Xây dựng quy trình quản lý, khai thác nguồn vật liệu thải, bãi thải dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu đơn vị liên quan xây dựng quy trình quản lý, khai thác, sử dụng nguồn vật liệu thải, bãi thải đảm bảo các quy định pháp luật, không lãng phí nguồn tài nguyên trong việc thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh.

Sáng 13/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về tình hình phối hợp, cung cấp thông tin hiện trạng, quy hoạch nguồn vật liệu thải, bãi chứa vật liệu thải dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh và tình hình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 8A.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp, làm việc với đoàn.

Xây dựng quy trình quản lý, khai thác nguồn vật liệu thải, bãi thải dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh gồm có 4 dự án thành phần, được thực hiện qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.

Giai đoạn 2017 - 2020 có dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt với chiều dài đoạn tuyến qua huyện Đức Thọ là 4,84 km. Tới thời điểm này, Hà Tĩnh đã hoàn thành công tác GPMB cũng như các công việc liên quan và bàn giao cho chủ đầu tư triển khai.

Giai đoạn 2021 - 2025, có 3 dự án thành phần đi qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,5 km đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã là: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh; tổng mức đầu tư 20.230 tỷ đồng, do BQL dự án Thăng Long (Bộ GTVT) và Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Xây dựng quy trình quản lý, khai thác nguồn vật liệu thải, bãi thải dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Tiến Hùng: Đề nghị Bộ GTVT và các sở, ngành có phương án cụ thể đối với việc xử lý vật liệu thải cũng như bãi thải sau khi dự án hoàn thành.

Để đảm bảo cho việc triển khai công trình trọng điểm quốc gia đúng tiến độ, thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tập trung cao cho công tác chuẩn bị các điều kiện triển khai dự án. Trong đó, việc quy hoạch nguồn vật liệu, lựa chọn các bãi chứa vật liệu thải phù hợp tiêu chí là một trong những yêu cầu quan trọng.

Theo khảo sát, tính toán của đơn vị tư vấn, nhu cầu đổ thải được tính từ khối lượng đào bóc hữu cơ và nền đào sâu. Các đoạn đào sâu được xem xét điều phối tận dụng khối lượng đất (tầng phủ khoảng 30%). Khối lượng đổ thải còn lại khoảng 2.374.000m3.

Ngày 29/3, sau khi tiếp nhận rà soát, đề xuất chủ đầu tư, Sở TN&MT và các huyện đã thống nhất 30/37 vị trí do chủ đầu tư đề xuất. Hiện, đơn vị tư vấn thiết kế đang khảo sát, bổ sung thêm 25 vị trí bãi thải cho dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A có tổng chiều dài 48km với 11 gói thầu, đến nay, đã thi công hoàn thành 5 gói thầu, các gói thầu còn lại đang thực hiện đấu thầu xây lắp, phê duyệt thiết kế. Nhìn chung, tiến độ thi công dự án còn chậm. Ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 thì hiện đang vướng mắc trong công tác GPMB do thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Xây dựng quy trình quản lý, khai thác nguồn vật liệu thải, bãi thải dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Trần Bình Thân: Đề nghị chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công QL 8A, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh đã báo cáo thêm về công tác phối hợp triển khai dự án cũng như một số vướng mắc về GPMB, quy định bãi thải vật liệu..

Xây dựng quy trình quản lý, khai thác nguồn vật liệu thải, bãi thải dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Ngọc Hoạch: Sở TN&MT đã phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn trong việc rà soát nguồn vật liệu thải, lựa chọn các bãi chứa vật liệu thải.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cảm ơn Bộ GTVT thời gian qua đã hỗ trợ, giúp đỡ địa phương trong công tác đầu tư, phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn.

Xây dựng quy trình quản lý, khai thác nguồn vật liệu thải, bãi thải dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Đề nghị các bộ, ngành liên quan có các quy đinh, hướng dẫn cụ thể đối với việc sử dụng vật liệu thải. Vật liệu thải trên thực tế cũng là tài nguyên, có thể bố trí tái sử dụng hợp lý.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, đề nghị chủ đầu tư tiếp tục bàn giao mốc GPMB cho địa phương sớm triển khai công tác GPMB, tái định cư.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan có các quy định, hướng dẫn cụ thể đối với việc sử dụng vật liệu thải; các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn trong việc bố trí bãi thải vật liệu; hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất huyện Hương Sơn, giai đoạn 2021 - 2030 trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận đánh giá cao tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực, tập trung cao phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Giao thông vận tải trong việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Xây dựng quy trình quản lý, khai thác nguồn vật liệu thải, bãi thải dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu đơn vị tư vấn xây dựng tổng thể, chi tiết nhu cầu vật liệu, vị trí bãi thải; đường công vụ phục vụ thi công dự án. Về mỏ vật liệu, cần xác định nhu cầu gắn liền với vị trí thực hiện dự án; phân loại, làm rõ đối tượng mỏ (trữ lượng, tình trang khai thác...); mỏ nào không phù hợp kiên quyết không đưa vào.

Thống nhất quy trình quản lý, khai thác, sử dụng nguồn vật liệu thải, bãi thải đảm bảo các quy định pháp luật, không lãng phí nguồn tài nguyên.

Đề nghị 2 ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ bàn giao mốc GPMB để địa phương sớm triển khai công tác GPMB, tái định cư.

Riêng dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A, yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thi công đến đâu làm gọn đến đó, không gây cản trở, mất an toàn giao thông và đời sống dân sinh trong vùng.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
Nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp mới ở Thạch Hà

Nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp mới ở Thạch Hà

Với sự năng động của người dân cùng định hướng hỗ trợ kịp thời của chính quyền, nhiều mô hình kinh tế mới đang phát huy hiệu quả, tạo thêm hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh).
Tài chính thị trường ngày 8/12: Dừng gói ưu đãi cho vay "mua nhà giá rẻ" với người trẻ

Tài chính thị trường ngày 8/12: Dừng gói ưu đãi cho vay "mua nhà giá rẻ" với người trẻ

Nhiều ngân hàng chấm dứt gói lãi suất thấp 5,5–5,6%, thay bằng khoản vay đắt hơn và ưu đãi ngắn, khiến kế hoạch mua căn nhà đầu tiên của người trẻ bị đảo lộn khi chi phí trả nợ vượt khả năng chi trả. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.