(Baohatinh.vn) - Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ - một trong những hạng mục đường găng tiến độ trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng qua Hà Tĩnh đã được nhà thầu hoàn thành việc thảm bê tông nhựa.
Những ngày giữa tháng 3, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường (nhà thầu Xuân Trường) huy động nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng - một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ thuộc địa phận xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) có 2 mố, 16 nhịp, dài 700m, tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, là một trong những hạng mục đường găng tiến độ trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Đầu tháng 2/2025, nhà thầu Xuân Trường đã hoàn thành việc thi công móng, trụ và lao lắp dầm cầu.
Giữa tháng 3/2025, nhà thầu bắt đầu triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt cầu. Theo thiết kế được phê duyệt, mặt cầu được thảm lớp bê tông nhựa chặt C16. Sau khi hoàn tất việc lu, đầm, lớp bê tông nhựa này dày từ 6 - 7cm.
Kỹ sư Đặng Đình Duyên - nhà thầu Xuân Trường cho hay: Thời gian qua, thời tiết Hà Tĩnh có mưa, không thuận lợi cho việc thi công. Vậy nên, tranh thủ thời tiết khô ráo những ngày giữa tháng 3, đơn vị triển khai ngay việc thảm bê tông nhựa mặt cầu. Việc thảm bê tông nhựa được triển khai liên tục cả ngày lẫn đêm để hoàn thành trước khi bước vào những ngày thời tiết bất lợi.
Quá trình thi công, từ khâu đầu vào của bê tông nhựa tới quy trình thảm, lu lèn, luôn có sự giám sát chặt chẽ từ nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát.
Nhà thầu Xuân Trường đảm nhận thi công 42/54,2 km của tuyến cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng. Tới thời điểm này, nhà thầu đã hoàn thành được 84% khối lượng công việc, trong đó, nhiều đoạn tuyến đã được thảm bê tông nhựa mặt đường.
Trong số 42 cây cầu trên tuyến cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng, cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ (dài 700m) là một trong những cây cầu được triển khai thảm bê tông nhựa mặt cầu từ khá sớm. Sau khi thảm xong bê tông nhựa, nhà thầu sẽ lắp đặt dải phân cách cứng, sơn kẻ vạch đường...
Theo kỹ sư Đặng Đình Duyên, tới cuối ngày 15/3, đơn vị đã hoàn tất việc thảm bê tông nhựa mặt cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ, góp phần vào quyết tâm thông tuyến chính cao tốc trước 30/4 và hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/6 đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng. Ngoài cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ, một số cây cầu khác trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng có khối lượng thi công vượt tiến độ so với kế hoạch. Thậm chí, có cây cầu đã hoàn thành việc thi công, chờ thông tuyến đưa vào khai thác.
Đơn cử như các cầu: Kỳ Các, Thạch Diễn 1, Thạch Diễn 2 ở xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh) đã thảm xong bê tông nhựa, lắp dải phân cách cứng, lưới chống lóa, biển báo giao thông, sơn kẻ vạch đường.
Video: Thảm nhựa cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng.
Ngày 29/6 tới, Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sẽ chính thức khánh thành, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển ngành công nghiệp ô tô điện của Việt Nam.
Dù gặp một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công, phấn đấu giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình (sắp tới là tỉnh Quảng Trị)
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nhằm mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 24/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Mặc dù thời tiết diễn biến bất lợi nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn quyết tâm cao nhất, bám công trường để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cầu số 1, cao tốc Vũng Áng – Bùng, đoạn qua Hà Tĩnh.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án chi tiết, huy động nguồn lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, thông suốt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT.
Sở Công thương Hà Tĩnh đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN xem xét bổ sung danh mục đầu tư đường dây 500kV đấu nối Nhà máy điện khí LNG Vũng Áng III đồng bộ với tiến độ thực hiện dự án nhà máy.
6 tháng đầu năm 2025, kinh tế TP Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc, là nền tảng vững chắc để TP Hà Tĩnh chuẩn bị chuyển mình, bước sang giai đoạn phát triển mới.
Hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh đã thi công cơ bản với việc hoàn tất hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy và lớp sơn vỏ hầm.
Tỷ giá USD tiếp tục tăng gây áp lực với doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Hà Tĩnh trong bối cảnh đối mặt khó khăn do bất ổn chính trị, chiến tranh thương mại, chính sách thuế quan.
Mực nước hồ chứa được cải thiện là điều kiện thuận lợi để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh tăng công suất vận hành, góp phần giảm áp lực lưới điện khi phụ tải tăng cao mùa nắng nóng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với huyện Kỳ Anh đảm bảo hành lang lưới điện thông thoáng tại hơn 450 khoảng cột, trải dài hơn 35km thuộc lộ đường dây 378E18.3.
Trong bối cảnh khó khăn khi chính quyền địa phương đang sắp xếp mô hình 2 cấp, ngành thuế Hà Tĩnh vẫn đảm bảo đà tăng trưởng với số thu đạt 5.480 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.
Chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy sản xuất điện với mục tiêu sớm hòa lưới quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ SXKD và đời sống Nhân dân.
Khoảng 1.800 – 2.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ tham gia khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh của sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã đi kiểm tra hiện trường các khu vực có thể làm mỏ vật liệu san lấp phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng và các dự án đầu tư trong KKT Vũng Áng.
Dù đang vào "mùa cao điểm" xây dựng nhưng việc thường xuyên có các đợt mưa lớn khiến quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh gặp khó.
Biển báo giao thông ở 2 lối vào nút giao cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) được bổ sung địa danh, giúp tài xế di chuyển thuận lợi, an toàn hơn trước.
Doanh nghiệp và người dân Hà Tĩnh kỳ vọng Chính phủ tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026 và mở rộng nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT để tạo động lực phát triển...
Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh đang chủ động tiết kiệm chi phí sản xuất, đa dạng hóa thị trường trong bối cảnh Mỹ nâng mức thuế nhập khẩu thép và nhôm từ 25% lên 50%.
Những dự án quy mô lớn đang triển khai và sắp đi vào vận hành sẽ là những động lực tăng trưởng mới, tạo đột phá cho ngành công nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững.
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) được đánh giá là nhà máy nhiệt điện có công nghệ hiện đại, quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Việc xây dựng và vận hành cụm xử lý nước sạch công suất 5.000m³/ngày đêm đã góp phần giải quyết bước đầu nhu cầu nước sạch ngày càng lớn cho các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Thời gian hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C ở Hà Tĩnh không còn nhiều trong khi vướng mắc về mặt bằng chưa được xử lý triệt để khiến quá trình thi công gặp khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu Đảng bộ Sở Công thương Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, thực hiện Quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành.