(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung triển khai thi công dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) để "bù" lại tiến độ bị ảnh hưởng do mưa gió trước đó.
Những ngày này, các mũi thi công của liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Xây dựng 47 – Công ty cổ phần Lilama 10 và Công ty cổ phần Xây dựng 465 đang đồng loạt triển khai thi công các hạng mục nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên).
Tại khu vực xây dựng mới tràn xả lũ - hạng mục dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ, máy xúc, máy ủi, xe tải tấp nập làm việc.
Hiện nay, nhà thầu đang tập trung cho việc đào hố móng. Trường hợp việc thi công thuận lợi, khoảng 1 tháng sau có thể triển khai việc đổ bê tông. Tại khu vực này cũng được xây dựng một cây cầu vượt qua tràn mới.
Thời điểm này Hà Tĩnh đang có nắng nóng diện rộng, nền nhiệt ngoài trời cao nhưng các công nhân vẫn nỗ lực làm việc.
Cách đó chừng 50m là khu vực thi công hạng mục nâng cấp, sửa chữa đập chính của hồ Kẻ Gỗ. Hiện nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc bóc lớp đất phong hóa và triển khai việc đắp đất gia cố đập chính.
Mực nước ở hồ Kẻ Gỗ khá cao, để đảm bảo an toàn cho công trình và việc thi công, nhà thầu đã lắp đặt hệ thống ống thu nước để hạn chế nước thẩm thấu qua thân đập chính.
Dù lượng nước thẩm thấu qua thân đập chính có khối lượng ít nhưng toàn bộ đã được chảy về ống dẫn rồi thoát ra ngoài nên gần như không ảnh hưởng tới việc thi công.
Thân đập chính sẽ được đắp đất dày hơn hiện tại, góp phần đảm bảo an toàn cho công trình hồ Kẻ Gỗ, nhất là vào mùa mưa lũ, mực nước tích trữ trong hồ tăng lên. Phần đỉnh đập cũng sẽ được mở rộng từ 6m lên 10m. Trên đỉnh đập hiện có một con đường bê tông. Với việc đỉnh đập được mở rộng, tuyến đường này cũng sẽ rộng hơn, góp phần tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông, nhất là trong việc xử lý sự cố nếu có.
Cùng với xây mới tràn xả lũ; sửa chữa, nâng cấp đập chính, khu vực tràn Dốc Miếu cũng đang được sửa chữa, nâng cấp. Tràn Dốc Miếu là tràn xả lũ chính của Hồ Kẻ Gỗ, sau nhiều năm đưa vào khai thác, vận hành, hiện tràn cũng đã có dấu hiệu xuống cấp. Việc được sửa chữa, nâng cấp là hết sức cần thiết.
Dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ có nguồn vốn hơn 350 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương. Quy mô gồm: Sửa chữa, nâng cấp đập chính, đập phụ 1 và 2, tràn Dốc Miếu, cống lấy nước, khu nhà quản lý vận hành tràn Dốc Miếu và sau đập chính; xây dựng mới tràn xả lũ.
Công trình do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 4 (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP 47 – Công ty CP Lilama 10 – Công ty CP Xây dựng 465 là đơn vị thi công.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 4 cho hay: Dự án triển khai vào tháng 12/2024, dự kiến hoàn thành sau 18 tháng. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm 2024, đầu năm 2025, Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa đã ảnh hưởng tới quá trình thi công. Tới cuối tháng 3, khi thời tiết thuận lợi, đơn vị yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thi công “bù” lại tiến độ trước đó.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, thời tiết hiện nay dù nắng nóng nhưng lại thuận cho quá trình thi công. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, người lao động, nhà thầu chủ động điều chỉnh thời gian thi công khi bắt đầu làm việc ca sáng từ lúc 5h và kết thúc vào 10h30 cùng ngày, buổi chiều từ 15h tới 19h. Có những ngày công việc được triển khai tới đêm khuya. Theo ông Sơn, tính tới thời điểm này, sản lượng thi công toàn dự án đã đạt 15% giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng hoàn thành các hạng mục đường găng tiến độ trước thời điểm mùa mưa lũ 2025 bắt đầu. Tuy yêu cầu về tiến độ nhưng luôn phải đảm bảo kỹ thuật, an toàn trong quá trình thi công, chất lượng cho dự án.
Video: Thi công nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ.
Sau gần 50 năm khai thác, vận hành, nhiều hạng mục công trình đầu mối của Hồ chứa nước Kẻ Gỗ (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã xuống cấp, hư hỏng. Thực trạng này ảnh hưởng đến quá trình vận hành cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn công trình.
Trước tình hình đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã quyết định triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn hồ đập.
Dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ được triển khai sẽ đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ của chiến lược phát triển thủy lợi Việt Nam, góp phần đảm bảo tiêu thoát nước, chống ngập úng, bảo vệ môi trường sinh thái, chủ động phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại do nước gây ra. Đồng thời, góp phần đảm bảo tiêu thoát nước, chống ngập úng, bảo vệ môi trường sinh thái; phục vụ tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp và giúp người dân vùng hạ du yên tâm vào mùa mưa lũ.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.