Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu công dân rời khỏi Afghanistan càng sớm càng tốt

Tính đến thời điểm hiện tại, có đến 80% khu vực tại Afghanistan được liệt vào danh sách “cấm đi lại” đối với công dân Mỹ do Bộ Ngoại giao Mỹ quy định.

Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu công dân rời khỏi Afghanistan càng sớm càng tốt

Binh sĩ Mỹ tham gia khóa huấn luyện cho quân đội Afghanistan năm 2019. Ảnh: EPA

Theo đài Sputnik, ngày 27/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành một hướng dẫn di chuyển mới, kêu gọi toàn bộ người dân Mỹ có ý định rời khỏi Afghanistan hãy làm điều đó “sớm nhất có thế”.

Thông báo mới hối thúc công dân Mỹ không nên di chuyển trong quốc gia Trung Đông vì nhiều lý do bao gồm “tình hình COVID-19 phức tạp, tội phạm, khủng bố, bắt cóc và xung đột vũ trang”.

Theo thống kê trên trang mạng Worldometer, đến sáng 28/4, Afghanistan ghi nhận gần 60.000 ca mắc COVID-19.

“Công dân Mỹ mong muốn rời khỏi Afghanistan nên rời đi bằng đường hàng không thương mại”, Bộ Ngoại giao Mỹ đặt thông báo ở mức độ 4 – mức độ cảnh báo cao nhất của cơ quan này.

Thông báo cũng nói thêm Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu sơ tán phần lớn nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul. Trong email thông báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Trong bối cảnh các báo cáo về bạo lực và đe dọa ngày càng gia tăng ở Kabul, Bộ Ngoại giao đã phê duyệt việc rời đi đối với một bộ phận nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ tại Kabul và điều này có hiệu lực ngay lập tức”. Tuy nhiên, Washington không thông báo chính xác số lượng nhân viên Mỹ sẽ thực hiện lệnh rời khỏi.

Bộ trên nhận định các phương án sơ tán khỏi Afghanistan là “vô cùng hạn chế về cơ sở hạ tầng, địa lý và tình hình an ninh biến động”.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26/4, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu các thủ tục rút quân khỏi các căn cứ ở Afghanistan. Tổng thống Joe Biden đã đặt ra thời hạn cho việc rút tất cả 2.500 binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 11/9 năm nay - đúng 20 năm sau ngày lực lượng khủng bố al-Qaeda thực hiện các cuộc tấn công vào Mỹ.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast