(Baohatinh.vn) - Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ - một trong những hạng mục đường găng tiến độ trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng qua Hà Tĩnh đã được nhà thầu hoàn thành việc thảm bê tông nhựa.
Những ngày giữa tháng 3, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường (nhà thầu Xuân Trường) huy động nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng - một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ thuộc địa phận xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) có 2 mố, 16 nhịp, dài 700m, tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, là một trong những hạng mục đường găng tiến độ trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Đầu tháng 2/2025, nhà thầu Xuân Trường đã hoàn thành việc thi công móng, trụ và lao lắp dầm cầu.
Giữa tháng 3/2025, nhà thầu bắt đầu triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt cầu. Theo thiết kế được phê duyệt, mặt cầu được thảm lớp bê tông nhựa chặt C16. Sau khi hoàn tất việc lu, đầm, lớp bê tông nhựa này dày từ 6 - 7cm.
Kỹ sư Đặng Đình Duyên - nhà thầu Xuân Trường cho hay: Thời gian qua, thời tiết Hà Tĩnh có mưa, không thuận lợi cho việc thi công. Vậy nên, tranh thủ thời tiết khô ráo những ngày giữa tháng 3, đơn vị triển khai ngay việc thảm bê tông nhựa mặt cầu. Việc thảm bê tông nhựa được triển khai liên tục cả ngày lẫn đêm để hoàn thành trước khi bước vào những ngày thời tiết bất lợi.
Quá trình thi công, từ khâu đầu vào của bê tông nhựa tới quy trình thảm, lu lèn, luôn có sự giám sát chặt chẽ từ nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát.
Nhà thầu Xuân Trường đảm nhận thi công 42/54,2 km của tuyến cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng. Tới thời điểm này, nhà thầu đã hoàn thành được 84% khối lượng công việc, trong đó, nhiều đoạn tuyến đã được thảm bê tông nhựa mặt đường.
Trong số 42 cây cầu trên tuyến cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng, cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ (dài 700m) là một trong những cây cầu được triển khai thảm bê tông nhựa mặt cầu từ khá sớm. Sau khi thảm xong bê tông nhựa, nhà thầu sẽ lắp đặt dải phân cách cứng, sơn kẻ vạch đường...
Theo kỹ sư Đặng Đình Duyên, tới cuối ngày 15/3, đơn vị đã hoàn tất việc thảm bê tông nhựa mặt cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ, góp phần vào quyết tâm thông tuyến chính cao tốc trước 30/4 và hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/6 đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng. Ngoài cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ, một số cây cầu khác trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng có khối lượng thi công vượt tiến độ so với kế hoạch. Thậm chí, có cây cầu đã hoàn thành việc thi công, chờ thông tuyến đưa vào khai thác.
Đơn cử như các cầu: Kỳ Các, Thạch Diễn 1, Thạch Diễn 2 ở xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh) đã thảm xong bê tông nhựa, lắp dải phân cách cứng, lưới chống lóa, biển báo giao thông, sơn kẻ vạch đường.
Video: Thảm nhựa cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng.
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.