổ chức bàn giao mặt bằng hôm nay thì một số địa phương khác cũng đạt tỷ lệ hoàn thành GPMB cao như Đức Thọ, Can Lộc…

Ông Hồ Ngọc Loan mong muốn các địa phương tiếp tục tập trung cao cho công tác GPMB và thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, không để Nhân dân lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm mặt bằng trên tuyến.

Địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải – Trưởng BCĐ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải – Trưởng BCĐ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của UBND huyện Thạch Hà phối hợp tốt với các sở, ngành, Ban QLDA trong thực hiện công tác GPMB dự án và là địa phương đầu tiên của tỉnh bàn giao mặt bằng, sớm hơn mốc thời gian yêu cầu. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng cũng cao hơn yêu cầu đặt ra của Chính phủ (đợt này Thạch Hà đã bàn giao 79%, so với yêu cầu chung là bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 20/11/2022).

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có yêu cầu rất gấp về tiến độ. Chính phủ cũng yêu cầu địa phương phải hoàn thành, bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Với sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đến nay, trên tuyến chính đã kiểm đếm được 97,8%, giải ngân hơn 400 tỷ đồng kinh phí GPMB. Dù vậy, kết quả trên chỉ mới là bước đầu, khối lượng công việc còn rất lớn, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra còn rất nặng nề, khó khăn.

Địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Huyện Thạch Hà và Ban QLDA Thăng Long ký xác nhận bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung cao cho công tác GPMB, xây dựng các khu tái định cư; thành lập các tổ công tác để kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai. Với mặt bằng đã bàn giao, các địa phương tăng cường quản lý, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư phối hợp kịp thời với các địa phương trong giải ngân nguồn vốn; kịp thời giải quyết các đề xuất, kiến nghị, tồn tại, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast