Bộ trưởng Quốc phòng Ethiopia bác bỏ khả năng quân đội lên nắm quyền

Ngày 17/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ethiopia Siraj Fegessa bác bỏ khả năng quân đội lên nắm quyền, một ngày sau khi quốc gia vùng Sừng châu Phi ban bố tình trạng khẩn cấp mới nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực chống chính phủ.

bo truong quoc phong ethiopia bac bo kha nang quan doi len nam quyen

Bộ trưởng Quốc phòng Ethiopia Siraj Fegessa. (Nguồn: thenational.ae)

Bộ trưởng Fegessa cũng loại trừ khả năng thành lập một chính phủ chuyển tiếp. Ông Fegessa cũng thông báo tình trạng khẩn cấp được nhà chức trách nước này áp đặt sau khi Thủ tướng Hailemariam Desalegn tuyên bố từ chức, sẽ kéo dài trong 6 tháng và có thể kéo dài thêm 4 tháng, giống như thời điểm tháng 8/2017.

Bộ trưởng Siraj Fegessa cho biết quyết định trên được thông qua do tình hình bạo lực tại một số khu vực vẫn tiếp diễn, mặc dù chính quyền đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp để dập tắt bạo lực.

Trước đó, ngày 16/2, Ethiopia đã ban bố tình trạng khẩn cấp, một ngày sau khi Thủ tướng Hailemariam Desalegn tuyên bố từ nhiệm cả 2 cương vị là người đứng đầu chính phủ và Chủ tịch đảng cầm quyền Mặt trận Nhân dân dân chủ cách mạng Ethiopia (EPRDF) để mở đường cho cải cách.

Tình trạng khẩn cấp vốn được Thủ tướng Desalegn ban bố lần đầu tiên hồi tháng 10/2016 nhằm dập tắt các cuộc biểu tình chống chính phủ ở nhiều vùng của nước này trong nhiều tháng, dẫn tới bùng phát bạo lực khiến khoảng 500 người thiệt mạng.

Đến cuối tháng 3/2017, Quốc hội Ethiopia đã thông qua việc gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 4 tháng nhằm duy trì sự yên bình và đảm bảo an ninh ở nước này.

Đến tháng 11, lệnh cấm các nhà ngoại giao đi ra khỏi thủ đô ngoài phạm vi bán kính 40km mà không có giấy phép mới được dỡ bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên, các biện pháp an ninh khác vẫn được giữ nguyên như cấm người dân tham gia các nhóm đối lập bị chính phủ liệt vào danh sách các phong trào khủng bố; cấm phân phát những vật dụng có thể kích động sự hỗn loạn.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast