Bất chấp các lệnh trừng phạt, kinh tế Triều Tiên tăng trưởng mạnh nhất 17 năm

(Baohatinh.vn) - Kinh tế Triều Tiên năm 2016 tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 17 năm, bất chấp việc quốc gia bị cô lập này đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm kìm hãm chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

bat chap cac lenh trung phat kinh te trieu tien tang truong manh nhat 17 nam

Đan Đông - nơi diễn ra hoạt động trao đổi hàng hóa chủ yếu giữa Trung Quốc và Triều Tiên. (Ảnh: CFR)

Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố hôm nay (21/7) ước tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Triều Tiên tăng 3,9 % trong năm 2016 so với năm 2015 - giai đoạn mà nền kinh tế Triều Tiên được cho là suy giảm mạnh do hạn hán và giá hàng hóa thấp.

Theo BoK, ngành công nghiệp năng lượng và khai mỏ đã góp công lớn cho sự khởi sắc trong tốc độ tăng trưởng kinh tế của Triều Tiên năm ngoái. Đây cũng là mức tăng trưởng lớn nhất kể từ năm 1999, với 6,1%.

Xuất khẩu của Triều Tiên năm ngoái cũng tăng 4,6% - mức tăng lớn nhất kể từ năm 2013 (với 11,8%), trong đó Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất.

Triều Tiên không công bố số liệu chính thức về nền kinh tế nước này. Kể từ năm 1991, BoK công bố số liệu GDP ước tính của Triều Tiên mỗi năm dựa trên thông tin từ các cơ quan chính phủ bao gồm Bộ Thống nhất Hàn Quốc và Cơ quan Tình báo Quốc gia. Số liệu ước tính này sau đó được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức quốc tế và các nhà nghiên cứu.

Theo báo cáo của BoK, GDP thực tế của Triều Tiên năm 2016 đạt mức 32 nghìn tỷ Won, tương đương 28,5 tỷ USD. Trong khi đó, GDP cùng năm của Hàn Quốc là 1.508 nghìn tỷ Won, tương đương 1,34 nghìn tỷ USD.

Liên Hợp Quốc bắt đầu áp đặt các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên kể từ năm 2006, khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần đầu. Hội đồng Bảo an sau đó tiếp tục tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi nước này 5 lần thử hạt nhân và 2 lần thử tên lửa tầm xa.

Hồi tháng 2, Trung Quốc cũng đã cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên, khiến Bình Nhưỡng mất đi một nguồn thu ngoại tệ quan trọng.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast