Brazil: Cựu Tổng thống Lula đối mặt với những cáo buộc tham nhũng mới

Các công tố liên bang Brazil vừa đưa ra những cáo buộc tham nhũng mới đối với cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cùng Chủ tịch đảng Lao động (PT) của nước này, Gleisi Hoffmann.

brazil cuu tong thong lula doi mat voi nhung cao buoc tham nhung moi

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo những cáo buộc mới, ông Lula cùng với lãnh đạo PT đã từng được tiếp cận một quỹ đen, do công ty xây dựng Construtora Odebrecht tài trợ, trị giá tới 40 triệu USD hồi năm 2010 để đổi lấy những quyết định của chính phủ có lợi cho công ty này. Hiện các luật sư bào chữa cho cựu Tổng thống Lula da Silva và ông Odebrecht chưa có phản ứng gì về những cáo buộc trên. Đảng PT trong tuyên bố cùng ngày cho rằng những cáo buộc trên là vô căn cứ.

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, 72 tuổi, từng giữ 2 nhiệm kỳ tổng thống giai đoạn 2003-2010, hiện vẫn là nhà chính trị có tầm ảnh hưởng lớn tại quốc gia Nam Mỹ này. Năm 2017, ông bị kết tội tham nhũng với mức án 12 năm 1 tháng tù giam với cáo buộc nhận căn hộ hạng sang từ công ty xây dựng OAS trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras.

Rạng sáng 8/4 vừa qua, sau khi kháng án bất thành, ông Silva da Silva đã chấp hành lệnh bắt giữ để thi hành án, dù khẳng định những cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông là sai lầm. Ngày 18/4, tòa phúc thẩm Brazil, lần thứ 3 liên tiếp đã bác bỏ đơn kháng cáo của ông Lula da Silva. Với động thái này, cơ hội trở lại chính trường của chính trị gia này thêm mong manh.

Mặc dù đang bị giam giữ song ông Lula da Silva vẫn được đảng PT lựa chọn làm ứng viên tranh cử tổng thống Brazil 2018 và hiện là chính trị gia được ủng hộ nhiều nhất cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 tới.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới nhất, cựu Tổng thống Lula da Silva vẫn nhận được 31% tỷ lệ ủng hộ, gấp đôi chính trị gia đứng ngay phía sau. Dù PT tuyên bố vẫn sẽ giữ ông Lula da Silva với tư cách là ứng cử viên duy nhất song theo luật bầu cử của Brazil, nhà lãnh đạo cánh tả này sẽ không được phép ra tranh cử do đã có tiền án. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hy vọng nếu giành được những ngoại lệ trong hệ thống luật pháp Brazil, ông Lula da Silva sẽ có cơ hội trở lại chính trường./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast