Binh sĩ Thái Lan xả súng giết 17 người

Một thượng sĩ nổ súng bừa bãi, sát hại ít nhất 17 người rồi cố thủ trong một trung tâm thương mại ở Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan hôm nay.

“Tay súng nã đạn trên đường, hơn 10 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực để truy lùng nghi phạm”, Krissana Pattanacharoen, phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan chiều nay cho biết.

Một quan chức y tế Thái Lan sau đó xác nhận có 17 người thiệt mạng và 14 người bị thương trong vụ xả súng.

Trung tướng Thanya Kriatisarn, tư lệnh Quân khu 2 của Thái Lan, cho biết nghi phạm vụ xả súng là thượng sĩ Jakrapanth Thomma, đóng quân tại căn cứ Suratham Phithak ở Nakhon Ratchasima.

Binh sĩ Thái Lan xả súng giết 17 người

Thượng sĩ Jakrapanth Thomma, nghi phạm vụ xả súng. Ảnh: Coconut .

Jakrapanth được cho là đã mang một khẩu súng trường rời doanh trại hôm nay, xả đạn vào một ngôi nhà khiến hai người thiệt mạng và một người bị thương. Anh ta sau đó trở về căn cứ lấy thêm súng, rồi bắn chết chỉ huy là đại tá Anantharot Krasnae cùng một binh sĩ và một phụ nữ 63 tuổi.

Jakrapanth Thomma sau đó đánh cắp một xe thiết giáp Humvee rời khỏi căn cứ, nổ súng vào người đi đường và xe cảnh sát khi lái xe tới trung tâm thương mại Terminal 21.

Binh sĩ Thái Lan xả súng giết 17 người

Khói bốc lên từ trung tâm thương mại tại thành phố Nakhon Ratchasima, Thái Lan chiều 8/2. Ảnh: Thairath .

Trước khi vào trung tâm thương mại, Jakrapanth bắn một số bình khí nén, gây ra vụ nổ và đám cháy lớn ngoài cửa. Y phát trực tiếp trên mạng xã hội vụ xả súng bên trong trung tâm thương mại, chụp ảnh selfie với khẩu súng trường và một khẩu súng ngắn với bùa hộ mệnh quấn quanh nòng, tuyên bố rằng mình đang “trả thù”.

“Làm giàu từ tham nhũng và lợi dụng người khác, họ nghĩ họ có thể mang theo tiền xuống địa ngục được ư”, Jakrapanth tuyên bố, nhưng không rõ nhắm vào ai.

Các nhân chứng cho biết Jakrapanth vừa tiến vào trung tâm thương mại vừa nổ súng, khiến đám đông tháo chạy. Hình ảnh do Jakrapanth đăng trên tài khoản mạng xã hội cho thấy y đội một chiếc mũ sắt và mặc quân phục.

“Tôi mệt rồi, giờ không thể cử động được ngón tay nữa”, y nói trong video phát trực tiếp trên mạng, sau khi nổ súng giết nhiều người.

Truyền thông địa phương cho biết trong số những người thiệt mạng có nhiều tài xế taxi và một sinh viên. Jakrapanth được cho là đang giữ 16 con tin và cố thủ bên trong tầng 4 trung tâm thương mại, có thể buộc lựu đạn vào người.

“Chúng tôi không biết tại sao anh ta lại làm vậy. Có vẻ như anh ta bị điên rồi”, Kongcheep Tantrawanit, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan, nói.

Tư lệnh lục quân Thái Lan Apirat Kongsompong đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội địa phương tới hiện trường và điều tra động cơ xả súng của Jakrapanth.

Một đơn vị đặc nhiệm quân đội Thái Lan đã được triển khai đến trung tâm thương mại Terminal 21, chuẩn bị đột kích vào nơi Jakrapanth cố thủ.

Các tuyến phố gần trung tâm thương mại đã bị phong tỏa, lực lượng an ninh thiết lập hàng rào bảo vệ trong phạm vi 1,6 km xung quanh hiện trường, đề nghị người dân không đến gần khu vực này.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng, một phát ngôn viên chính phủ Thái Lan cho hay.

Trong nỗ lực kiểm soát tình hình, nhà chức trách Thái Lan đã liên hệ với mẹ của nghi phạm đang sống tại tỉnh Chaiyaphum và muốn bà tới hiện trường để thuyết phục con trai đầu hàng.

Binh sĩ Thái Lan xả súng giết 17 người

Đặc nhiệm Thái Lan bên ngoài trung tâm thương mại. Ảnh: ViralPress .

Thái Lan là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu súng cao nhất thế giới, cứ 10 người thì có một người sở hữu súng hợp pháp. Tuy nhiên, những vụ binh sĩ xả súng vào dân thường rất ít khi xảy ra tại quốc gia Đông Nam Á này.

Tháng 11/2019, thiếu tướng cảnh sát về hưu Thanin Chantratip bắn chết nguyên đơn Bancha Porameekhanaporn và hai người khác tại phiên tòa xử vụ kiện tranh chấp đất đai tại huyện Tha Mai, tỉnh Chanthaburi. Thanin bị một cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ tại tòa bắn hạ, nguyên đơn Bancha và luật sư Wijai Sukharom chết tại bệnh viện.

Binh sĩ Thái Lan xả súng giết 17 người

Vị trí thành phố Nakhon Ratchasima của Thái Lan. Ảnh: BBC .

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast