Australia thu hồi hàng chục nghìn khẩu súng bất hợp pháp trong dân

Sau 2 tháng triển khai Lệnh Thu hồi súng quốc gia lần đầu tiên kể từ sau vụ xả súng tại địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tasmania khiến 35 người thiệt mạng hồi năm 1996, các cơ quan bảo vệ pháp luật Australia đã tịch thu được 26.000 khẩu súng các loại chưa đăng ký.

australia thu hoi hang chuc nghin khau sung bat hop phap trong dan

Số vũ khí tịch thu được trưng bày tại một cuộc họp báo ở Sydney, Australia ngày 8/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, phát biểu với báo giới ngày 8/9, Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan khẳng định đây là một kết quả tích cực, cho thấy người dân Australia nghiêm túc trong việc bảo vệ bản thân và gia đình của họ.

Bang New South Wales có số lượng súng bị tịch thu nhiều nhất (13.468 khẩu), tiếp đến là các bang Queensland với 7.000 khẩu, Victoria với 2.150 khẩu, Tasmania với 1.136 khẩu, Nam Australia với 1.338 khẩu....

Đầu năm nay, các cơ quan thực thi luật pháp và tình báo Australia ước tính số lượng vũ khí không đăng ký tại đất nước này lên đến 260.000 khẩu súng.

Bộ trưởng Keenan bày tỏ hy vọng trong 3 tuần còn lại, người dân Australia sẽ tiếp tục giao nộp vũ khí chưa đăng ký để tránh những hậu quả về sau.

Lệnh thu hồi súng sở hữu bất hợp pháp trên toàn quốc là một trong những biện pháp được các chính quyền tiểu bang và vùng lãnh thổ tại Australia ủng hộ như một phần sửa đổi Hiệp định Vũ khí quốc gia năm 2017.

Lệnh này kéo dài trong 3 tháng (từ ngày 1/7 đến 30/9).

Sau thời hạn trên, bất kỳ ai bị bắt với một khẩu súng không đăng ký sẽ phải đối mặt với một khoản tiền phạt lên đến 280.000 AUD (gần 227.000 USD) và 14 năm tù giam./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast