Theo ghi nhận, các hiệp định thương mại tự do với EU, Mỹ và các nước trong CPTPP đã mở rộng cơ hội xuất khẩu cho Việt Nam, giúp ngành dệt may tăng trưởng bằng cách giảm thuế quan, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa và nguyên liệu. Từ đây đã giúp các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn Hà Tĩnh cạnh tranh tốt hơn, tăng kim ngạch xuất khẩu và thị phần trên thị trường quốc tế.
Cùng đó, những năm qua, Hà Tĩnh đã tăng cường kêu gọi các dự án đầu tư vào lĩnh vực dệt may theo định hướng quy hoạch tỉnh. Địa phương đã chủ động bố trí quỹ đất thu hút các dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dệt may thuê đất đầu tư hạ tầng sản xuất.
Hà Tĩnh còn có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực dệt may tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, quảng bá trên các sàn thương mại điện tử nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu bằng container, nhất là tuyến vận chuyển từ Vũng Áng đi các cảng quốc tế nhằm giảm chi phí cũng như tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Ngành ngân hàng ưu tiên cho vay vốn "giá rẻ" phục vụ doanh nghiệp may mặc tại Hà Tĩnh mở rộng quy mô, năng lực sản xuất - kinh doanh.
Theo bà Phan Thị Ái – Phó Trưởng phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương Hà Tĩnh: Toàn tỉnh hiện có 13 dự án hoạt động trong lĩnh vực dệt may quy mô tương đối lớn. Ngoài ra, có khoảng 10 doanh nghiệp/cơ sở sản xuất với quy mô dưới 50 lao động hoạt động nhỏ lẻ. Tổng diện tích sử dụng đất của các dự án dệt may trên 58 ha, với tổng vốn đầu tư theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khoảng 2.556 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 5.000 lao động địa phương.
5 tháng đầu năm 2025, trong khi kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng chủ lực như: thép, phôi thép, dăm gỗ, chè… giảm thì mặt hàng may mặc vẫn tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dệt và may mặc đạt gần 21 triệu USD, tăng trưởng 121,38% so với cùng kỳ năm 2024. Điều phấn khởi là hầu hết doanh nghiệp may mặc trên địa bàn đã nhận đơn hàng đến hết năm 2025, có những công ty đã ký kết hợp đồng xuất khẩu đến hết quý I/2026.
Với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh (đóng tại KKT Vũng Áng) đang tất bật hoàn thiện các đơn hàng đã ký kết.
Ông Trần Bảo Khánh – Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh cho biết: “Nhờ các chính sách thông thoáng cùng với sự phục hồi của nền kinh tế thế giới nên xí nghiệp ghi nhận bước tăng trưởng mạnh mẽ. 5 tháng đầu năm, doanh thu của nhà máy tăng khoảng 20% so với cùng kỳ và đang nỗ lực cán đích mục tiêu doanh thu trên 2 triệu USD trong năm 2025. Điều đặc biệt phấn khởi là doanh nghiệp đã ký kết đơn hàng với các đối tác đến hết quý I/2026, duy trì ổn định việc làm cho hơn 400 lao động địa phương”.
Tương tự, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh (TX Hồng Lĩnh) cũng đã ký kết đơn hàng đến hết năm 2025 để xuất đi các thị trường. Năm qua, chính sách đa dạng hóa khách hàng đã được doanh nghiệp áp dụng hiệu quả. Theo đó, cùng với việc duy trì xuất khẩu sang các thị trường chủ lực như Mỹ (chiếm 30% sản lượng), Anh, Pháp, Tây Ban Nha, công ty mở rộng sang các nước châu Á như: Trung Quốc, Singapore… để gia tăng nguồn thu.
Theo chị Nguyễn Thị Luận - cán bộ phụ trách xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh: Mặt hàng chủ lực của công ty là găng tay thể thao, găng tay bảo hộ lao động (chiếm khoảng 95% trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu) với sản lượng từ 400.000 – 500.000 sản phẩm/tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp may gia công mặt hàng quần áo (chiếm khoảng 5% sản lượng xuất khẩu). Chúng tôi đã ký kết đơn hàng đến năm 2025 với mục tiêu cán đích hơn 6 triệu sản phẩm”.
Hiện nay, Công ty CP Sản xuất đầu tư và Thương mại TAAD Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh), Công ty CP May Xuất khẩu MTV (CCN Bắc Cẩm Xuyên), Công ty TNHH Appareltech Hà Tĩnh (Đức Thọ), Công ty CP may BGG Hương Sơn (Hương Sơn)… cũng đang khai thác tối đa năng lực sản xuất, hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết đến cuối năm 2025. Ngoài tín hiệu khách quan từ thị trường, yếu tố cốt lõi giúp các doanh nghiệp này tăng trưởng nguồn thu ấn tượng là hiệu quả từ chiến lược tìm kiếm, mở rộng thị trường.
Năm 2023, ngành dệt may Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn do bất ổn chính trị, căng thẳng thương mại, suy giảm kinh tế toàn cầu từ ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Sức mua mặt hàng thời trang, quần áo của người dân trên nhiều quốc gia sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp may mặc bị thu hẹp.
Từ năm 2024 lại nay, doanh nghiệp may mặc "khấm khá" hơn, phát triển xuất phát từ sự ổn định của nền kinh tế, nhu cầu thị trường phục hồi và chính sách hỗ trợ thông thoáng. Kết quả sản xuất – kinh doanh ấn tượng của ngành may mặc Hà Tĩnh cho thấy những giải pháp thích ứng của doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả.
Trong bối cảnh sản xuất – kinh doanh chịu nhiều tác động, các doanh nghiệp đã xây dựng chiến lược sản xuất, xuất khẩu sát với thực tiễn; chủ động đa dạng hóa thị trường, khách hàng và mặt hàng may gia công; nỗ lực tìm kiếm đối tác, thị trường mới; chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất theo hướng tự động hóa, ứng dụng kỹ thuật cao vào sản xuất để tăng năng suất lao động… Với sự chuyển mình của các doanh nghiệp cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước sẽ tạo động lực để kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc Hà Tĩnh tiếp tục tăng trưởng, góp phần đưa dệt may trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.