Hà Tĩnh vào cuộc quyết liệt bàn giao mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baohatinh.vn) - Với sự vào cuộc rất quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của Nhân dân, đến ngày 7/2, Hà Tĩnh đã bàn giao mặt bằng móng cột 285/285 vị trí dự án đường dây 500kV mạch 3.

Hà Tĩnh vào cuộc quyết liệt bàn giao mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 16/2, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chủ trì hội nghị trực tuyến liên quan đến Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh vào cuộc quyết liệt bàn giao mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km, điểm đầu là Trung tâm điện lực Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình), điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Phố Nối (tỉnh Hải Dương). Các dự án đi qua 9 tỉnh gồm: Quảng Bình (1,69 km), Hà Tĩnh (141,52 km), Nghệ An (100,04 km), Thanh Hoá (131,77 km), Ninh Bình (7,83 km), Nam Định (55,08 km), Thái Bình (38,93 km), Hải Dương (30,79 km), Hưng Yên (11,27 km); tổng mức đầu tư các dự án là 22.356,049 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, tất cả các dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật. Để thực hiện dự án, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia đã phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp thuận nhận tiền tạm ứng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Các dự án đã được khởi công từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Riêng tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tổng chiều dài khoảng 141,52km, có 285 vị trí móng cột, thuộc địa bàn: thị xã Kỳ Anh (26,26km, 52 vị trí), huyện Kỳ Anh (23,59km, 51 vị trí), Cẩm Xuyên (30,46km, 62 vị trí), Thạch Hà (13,7km, 28 vị trí), Hương Khê (20,22km, 35 vị trí), Can Lộc (2,74km, 5 vị trí), Vũ Quang (4,2km, 8 vị trí), Đức Thọ (15,35km, 33 vị trí) và Hương Sơn (5,02km, 11 vị trí móng). Dự án đã được chủ đầu tư khởi công ngày 18/1/2024, hiện các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt 93/285 vị trí móng.

Hà Tĩnh vào cuộc quyết liệt bàn giao mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà khẳng định, trong thời gian qua tỉnh đã rất quyết liệt, tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo bàn giao mặt bằng thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Với sự vào cuộc rất quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của Nhân dân, đến ngày 7/2, Hà Tĩnh đã bàn giao mặt bằng móng cột 285/285 vị trí. Phần hành lang tuyến (140,8km) đang được tập trung triển khai, phấn đấu hoàn thành, bàn giao trong tháng 3/2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc liên quan như: có 143/285 vị trí móng cột có sai khác so với thời gian ban đầu; khung chính sách GPMB chưa được Chính phủ phê duyệt; nhiều khó khăn liên quan đến hồ sơ dự án...

Thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục vào cuộc quyết liệt với quyết tâm của cả hệ thống chính trị để kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thực hiện.

Hà Tĩnh cũng đề nghị Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chỉ đạo EVN bàn giao hồ sơ, mốc tại thực địa phần hành lang tuyến để các địa phương có kế hoạch triển khai ngay công tác GPMB. Sớm xây dựng khung chính sách GPMB trình Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Đề xuất Chính phủ sớm ban hành nghị định sửa đổi Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (trong đó có nội dung tác động vào rừng khi làm các công trình tạm phục vụ thi công công trình, dự án).

Chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích các móng trụ nằm ngoài vị trí, ranh giới, diện tích đã có quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng (kể cả các móng trụ có một phần diện tích nằm ngoài và các móng trụ nằm ngoài hoàn toàn).

Hà Tĩnh vào cuộc quyết liệt bàn giao mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án đặc biệt quan trọng liên quan đến an ninh năng lượng, an ninh quốc phòng và là dự án trọng điểm của quốc gia, đang được Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm. Qua nghe báo cáo của chủ đầu tư và các địa phương, đơn vị liên quan, Ban Chỉ đạo rất hoan nghênh các bộ ngành, địa phương đã phối hợp tốt với chủ đầu tư trong thời gian qua và hoàn thành được khối lượng công việc lớn; công tác thi công được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến, nhiều khó khăn, vướng mắc đang được tập trung giải quyết; các đơn vị thi công với tinh thần 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên tết...

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho rằng, khối lượng công việc của dự án vẫn còn lớn và còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; nhiều mặt bằng chưa được bàn giao, một số vị trí đã bàn giao nhưng chưa thể thi công...

Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát các nhiệm vụ, công việc được giao để chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay trong tháng 2/2024. Đặc biệt Bộ NN&PTNT cần báo cáo Chính phủ xem xét, có quyết sách chính trị về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ để giải quyết các khó khăn, vướng mắc về việc cho phép tác động vào rừng phục vụ thi công các dự án.

Đề nghị các địa phương sớm bàn giao mặt bằng, hoặc tháo gỡ khó khăn đối với mặt bằng đã bàn giao nhưng chưa thể thi công để dự án được triển khai đảm bảo theo kế hoạch.

EVN cung cấp hồ sơ liên quan để các địa phương xây dựng phương án GPMB; khẩn trương thi công ngay các vị trí đã bàn giao mặt bằng; sớm hoàn tất lựa chọn nhà thầu thi công các dự án còn lại; phối hợp chặt chẽ hơn với các địa phương để thực hiện dự án; kiểm tra sát sao để công trình đảm bảo chất lượng; đảm bảo an toàn, an ninh; môi trường; hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast