Hà Tĩnh tập trung triển khai phương án GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Tập trung công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân là bước đi quan trọng đã, đang được các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam (đoạn qua Hà Tĩnh) triển khai nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Hà Tĩnh tập trung triển khai phương án GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Cán bộ xã Yên Hồ gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong việc GPMB, di dời, tái định cư phục vụ dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam

Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua Hà Tĩnh dài khoảng 4,9 km, ảnh hưởng đến 3 xã: Đức Vĩnh, Yên Hồ, Đức Thịnh (Đức Thọ) với tổng diện tích khoảng trên 40 ha đất sản xuất và đất ở. Đặc biệt, dự án sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 100 nhà dân, trong đó 75 nhà dân phải di dời nhà cửa, vật kiến trúc đến nơi ở mới.

Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, Hội đồng GPMB huyện Đức Thọ và các địa phương có dự án đi qua đã tập trung cao cho công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều cuộc họp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng các hộ dân.

Đến nay, 100% hộ dân của 3 xã đã sẵn sàng phối hợp với chính quyền trong việc đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản và di dời đến khu tái định cư (TĐC).

Hà Tĩnh tập trung triển khai phương án GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ là một trong những thôn bị ảnh hưởng phải di dời phục vụ dự án

Đặc biệt, việc quy hoạch khu TĐC đảm bảo yếu tố thuận lợi trong hoạt động đời sống, sản xuất hàng ngày cũng như yếu tố tâm linh, phong thủy đã được bàn bạc thống nhất kỹ giữa chính quyền địa phương và các hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Thao – Bí thư Đảng ủy xã Đức Vĩnh cho biết, địa phương có 47 hộ (thôn Vĩnh Phúc, Vĩnh Hòa) bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Bắc – Nam, phải di dời đến vùng TĐC. Để tạo sự đồng thuận, công khai, minh bạch, địa phương đã thường xuyên tuyên truyền thông qua các cuộc họp với các hộ dân bị ảnh hưởng và qua các kênh thông tin khác nhau. Đặc biệt, vị trí xây dựng khu TĐC khoảng 1,1 ha đã được bố trí phù hợp, đảm bảo yêu cầu của người dân.

Hà Tĩnh tập trung triển khai phương án GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Hội đồng GPMB huyện Đức Thọ họp tuyên truyền về công tác GPMB dự án với chính quyền các địa phương và các hộ dân

Tại xã Yên Hồ, ngay sau khi có chủ trương phê duyệt dự án đường cao tốc Bắc – Nam sẽ đi qua địa bàn, đặc biệt sau khi nhận bàn giao mốc ảnh hưởng, chính quyền địa phương đã tuyên truyền cụ thể đến tận người dân, nghiêm cấm không xây dựng, cơi nới trong phạm vi GPMB.

“Gia đình tôi cùng với nhiều hộ trong thôn nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng, phải di dời. Mặc dù nhà cửa đã kiên cố, khang trang, vườn tược đầu tư bài bản, có thu nhập, song vì sự phát triển chung của quê hương, đất nước, gia đình sẵn sàng di dời nhà cửa, tài sản đến nơi ở mới. Mong muốn của chúng tôi là được đền bù đảm bảo phù hợp, nơi ở mới (khu TĐC) phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ” – anh Nguyễn Chí Hoan (thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ) bày tỏ.

Ông Đặng Giang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện Đức Thọ cho biết, sau khi tiếp nhận bàn giao, quản lý mốc giới phạm vi GPMB (tháng 4/2019), Hội đồng GPMB huyện Đức Thọ đã tổ chức triển khai ngay các bước GPMB kịp thời, đúng trình tự quy định và quyền lợi người dân, đảm bảo không để xảy ra tình tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về sau.

Hà Tĩnh tập trung triển khai phương án GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Khu TĐC Đồng Thủng, xã Yên Hồ, diện tích 1,9 ha thuận lợi giao thông, đảm bảo các yếu tố tâm linh, phong thủy đã được chính quyền và người dân lựa chọn

Cụ thể, đến thời điểm này, đã hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ địa chính; khảo sát di dời các công trình hạ tầng điện, viễn thông, nước sạch…; xác định vị trí và trình phê duyệt quy hoạch 2 khu TĐC ở 2 xã Đức Vĩnh, Yên Hồ (2,9 ha). Dự kiến, trong tháng 11/2019 sẽ tiến hành kiểm đếm thực địa.

Cũng theo ông Đặng Giang Trung, ngoài diện tích đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc bị ảnh hưởng còn có 307 ngôi mộ phải di dời. Đây là yếu tố tâm linh, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam là dự án cấp quốc gia, có ý nghĩa lớn về KT-XH, QPAN. Dự án đi qua nhiều địa phương, trong đó có Hà Tĩnh, phạm vi GPMB lớn. Vì vậy, để đảm bảo tiến độ, Hà Tĩnh đã, đang tập trung triển khai phương án GPMB theo đúng trình tự, quy định, đặc biệt làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân ngay từ đầu.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư 13.596 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2021. Riêng đoạn qua huyện Đức Thọ có khoảng 40 ha đất các loại (trong đó có 3,1 ha đất ở ) và khoảng 100 nhà dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án.

Tổng kinh phí cho công tác GPMB là 201 tỷ đồng, do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB đoạn qua địa bàn.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast