Anh điều tra người dọa ám sát Nữ hoàng Elizabeth

Cảnh sát Anh đang xem xét video người đàn ông mang nỏ tìm cách đột nhập lâu đài của Nữ hoàng Elizabeth và tuyên bố muốn ám sát bà.

Trong video được chia sẻ trên mạng xã hội Snapchat hôm 25/12, người đàn ông đeo mặt nạ giương nỏ lên ngắm nghía, tự nhận là người theo đạo Sikh ở Ấn Độ muốn “trả thù” vụ thảm sát Jallianwala Bagh nhắm vào người Sikh năm 1919, khi thực dân Anh cai trị Ấn Độ.

“Tôi xin lỗi về những gì đã và sẽ làm. Tôi sẽ tìm cách ám sát Nữ hoàng Elizabeth”, người đàn ông nói, nhìn thẳng vào máy quay.

Anh điều tra người dọa ám sát Nữ hoàng Elizabeth

Người đàn ông trong video dọa ám sát Nữ hoàng Anh Elizabeth được chia sẻ trên mạng xã hội hôm 25/12. Ảnh: Sun.

Tháng 4/1919, quân đội thực dân Anh bắn vào hàng nghìn đàn ông, phụ nữ và trẻ em không vũ trang ở phía Bắc thành phố Amritsar, nhưng con số thương vong hiện vẫn chưa rõ ràng.

Các tài liệu thời thuộc địa chỉ ra số người chết là 379, nhưng Ấn Độ công bố số nạn nhân lên tới gần 1.000 người.

“Đây cũng là hành động trả thù cho những người đã bị giết, bị làm nhục và bị phân biệt đối xử vì chủng tộc của họ”, người đàn ông nói thêm trong video, đồng thời dự đoán “cái chết đang cận kề” của chính mình.

“Tôi là Jaswant Singh Chail, biệt danh của tôi là Darth Jones”, người này nói thêm, dường như đề cập tới nhân vật Darth Vander trong phim Star Wars.

Video được chia sẻ khoảng 24 phút trước khi cảnh sát vũ trang London bắt một nghi phạm trong khuôn viên Lâu đài Windsor, phía Tây London, nơi Nữ hoàng Elizabeth đang nghỉ Giáng sinh.

Theo cảnh sát, thanh niên 19 tuổi đang bị giam để khám nghiệm tâm thần, sau khi cảnh sát tịch thu chiếc nỏ anh ta mang theo trong vụ đột nhập.

“Sau khi người đàn ông bị bắt, các nhà điều tra đang đánh giá nội dung video”, cảnh sát London hôm 27/12 cho hay, thêm rằng nhân viên an ninh đã kịp thời can thiệp khi nghi phạm cầm nỏ chưa kịp đột nhập vào trong khu nhà của Nữ hoàng.

Truyền thông Anh cho biết, nghi phạm bị bắt chính là Jaswant Singh Chail. Ông Jasbir Singh Chail, bố của Jaswan, cho hay “điều gì đó rất sai trái đã xảy ra với con trai tôi và tôi đang tìm hiểu thêm”.

Vụ đột nhập xảy ra khi Nữ hoàng đang nghỉ Giáng sinh cùng vợ chồng Thái tử Charles tại Lâu đài Windsor. Nghi phạm bị xử lý theo Đạo luật Sức khỏe Tâm thần, cho phép chính quyền Anh và Xứ Wales giam và điều trị người có vấn đề về sức khỏe tâm thần mà không cần sự đồng ý của họ. Những người này bị coi là mối đe dọa cho chính họ hoặc những người khác.

Anh điều tra người dọa ám sát Nữ hoàng Elizabeth
Theo Huyền Lê/VnExpress (AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast