Tạo đồng thuận trong Nhân dân để xây cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc người dân Hà Tĩnh nắm rõ chủ trương, ý nghĩa của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện công trình trọng điểm quốc gia.

Tạo đồng thuận trong Nhân dân để xây cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng tại xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) ngày 14/4.

Phải tới 8h sáng 14/4/2022, hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về triển khai dự án thành phần cao tốc Vũng Áng – Bùng (một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua Hà Tĩnh) tại xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) mới diễn ra, nhưng ông Nguyễn Huy Bình (SN 1962, thôn Hoa Trung) cùng nhiều hộ dân đã có mặt trước gần 40 phút và tập trung đầy đủ tại hội trường UBND xã.

“Gia đình có một phần diện tích trang trại nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án và sẽ sẵn sàng nhường đất để công trình thực hiện thuận lợi. Tuy vậy, tôi cũng có một số thắc mắc xung quanh việc triển khai công trình nên đã tạm gác mọi công việc để tới hội nghị sớm với mong muốn được các ngành chức năng giải thích, làm rõ” - ông Bình chia sẻ.

Tạo đồng thuận trong Nhân dân để xây cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Huy Bình trình bày các thắc mắc xung quanh dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng.

Ông Hoàng Minh Tâm - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa cho hay: Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng – Bùng có 9 km đi qua địa bàn xã với khối lượng GPMB dự kiến 1,51 ha đất nông nghiệp, 2,4 ha đất ở và 57,79 ha đất lâm nghiệp. Có 12 hộ dân phải tái định cư và 3 ngôi mộ phải di dời.

Tại hội nghị với cấp ủy, chính quyền và chủ đầu tư, các hộ dân Kỳ Hoa bị ảnh hưởng đã có nhiều ý kiến xung quanh dự án. Đại đa số bà con đều đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương đầu tư dự án và cho rằng công trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Bên cạnh đó, người dân xã Kỳ Hoa cũng nêu lên một số vấn đề như: khi tiến hành GPMB cần thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch và nhất là đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho bà con nhân dân; khu tái định cư phải xây dựng hoàn chỉnh trước khi di dời người dân; hệ thống đường gom, hầm chui dân sinh cần bố trí, thiết kế hợp lý, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại từ lúc thi công tới khi hoàn thành dự án…

Tạo đồng thuận trong Nhân dân để xây cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Phối cảnh dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng giai đoạn hoàn chỉnh.

Các ý kiến của người dân xã Kỳ Hoa đã được Ban QLDA 6 (Bộ GTVT - chủ đầu tư) và cấp ủy, chính quyền tiếp thu, giải thích kỹ từng vấn đề. Những nội dung này sau đó cũng được tổng hợp đầy đủ để báo cáo các cấp có thẩm quyền nắm bắt.

“Thời gian qua, địa phương đã tích cực tuyên truyền thông tin tới bà con nhân dân về chủ trương xây dựng cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng. Và nay có thêm hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư nữa thì bà con càng hiểu và ủng hộ thực hiện dự án” - ông Hoàng Minh Tâm, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa thông tin.

Tạo đồng thuận trong Nhân dân để xây cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Mốc thực địa GPMB được ngành chức năng cắm tại xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh).

Ngoài xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh), vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với chính quyền huyện Kỳ Anh, Ban QLDA 6 tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về thực hiện dự án thành phần cao tốc Vũng Áng – Bùng tại các xã Kỳ Lạc và Kỳ Tân.

Dự án thành phần cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng dài 56,3 km, trong đó có 13km qua Hà Tĩnh (xã Kỳ Tân, Kỳ Lạc của huyện Kỳ Anh 4km và xã Kỳ Hoa của TX Kỳ Anh 9km). Theo tính toán sơ bộ, khối lượng GPMB ở 2 địa phương này có: 2,11 ha đất nông nghiệp, 2,6 ha đất ở, 88,29 ha đất lâm nghiệp, di dời 18 ngôi mộ và tái định cư 15 hộ dân.

Tạo đồng thuận trong Nhân dân để xây cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Việc tuyên truyền, giải thích để người dân nắm rõ chủ trương thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh là hết sức cần thiết.

Theo ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Anh, thông qua những trao đổi thẳng thắn tại hội nghị, người dân tại các xã Kỳ Tân, Kỳ Lạc bị ảnh hưởng bởi dự án đã bày tỏ sự đồng tình về chủ trương, ý nghĩa của công trình đối với sự phát triển của địa phương nói riêng và Hà Tĩnh nói chung.

Sự ủng hộ này góp phần cho công tác GPMB của dự án ở địa phương thêm phần thuận lợi.

Tạo đồng thuận trong Nhân dân để xây cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra một số vị trí đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến hướng tuyến của dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng.

Ngoài đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng, thời gian tới đây, các cơ quan, đơn vị của Hà Tĩnh sẽ phối hợp với Ban QLDA Thăng Long – chủ đầu tư 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng, tiếp tục lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi cao tốc đi qua để tiếp tục thông tin tới Nhân dân về dự án.

“Thông qua hội nghị, người dân sẽ nắm rõ về chủ trương, ý nghĩa của dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, từ những ý kiến trao đổi, cấp ủy, chính quyền và chủ đầu tư kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến chính đáng của bà con nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận khi thực hiện dự án trọng điểm quốc gia”, bà Phạm Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast