Brazil sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại biên giới với Venezuela

Ngày 15/2, Brazil cho biết sẽ tuyên bố “tình trạng khẩn cấp xã hội” và tăng cường quân đội cũng như cơ sở hạ tầng tại khu vực biên giới với Venezuela nhằm ứng phó với làn sóng người di cư đổ sang từ quốc gia láng giềng.

brazil se tuyen bo tinh trang khan cap tai bien gioi voi venezuela

(Nguồn: independentreport.blogspot.com)

Theo tuyên bố của Chính phủ Brazil, quyết định trên sẽ cho phép chính quyền nước này huy động "các nguồn quỹ cơ sở hạ tầng và áp dụng các biện pháp nhân đạo" tại biên giới với Venezuela.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Raul Jungmann cũng cho biết sẽ tăng gấp đôi lực lượng quân đội biên giới lên 200 binh sỹ, đặt thêm nhiều điểm kiểm soát tại bang Roraima giáp Venezuela và dựng một bệnh viện dã chiến để hỗ trợ y tế cho những người di cư.

Theo kế hoạch, Tổng thống Brazil Michel Temer sẽ ký sắc lệnh về vấn đề này trong vài ngày tới.

Theo thống kê từ Chính phủ Brazil, có khoảng 40.000 người Venezuela đã sang tị nạn tại thành phố Boa Vista, thủ phủ bang Roraima.

Venezuela đang rơi vào khủng hoảng tài chính và chính trị. Dù là một nước xuất khẩu dầu mỏ, quốc gia này đang trong tình trạng thiếu lương thực và thuốc men sau một thời gian mặt hàng "vàng đen" này sụt giá mạnh, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất.

Venezuela cũng đang vất vả tìm cách đối phó với tình trạng siêu lạm phát và nguy cơ vỡ nợ giữa lúc đang phải hứng chịu nhiều lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast