Bàn giao hồ sơ của bà Park Geun-hye cho cơ quan điều tra

Ngày 17/4, giới chức Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này đã bắt đầu bàn giao cho các cơ quan lưu trữ nhà nước các hồ sơ của tổng thống, trong đó có thể có bằng chứng quan trọng liên quan đến vụ bê bối tham nhũng dẫn đến việc cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

ban giao ho so cua ba park geun hye cho co quan dieu tra

Cựu Tổng thống Park Geun-hye (giữa). Ảnh: AFP/TTXVN

Cục Lưu trữ của tổng thống thuộc Cơ quan Lưu trữ quốc gia Hàn Quốc (NAK) xác nhận Văn phòng tổng thống và các cơ quan khác, chịu trách nhiệm lập hồ sơ trong thời gian bà Park Geun-hye tại nhiệm, đã bắt đầu bàn giao các hồ sơ không phải là "mục tiêu gây tranh cãi". Tuy nhiên, các hồ sơ tại văn phòng của các cựu cố vấn của bà Park Geun-hye và giới chức an ninh vẫn chưa được chuyển giao.

Các cơ quan lưu trữ nhà nước trước đó thông báo sẽ hoàn tất việc bàn giao hồ sơ trước thời điểm bầu cử tổng thống ngày 9/5 tới.

Tại Hàn Quốc đã xuất hiện thông tin lo ngại về khả năng một số hồ sơ tổng thống bị tiêu hủy trong quá trình bàn giao. Các công tố viên trước đó đã không thể tiếp cận một số hồ sơ trong quá trình điều tra thu thập bằng chứng, do Văn phòng tổng thống nhiều lần từ chối yêu cầu này.

Theo Hiến pháp Hàn Quốc, tổng thống có thể hạn chế việc tiếp cận các hồ sơ trong thời gian 15-30 năm nếu các văn bản này liên quan đến vấn đề riêng tư.

Bà Park Geun-hye bị phế truất chức tổng thống theo quyết định của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10/3 vừa qua. Vị cựu lãnh đạo này bị cho là đã để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước và trục lợi bằng cách sử dụng ảnh hưởng dựa trên các mối quan hệ với tổng thống.

Hiện bà Park Geun-hye đối mặt với 13 cáo buộc hình sự, trong đó có tham nhũng, lạm quyền, ép buộc hối lộ, tiết lộ bí mật của chính phủ...

Ngày 27/3, nhóm công tố đặc biệt đã gửi đề nghị lên Tòa án quận trung tâm Seoul xin lệnh bắt giữ bà, viện dẫn tính chất nghiêm trọng của các tội danh và khả năng tiêu hủy chứng cứ. Hiện cựu Tổng thống đang bị giam giữ tại một trung tâm ở phía Nam thủ đô Seoul.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast