150 triệu trẻ em châu Phi đang gánh chịu đói nghèo và thảm họa khí hậu

Nam Sudan đứng đầu danh sách các nước châu Phi có nhiều khả năng đối mặt với "mối đe dọa kép" nhất, với 87% trẻ em ở nước này bị ảnh hưởng, tiếp theo là Mozambique (80%) và Madagascar (73%).

150 triệu trẻ em châu Phi đang gánh chịu đói nghèo và thảm họa khí hậu

Người dân tại khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở thị trấn Laisamis, Marsabit (Kenya), ngày 26/8/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổ chức cứu trợ trẻ em Save the Children ngày 27/10 công bố báo cáo cho biết hơn 150 triệu trẻ em tại khu vực Đông và Nam châu Phi đang phải gánh chịu đói nghèo và thảm họa khí hậu.

Theo báo cáo trên, Nam Sudan đứng đầu danh sách các nước trong khu vực có nhiều khả năng đối mặt với “mối đe dọa kép” này nhất, với 87% trẻ em ở nước này bị ảnh hưởng, tiếp theo là Mozambique (80%) và Madagascar (73%). Kenya xếp thứ 10 toàn cầu với tỷ lệ 67% nhưng đứng thứ ba trong khu vực về tổng số trẻ em phải đối mặt với mối đe dọa kép này.

Save the Children chỉ ra rằng có 16,31 triệu trẻ em ở Kenya, tương đương 67% tổng số trẻ em trên cả nước, đang phải hứng chịu những tác động kép của đói nghèo và tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Trong khi ước tính 21,24 triệu trẻ em nước này đang chịu ảnh hưởng của ít nhất một trong các sự kiện thời tiết cực đoan hằng năm, một số em thậm chí còn đối mặt với nguy cơ đặc biệt cao bởi hoàn cảnh nghèo đói và không có nhiều điều kiện để tự bảo vệ và phục hồi.

Giám đốc của Save the Children tại Kenya và Madagascar, bà Yvonne Arunga cho biết tình trạng khẩn cấp về khí hậu và các vấn đề bất bình đẳng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và do đó đòi hỏi phải được giải quyết đồng thời.

Theo bà, những cuộc khủng hoảng như vậy càng đẩy con người vào cảnh đói nghèo trầm trọng, khiến hàng triệu người dễ bị tổn thương hơn khi lũ lụt hoặc hạn hán kéo đến.

Bà lấy dẫn chứng về trận hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm qua ở Kenya và khu vực rộng lớn hơn vùng Sừng châu Phi, vốn để lại những hậu quả nặng nề ở những vùng nghèo nhất của đất nước và khiến hàng triệu người lâm vào cảnh đói kém và nhiều người trong số đó phải di cư.

Save the Children cảnh báo nếu cuộc khủng hoảng khí hậu và bất bình đẳng không sớm được giải quyết, tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cuộc khủng hoảng nhân đạo và chi phí sinh hoạt sẽ tăng cao.

Theo Trần Quang (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast