70% người lao động Nhật Bản được yêu cầu làm việc tại nhà

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Nhật Bản yêu cầu các doanh nghiệp hướng tới việc bố trí cho ít nhất 70% tổng số nhân viên làm việc tại nhà và tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội khác trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 gia tăng.

70% người lao động Nhật Bản được yêu cầu làm việc tại nhà

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura. (Ảnh: Reuters)

Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản và cũng là người phụ trách các chính sách về Covid-19, ông Yasutoshi Nishimura đưa ra hôm 26/7.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Nishimura kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tăng cường các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2, như khuyến khích gia tăng tỷ lệ nhân viên làm việc tại nhà tương tự giai đoạn nước này thực thi tình trạng khẩn cấp toàn quốc hồi tháng 4 đến tháng 5.

Mặc dù Nhật Bản đã tránh được kịch bản dịch Covid-19 lây lan trên quy mô lớn, việc số ca mắc nCoV tại thủ đô Tokyo và một số vùng đô thị ở Nhật Bản tăng mạnh kể từ khi nước này dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 5 vừa qua khiến các chuyên gia lo lắng nước này có thể phải đối mặt với một làn sóng Covid-19 thứ hai.

Chính quyền Tokyo hồi tuần trước báo cáo số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày đạt mức kỷ lục là 366 ca. Riêng hôm qua (26/7), thủ đô của Nhật Bản thông báo ghi nhận 239 ca nhiễm nCoV mới trong một ngày. Cùng ngày, Fukuoka và Osaka cũng báo cáo ghi nhận 90 ca nhiễm mới đối với mỗi thành phố trong vòng 24 giờ.

“Có thời điểm, tỷ lệ người lao động đi đến nơi làm việc đã giảm những 70 đến 80%, nhưng hiện chỉ giảm còn 30%. Các doanh nghiệp không nên dừng lại, mà cần duy trì tỷ lệ làm việc từ xa thông qua nhiều phương thức làm việc khác nhau”, ông Nishimura nói.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản cũng kêu gọi các doanh nghiệp tránh những tổ chức những cuộc tụ tập đông người và bố trí các ca làm việc so le.

Phát biểu hồi tuần trước, ông Nishimura từng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng về các cụm lây nhiễm xuất hiện tại các quán bar và hộp đêm - nơi mà các nhân viên văn phòng ở Nhật Bản thường lui tới sau giờ làm.

Mặc dù số ca nhiễm trở nặng vẫn còn tương đối ít, Chính phủ Nhật Bản lo ngại về sự gia tăng các ca nhiễm trong độ tuổi từ 40 đến 50.

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike đã hối thúc người dân tránh ra ngoài nếu không cần thiết trong 4 ngày nghỉ lễ, bắt đầu từ ngày 23/7. Trước đó, thủ đô Tokyo cũng đã nâng cảnh báo đại dịch lên mức cao nhất.

Tính đến nay, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 30.000 ca mắc Covid-19 và gần 1.000 người tử vong vì dịch bệnh này.

70% người lao động Nhật Bản được yêu cầu làm việc tại nhà
(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast