Thông qua Quy hoạch phát triển cảng biển Hà Tĩnh tầm nhìn đến năm 2050

(Baohatinh.vn) - Hội đồng thẩm định thuộc Bộ Xây dựng đã bỏ phiếu thông qua Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của 4 tỉnh, trong đó có Hà Tĩnh.

bqbht_br_cang-bien-03.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc họp trực tuyến tại Hà Tĩnh với các tỉnh Quảng Trị, Bình Định, Bình Thuận.

Chiều 30/5, tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc họp trực tuyến về thẩm định Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Định, Bình Thuận.

Dự họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà; thành viên Hội đồng thẩm định Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đại diện lãnh đạo các địa phương liên quan.

Tại cuộc họp, các đơn vị đã nghe báo cáo dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận.

bqbht_br_cang-bien-04.jpg
bqbht_br_cang-bien-03a.jpg
Đơn vị tư vấn trình bày dự thảo quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Hà Tĩnh.

Theo dự thảo quy hoạch, cảng biển Hà Tĩnh gồm khu bến Vũng Áng; khu bến Sơn Dương; bến cảng Xuân Hải, Xuân Phổ; bến cảng Cửa Sót; bến cảng xăng dầu Xuân Giang; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh trú bão.

cang-bien-1.jpg
Tàu bốc dỡ hàng hóa ở cảng biển của Hà Tĩnh.

Mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua các cảng biển Hà Tĩnh từ 46,3 triệu tấn đến 83,5 triệu tấn; kết cấu hạ tầng có tổng số 13 bến cảng gồm 36 đến 44 cầu cảng với tổng chiều dài từ 7.509m đến 9.653m; xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển ở Hà Tĩnh đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%/năm đến 4,5%/năm.

bqbht_br_cang-bien-044.jpg
Ông Nguyễn Nhật - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, thành viên Hội đồng thẩm định đóng góp ý kiến về dự thảo.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 241ha; tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 29.536ha. Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 14.007 tỷ đồng.

Các dự án ưu tiên đầu tư là về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, trong đó cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000DWT và hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải; đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành; đầu tư các bến cảng tại khu bến Vũng Áng, Sơn Dương.

Tại cuộc họp, các ý kiến đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện dự thảo quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà khẳng định: Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã có các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, góp phần tích cực trong việc thu hút hàng hóa bốc xếp, cũng như tăng khả năng tiếp nhận những tàu có trọng tải ngày càng lớn.

bqbht_br_cang-bien-02a.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà tham gia ý kiến tại cuộc họp.

Việc quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư bến cảng biển, phục vụ phát triển kinh tế Hà Tĩnh.

Cũng tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đã tiến hành bỏ phiếu. Theo đó, chính thức thông qua Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang biểu dương Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã phối hợp với đơn vị tư vấn và các địa phương trong việc xây dựng dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận, khá đầy đủ, chi tiết, cơ bản đảm bảo yêu cầu.

bqbht_br_cang-bien-02.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang kết luận cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, đơn vị tư vấn, cần tiếp thu, tổng hợp ý kiến của đại biểu để sớm hoàn thiện, trình Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận.

Chủ đề Biển Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Rầm rộ thi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

Rầm rộ thi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư từng bước tháo gỡ khó khăn, có những giải pháp quyết liệt để chủ đầu tư đưa các hạng mục vào thi công.