Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng 13 khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Trong 28 khu tái định cư phục vụ di dời các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc – Nam, đến nay, Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng được 13 khu tái định cư.

Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng 13 khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Hà Tĩnh đang được triển khai thi công.

Để có mặt bằng phục vụ cho việc thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đi qua địa bàn tỉnh với tổng chiều dài 102,38 km cùng 3 tuyến song hành, kết nối cao tốc, Hà Tĩnh cần bàn giao 902 ha đất các loại với gần 9.000 hộ dân bị ảnh hưởng, cất bốc hơn 1.285 ngôi mộ, di dời 478,61 km đường điện cùng các công trình, hạ tầng kỹ thuật khác.

Với việc huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và sự đồng thuận, ủng hộ từ người dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án, đến nay, Hà Tĩnh đã kiểm đếm đạt 99,61%, phê duyệt phương án bồi thường 90,46%, đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 87,12%.

Tiến độ giải ngân nguồn vốn GPMB dự án là 833,43/2.578,69 tỷ đồng (đạt 32,32%).

Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng 13 khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Hầm đường bộ Đèo Bụt (nối Hà Tĩnh - Quảng Bình) là một trong những “điểm nhấn” của tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.

Với mục tiêu bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong quý II/2023 theo đúng yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT, Hà Tĩnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trong đó, xây dựng các khu tái định cư là phần việc đang được tỉnh tập trung triển khai.

Theo đó, với 572 hộ dân đủ điều kiện tái định cư và 801 mộ cần cất bốc, Hà Tĩnh sẽ phải xây dựng 28 khu tái định cư, 4 nghĩa trang.

Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng 13 khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Hạ tầng khu tái định cư ở TX Kỳ Anh đang được triển khai thi công.

Thông tin từ Sở Xây dựng cho biết, 32 vị trí quy hoạch mặt bằng xây dựng (28 khu tái định cư, 4 khu nghĩa trang) đã được UBND tỉnh chấp thuận. Về hồ sơ thiết kế, đã thẩm định, phê duyệt được 28/32 vị trí. Đến nay, đã có 13 khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam được khởi công xây dựng (Đức Thọ 1, Can Lộc 2, Thạch Hà 6, Kỳ Anh 3 và TX Kỳ Anh 1). Các địa điểm còn lại đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, huyện Kỳ Anh cũng đã khởi công xây dựng 2 khu nghĩa trang.

Cùng với việc triển xây dựng các khu tái định cư, nghĩa trang mới, Hà Tĩnh cũng yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần tập trung di dời hệ thống đường điện, công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast