Các bác sĩ cảnh báo nước Mỹ đang “rơi tự do” vì dịch Covid-19

Trong hơn 1 tuần qua, số ca mắc Covid-19 ở Mỹ đã tăng gấp đôi nhưng các nhà chức trách nước này cho biết Mỹ vẫn đang ở làn sóng thứ nhất của dịch bệnh.

“Chúng ta vẫn lún sâu trong làn sóng đầu tiên của đại dịch”, Tiến sĩ Anthony Fauci - giám đốc Viện Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia cho hay.

“Tôi muốn nói rằng tình trạng này không được coi là một làn sóng. Đó chỉ là sự tăng lên của các ca mắc mới, chồng chéo lên mức ranh giới mà chưa bao giờ đạt đến ngưỡng chúng ta mong muốn”.

Các bác sĩ cảnh báo nước Mỹ đang “rơi tự do” vì dịch Covid-19

Ảnh minh họa: Reuters

Sự gia tăng các ca mắc Covid-19 phải nhập viện đã dẫn đến tình trạng thiếu giường bệnh cũng như đe dọa lây nhiễm cho những người khác và kéo lùi nền kinh tế suy thoái sâu hơn. Virus SARS-CoV-2 không chỉ nguy hiểm vì khả năng lây nhiễm mà còn có thể dễ khiến mọi người mắc bệnh từ các bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng.

“Chúng ta đang rơi tự do”, Rochelle Walensky, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Massachusetts đánh giá.

Việc ngày càng nhiều người ở Mỹ mắc Covid-19 cũng khiến việc trả kết quả xét nghiệm diễn ra chậm hơn. Công ty xét nghiệm Quest Diagnostics cho biết trong một thông báo hôm 6/7 rằng, kết quả xét nghiệm Covid-19 hiện nay sẽ được trả sau từ 4 - 6 ngày, trong khi đó, hồi đầu tháng 6, chỉ mất từ 2 - 3 ngày là người xét nghiệm có thể nhận được kết quả. Tương tự, công ty LabCorp cũng cho biết các xét nghiệm của họ mất từ 2 - 4 ngày mới có kết quả trong khi trước đó, kết quả được trả chỉ từ 1 - 2 ngày.

Mỹ hiện đã vượt mốc 3 triệu ca mắc Covid-19 và có 132.979 người tử vong vì dịch bệnh này. Tuy nhiên, chuyên gia Walensky cho rằng: “Hãy nhớ rằng 300 triệu dân của chúng ta vẫn có nguy cơ lây nhiễm và tới nay vẫn chưa mắc bệnh. Virus này sẽ lây lan cho tới khi không còn ai chưa mắc bệnh nữa. Cho đến khi chúng ta thay đổi hành vi để ngăn chặn sự lây nhiễm này, số ca mắc vẫn sẽ tiếp tục tăng”.

Với việc các ca mắc Covid-19 tăng vọt, các bác sĩ lo ngại ngày càng nhiều người mắc bệnh phải nhập viện và tử vong trong những tuần tới.

“Chúng tôi phá vỡ các kỷ lục gần như mỗi ngày tại bang Texas. Mọi người đang đổ về các bệnh viện và các phòng chăm sóc tích cực. Chúng ta không thể để tỷ lệ này tiếp diễn”, bác sĩ Peter Hotez, hiệu trưởng trưởng Y học Nhiệt đới quốc gia thuộc Cao đẳng Y Baylor ở Houston cho hay.

“Dĩ nhiên điều này không chỉ diễn ra ở Texas mà còn đang xảy ra ở Florida và Arizona”.

Ít nhất 32 bang ở Mỹ ghi nhận tỷ lệ các ca mắc Covid-19 mới cao hơn trong tuần này so với tuần trước./.

Theo VOV

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast