4 người chết, 52 người bị bắt giữ sau cuộc bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ

(Baohatinh.vn) - 4 người đã thiệt mạng và 52 người bị bắt giữ sau khi những người ủng hộ ông Donald Trump xông vào Điện Capitol ngày 6/1 để ngăn Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống.

4 người chết, 52 người bị bắt giữ sau cuộc bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ

Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình xông vào tòa Quốc hội ngày 6/1. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo diễn ra vào đêm muộn ngày 6/1/2021 (giờ Mỹ), Cảnh sát trưởng thủ đô Washington Robert J. Contee cho hay, 47 trong số 52 người bị bắt giữ do vi phạm lệnh giới nghiêm. Một số người khác bị bắt vì tội mang vũ khí cấm hoặc không có giấy phép.

Trước đó, Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã ra tuyên bố thủ đô của Mỹ sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm từ 18h ngày 6/1/2021 và có hiệu lực tới 6h sáng 7/1.

Thông báo của Thị trưởng Bowser nêu rõ, “trong thời gian giới nghiêm, không người nào, ngoại trừ những người được Thị trưởng chỉ định, được đi bộ, đạp xe, chạy, quanh quẩn, đứng hay điều khiển moto, xe hơi cũng như các phương tiện vận chuyển khác” trong thành phố.

Ngoài ra, ông Contee cho biết, hai quả bom ống đã được lực lượng an ninh thu giữ từ trụ sở của Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa và Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ. Một thùng lạnh chứa bom xăng cũng được phát hiện đặt trên một phương tiện trong khuôn viên tòa nhà Quốc hội.

4 người thiệt mạng trong khuôn viên tòa nhà Quốc hội, 3 trong số này tử vong trong tình trạng “y tế khẩn cấp” và 1 người còn lại thiệt mạng do trúng đạn.

Ông Contee từ chối tiết lộ danh tính người phụ nữ bị bắn chết trong cuộc bạo loạn và nói rằng các thông tin tiếp theo vẫn đang chờ xử lý.

14 cảnh sát cũng bị thương trong đó 2 người đang phải nhập viện điều trị sau các cuộc bạo động tại trụ sở Quốc hội.

4 người chết, 52 người bị bắt giữ sau cuộc bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ

Người ủng hộ ông Trump cố kéo đổ hàng rào an ninh của cảnh sát trước tòa Quốc hội hôm 6/1. (Ảnh: AP)

Theo hãng tin Reuters, hiện chưa rõ các cơ quan cảnh sát liên bang, cảnh sát địa phương hay lực lượng bảo vệ tòa nhà Quốc hội Mỹ có thực hiện thêm các vụ bắt giữ khác hay không.

Lực lượng an ninh Điện Capitol hiện đang phải đối mặt với những câu hỏi tại sao họ không thực hiện nhiều biện pháp hơn để đảm bảo an ninh trật tự và để nhiều kẻ bạo loạn rời khỏi tòa nhà sau đó mà không bị bắt giữ.

Thị trưởng Bowser cho biết, cảnh sát dự định nhờ người dân hỗ trợ trong việc xác định những đối tượng gây bạo loạn. Nhiều đối tượng không đeo khẩu trang đã chụp ảnh bên trong tòa nhà Quốc hội và hình ảnh của họ có thể được nhìn thấy trong các video đăng tải trên mạng xã hội.

“Chúng tôi sẽ theo dõi. Một số người trong số họ, chúng tôi nghĩ rằng ... phải chịu trách nhiệm cho sự việc”, bà Bowser tuyên bố.

Cuối ngày 6/1, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng yêu cầu công chúng cung cấp các thông tin, chẳng hạn như hình ảnh, video và các thông tin khác để giúp các đặc vụ xác định những người đang “chủ động xúi giục bạo lực”.

Thị trưởng Bowser cho hay, bà sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp tại thủ đô trong 15 ngày, để hạn chế sự di chuyển của người dân, trong trường hợp cần thiết.

4 người chết, 52 người bị bắt giữ sau cuộc bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast