Thông qua Quy hoạch phát triển cảng biển Hà Tĩnh tầm nhìn đến năm 2050

(Baohatinh.vn) - Hội đồng thẩm định thuộc Bộ Xây dựng đã bỏ phiếu thông qua Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của 4 tỉnh, trong đó có Hà Tĩnh.

bqbht_br_cang-bien-03.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc họp trực tuyến tại Hà Tĩnh với các tỉnh Quảng Trị, Bình Định, Bình Thuận.

Chiều 30/5, tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc họp trực tuyến về thẩm định Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Định, Bình Thuận.

Dự họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà; thành viên Hội đồng thẩm định Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đại diện lãnh đạo các địa phương liên quan.

Tại cuộc họp, các đơn vị đã nghe báo cáo dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận.

bqbht_br_cang-bien-04.jpg
bqbht_br_cang-bien-03a.jpg
Đơn vị tư vấn trình bày dự thảo quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Hà Tĩnh.

Theo dự thảo quy hoạch, cảng biển Hà Tĩnh gồm khu bến Vũng Áng; khu bến Sơn Dương; bến cảng Xuân Hải, Xuân Phổ; bến cảng Cửa Sót; bến cảng xăng dầu Xuân Giang; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh trú bão.

cang-bien-1.jpg
Tàu bốc dỡ hàng hóa ở cảng biển của Hà Tĩnh.

Mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua các cảng biển Hà Tĩnh từ 46,3 triệu tấn đến 83,5 triệu tấn; kết cấu hạ tầng có tổng số 13 bến cảng gồm 36 đến 44 cầu cảng với tổng chiều dài từ 7.509m đến 9.653m; xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển ở Hà Tĩnh đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%/năm đến 4,5%/năm.

bqbht_br_cang-bien-044.jpg
Ông Nguyễn Nhật - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, thành viên Hội đồng thẩm định đóng góp ý kiến về dự thảo.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 241ha; tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 29.536ha. Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 14.007 tỷ đồng.

Các dự án ưu tiên đầu tư là về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, trong đó cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000DWT và hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải; đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành; đầu tư các bến cảng tại khu bến Vũng Áng, Sơn Dương.

Tại cuộc họp, các ý kiến đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện dự thảo quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà khẳng định: Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã có các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, góp phần tích cực trong việc thu hút hàng hóa bốc xếp, cũng như tăng khả năng tiếp nhận những tàu có trọng tải ngày càng lớn.

bqbht_br_cang-bien-02a.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà tham gia ý kiến tại cuộc họp.

Việc quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư bến cảng biển, phục vụ phát triển kinh tế Hà Tĩnh.

Cũng tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đã tiến hành bỏ phiếu. Theo đó, chính thức thông qua Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang biểu dương Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã phối hợp với đơn vị tư vấn và các địa phương trong việc xây dựng dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận, khá đầy đủ, chi tiết, cơ bản đảm bảo yêu cầu.

bqbht_br_cang-bien-02.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang kết luận cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, đơn vị tư vấn, cần tiếp thu, tổng hợp ý kiến của đại biểu để sớm hoàn thiện, trình Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận.

Chủ đề Biển Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

"Nước rút" trên cao tốc Vũng Áng - Bùng

"Nước rút" trên cao tốc Vũng Áng - Bùng

Chỉ còn 6 ngày là tới mốc thời gian thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh và Quảng Trị nên chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn đang bám công trường để đưa dự án về đích đúng kế hoạch.
Thông xe kỹ thuật cầu Hốp Chuối ở Vũ Quang

Thông xe kỹ thuật cầu Hốp Chuối ở Vũ Quang

Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trang trại Vinamilk Green Farm có gì đặc biệt?

Trang trại Vinamilk Green Farm có gì đặc biệt?

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Đón làn sóng đầu tư mới vào hạ tầng cụm công nghiệp

Đón làn sóng đầu tư mới vào hạ tầng cụm công nghiệp

Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.